Ăn vặt, ăn kiêng, sử dụng nước xả vải… là tác nhân gây vô sinh ở nữ giới

Hoàng Trường
Hiện nay, người trẻ thường có xu hướng chăm sóc vẻ đẹp bề ngoài cơ thể bằng các thói quen như giảm cân, ăn kiêng,.. để có một vòng eo và thân hình lý tưởng. Tuy nhiên, đây lại là một trong những thói quen xấu khiến phụ nữ dẫn đến vô sinh.

Ăn vặt nhiều

Những món ăn vặt như: thịt nướng, bắp rang bơ… là những thức quà vặt hấp dẫn đối với chị em phụ nữ. Nhưng những loại thức ăn ấy lại chứa một hàm lượng chất béo rất lớn, chúng làm tăng hàm lượng các estrogen ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, cản trở quá trình thụ thai. Thói quen này không những làm cho phụ nữ dễ dàng tăng cân mà còn khiến cho chức năng sinh sản bị giảm sút rõ rệt

Dùng nhiều caffein như cà phê, trà

ca-phe-1634110837.jfif
Nguồn: Internet

Nghiên cứu cho thấy, nếu phụ nữ dùng hơn 300mg caffein/ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và có nguy cơ bị sảy thai bất cứ lúc nào. Nếu bạn đang cần giải quyết nhiều công việc cùng một lúc mà không thể tập trung tỉnh táo, bạn nên dùng các loại cà phê được lọc hết caffein và dùng trả thảo mộc không chứa các loại caffein.

Uống nhiều bia rượu.

Thống kê cho thấy, phụ nữ uống 3 ly rượu/tuần khó có con hơn người bình thường. Những thức uống có cồn sẽ làm vòng hai của bạn phát triển, vì chúng có chứa rất nhiều các calorie. Khi sử dụng bia rượu lâu dần sẽ làm suy giảm chức năng các cơ quan có trong cơ thể, đặc biệt là buồng trứng, từ đó dẫn đến vô sinh. Đặc biệt là phụ nữ đang có thai không nên uống rượu bia, sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

thuoc-tranh-thai-1634110837.jfif
Nguồn: Internet

Khi sử dụng loại thuốc tránh thai này lâu dần, bạn sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra lạm dụng quá mức sẽ gây hại cho quá trình hoạt động của buồng trứng. Hơn nữa sức khỏe sinh sản của chị em sẽ suy giảm và khó thụ tinh hơn.

Những sản phẩm tạo mùi hương

Phụ nữ thường có thói quen sử dụng các loại nước xả vải hoặc các loại nước hoa vùng kín cho cơ thể, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Vì thành phần tạo mùi thương chủ yếu là phthalates, một chất hóa học có thể gây rối loạn chức năng sinh lý của chị em, dẫn đến vô sinh.

Ăn kiêng giảm cân quá mức

che-do-an-kieng-voi-cac-chat-1634110837.jpg
Nguồn: Internet

Ai cũng có niềm yêu thích cái đẹp, nhất là trong thời đại người ta chuộng vóc dáng mảnh mai, thon gọn như hiện nay thì ai cũng giảm cân.

Nhưng phụ nữ không sinh ra để dựa vào việc tập thể dục để giảm cân, vì vậy nhiều người thường chọn cách chuyển sang chế độ ăn kiêng để giảm cân, thường là cố tình ăn kiêng hoặc thậm chí không ăn.

Nhưng vấn đề là tỷ lệ mỡ trong cơ thể của phụ nữ thấp có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, và khó có thai nếu cơ thể không đủ chất béo.

Sảy thai, phá thai nhiều lần

Ngày nay, nhiều người trẻ tuổi sẽ có thai nếu không chú ý đến việc sống thử, tuy nhiên do không đủ tài chính để sinh con, hoặc chưa sẵn sàng kết hôn và sinh con nên hành vi thường thấy của họ là phá thai.

Cần biết rằng phá thai cũng là một ca phẫu thuật đối với phụ nữ, cơ thể sẽ không tránh khỏi những tổn thương nhất định, có thể ảnh hưởng phần nào đến quá trình mang thai sau này. Tương tự như vậy, sảy thai cũng có tác động xấu đối với cơ thể nữ giới. Do đó, bạn bị sảy thai hoặc phá thai càng nhiều lần thì khả năng sinh sản càng giảm sút.

Thức khuya và làm thêm giờ

thuc-khuya-1634110810.jpg
Nguồn: Internet

Đàn ông và phụ nữ trong xã hội hiện nay phải chịu áp lực rất lớn, về cơ bản, việc làm thêm giờ và thức khuya để hoàn thành tốt công việc là điều bình thường, một số phụ nữ thậm chí phải đi sớm về muộn và chỉ ngủ vài tiếng mỗi ngày.

Tuy nhiên, nguy hiểm lớn nhất của việc thức khuya là gây rối loạn nội tiết, kinh nguyệt không đều… và ảnh hưởng đến khả năng mang thai, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh.