Da bất thường là dấu hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư tuyến tụy

Hoàng Trường
C ác nghiên cứu gần đây cho thấy được, những người thường xuyên hút thuốc lá, béo phì và người cao tuổi…dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy hơn người bình thường. Bệnh chia làm hai dạng là: Ung thư tuyến tụy ngoại tiết, ung thư tuyến tụy nội tiết. Phổ biết nhất vẫn là ung thư tuyến tụy ngoại tiết chiếm đến 85% tổng số các trường hợp ung thư tuyến tụy.

Tuyến tụy có vai trò sản xuất các enzyme hỗ trợ tiêu hoá và các hormone (glucagon và insulin) điều hòa đường huyết. Ở dạng ung thư này, các tế bào xuất phát từ tuyến tuỵ sẽ phân chia và nhân lên không kiểm soát, lây lan sang các mô xung quanh, hình thành các khối u ác tính và gây tử vong cho người bệnh.

Đây là căn bệnh tuy ít gặp nhưng lại rất nguy hiểm vì khó phát hiện ở giai đoạn sớm, thường phát hiện muộn, dẫn đến tỉ lệ tử vong cao. Đa số các bệnh nhân ung thư sau khi điều trị bằng phẫu thuật chỉ sống được từ 2-3 năm, tỷ lệ tái phát ung thư cũng khá lớn. Còn đối với những bệnh nhân giai đoạn cuối, không thể can thiệp bằng phẫu thuật thì đa số không sống quá một năm.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tụy

hut-thuoc-la-nguyen-nhan-hang-dau-gay-copd-1635238176.jpg
Thuốc lá chính là nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tụy. Ảnh: T.L

Có thể nói nguyên nhân chủ yếu là tuổi tác: Vì khi tuổi quá cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn người bình thường. Bởi khi bước vào độ tuổi trung niên, hệ miễn dịch bắt đầu suy giảm và không có khả năng chống lại các gốc tự do từ môi trường xung quanh. Theo thống kê, một nửa số ca ung thư biểu mô tuyến tụy bắt gặp ở những người trên 70 tuổi nhưng bệnh này lại hiếm khi xảy ra trước tuổi 40.

Do di truyền: Các đột biến gene có thể dẫn đến sự phân chia và mất kiểm soát của các tế bào tuyến tụy, từ đó mà dẫn đến ung thư. Như chúng ta đã biết, các gene này có thể di truyền qua các hệ hệ.

Yếu tố độc hại từ môi trường: Những người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 20-30% so với người bình thường. Nguy cơ này tăng theo số lượng và thời gian hút thuốc. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với các chất độc hại như dung môi, xăng dầu, thuốc trừ sâu, benzidine, thuốc diệt cỏ,... cũng có khả năng cao gây ung thư tuyến tụy.

Do giới tính: Ung thư tuyến tụy dễ bắt gặp ở nam giới hơn nữ giới. Vì có thể nói nam giới thường xuyên tiếp cận với các chất kích thích như thuốc lá và chất cồn bia rượu nhiều hơn nữ giới.

Các yếu tố khác: Viêm tụy mãn tính, tiểu đường và thừa cân (chỉ số BMI, Body Mass Index, lớn hơn 35) cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.

Dấu hiệu nhận biết

dau-hieu-ung-thu-tuyen-tuy-1635238176.jfif
Vàng da, buồn nôn là dấu hiệu cho thấy bạn đang trong thời kỳ nguy hiểm của bệnh. Ảnh: T.L

Đau thắt lưng và bụng

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết gần 70% người bị ung thư tuyến tụy đến gặp bác sĩ khi đã có cảm giác đau đớn. “Mọi người trải qua những cơn đau âm ỉ, có thể bắt đầu ở vùng dạ dày và lan ra sau lưng. Cơn đau tồi tệ hơn sau bữa ăn hoặc khi bạn nằm xuống, đỡ hơn nếu bạn ngồi”, các bác sĩ cho biết. Bởi vậy, chuyên gia khuyến cáo bạn hãy đi khám nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào không giải thích được khiến bạn lo lắng.

Giảm cân nhanh chóng

Khi các u lan sang các cơ quan khác trong cơ thể sẽ làm suy yếu các chức năng, từ đó mà gây khó khăn trong hệ tiêu hóa dưỡng chất, gây nên sự biếng ăn. Từ đó mà người bị ung thư tuyến tụy sụt cân nhanh chóng.

Hay buồn nôn

Buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Khi khối u tăng trưởng, nó có thể chèn ép một số bộ phận của đường tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn và nôn.

Màu nước tiểu thay đổi

Người bình thường sẽ có màu nước tiểu trong và không có cặn bã. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy sẽ gặp tình trạng nước tiểu chuyển sang màu cam hoặc nâu. Bởi lúc này cơ thể quá dư thừa bilirubin (một sắc tố có màu vàng cam được hình thành trong quá trình phá vỡ hồng cầu bình thường trong máu) khiến nước tiểu có màu sậm hơn.

Phân mỡ, có màu nhạt

Nếu bạn thấy phân có màu nhạt và nặng mùi là do khối u phát triển ngăn chặn tuyến tụy sản sinh các enzyme tiêu hóa.

Chướng bụng

Sự xuất hiện của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và viêm. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.

Ăn không ngon miệng

Những người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng giảm cảm giác ngon miệng và dễ bị đầy bụng dù chỉ ăn ít.

Vàng da, ngứa ngáy: là một triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến tụy mà chúng ta cần đặc biệt chú ý. Vàng da có thể gây ngứa ở chân và tay, chủ yếu ở lòng bàn chân và lòng bàn tay.