Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bệnh cước tay chân mùa đông và những cách chữa trị hiệu quả

Cước tay chân vào mùa đông là căn bệnh dễ gặp khi tiết trời lạnh, giá, đặc biệt là những người sinh sống ở miền Bắc. Khi bị cước tay chân, người bệnh thường xuất hiện tình trạng sưng đỏ, đau ngứa ở các đầu ngón tay, ngón chân và tạo nên cảm giác vô cùng khó chịu.

Theo bác sĩ Trần Thịnh - Viện Y học cổ truyền Quân đội: “Cước là một loại tổn thương do lạnh thường xuất hiện vào mùa đông. Bệnh hay gặp ở nhóm người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi, người cao tuổi, trẻ em và những người lao động chân tay”.

Về lí do bị cước tay chân, các chuyên gi y tế cho biết do nhiệt độ xuống thấp, môi trường lạnh giá, các mạch máu ngoại vi nằm dưới lớp da mỏng ở đầu ngón tay, ngón chân do không được giữ ấm nên sẽ bị co lại, khiến cho quá trình tuần hoàn máu diễn ra chậm chạp.

Nếu như bàn chân tay giá lạnh được làm ấm đột ngột, các mạch máu ngoại vi sẽ bị vỡ ra, làm cho vùng da ở đầu ngón tay, ngón chân bị tổn thương và biểu hiện là sự sưng tấy đỏ, ngứa ngáy.

Cước được chia làm hai thể: cước cấp tính và mãn tính. Cước cấp tính hay gặp ở trẻ em, là thể nhẹ của tổn thương do lạnh và nhanh khỏi không tái phát. Cước mạn tính là thể nặng, gặp ở người có tuổi, mùa đông nào cũng bị nhưng khỏi hoàn toàn về mùa hè.

Những cách phòng ngừa và chữa trị bệnh cước tay chân hiệu quả

Luôn giữ ấm cơ thể

Để phòng ngừa bệnh cước tay chân, bạn cần mang đầy đủ tất và găng tay len khi đi ra ngoài, không để tay chân bị lạnh thời gian dài để tránh gây tổn thương cho da dẫn đến nhiễm bệnh. Vào mùa đông, việc đi tất, mang găng tay để giữ ấm cho cơ thể cũng là cách chữa bệnh ngứa chân vào mùa đông. Vì nếu để cơ thể bị lạnh thì rất dễ bị ngứa. Ngoài ra, bạn nên hạn chế các chất liệu dễ gây kích ứng da như len, dạ... và không mặc quá chật vì sẽ gây cọ xát, kích thích tại chỗ.

Hạn chế tiếp xúc với nước lạnh

Bạn cũng không nên tiếp xúc với nước lạnh nhiều hoặc nên dùng găng tay khi phải tiếp xúc với nước. Buổi tối, trước khi đi ngủ nên ngâm tay chân vào nước ấm khoảng 5-10 phút sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh. Khi tắm cần sử dụng các loại sữa tắm có tác dụng làm mềm da, giữ ẩm cho da để làm giảm cơn ngứa.

Uống nhiều nước

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể vào mùa đông cũng là cách phòng ngừa bệnh ngứa chân, tay vào mùa đông. Vì vào mùa đông, thời tiết khô, cơ thể con người mất khá nhiều nước nên cần có một lượng nước để duy trì và giữ độ ẩm cho da.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp cho việc lưu thông máu dễ dàng hơn. Trước khi đi ngủ nên ngâm chân tay vào nước ấm pha gừng, khoảng 15-30 phút. Hạn chế uống nhiều rượu bia, thuốc lá. Khi bị cước, không nên gãi mạnh để tránh lở loét trên bề mặt da dẫn đến nhiễm trùng.