Vì sao có sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục vẫn mang thai?

Hoàng Trường
Nhiều cặp vợ chồng mới cưới, do chưa có điều kiện kinh tế nên vẫn chưa muốn có con vào thời điểm này. Chính vì vậy, họ luôn dùng các biện pháp tránh thai như bao cao su, thuốc ngừa thai… Tuy nhiên, có một số trường hợp, mặc dù đã sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn mang thai ngoài ý muốn.

Tính ngày “an toàn” theo chu kỳ kinh

r-2021-10-06t143645446-1633505934.jfif

Đối với một số chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn. Nguồn: T.L

Theo chuyên gia về sức khỏe tình dục, đối với một số chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn nên không nên sử dụng theo phương pháp kinh nghiệm sẽ không thể mang lại hiệu quả 100%.

Về lý thuyết, việc tính toán này có thể hiệu quả. Thông thường, trứng sẽ rụng vào khoảng ngày thứ 14 đếm ngược của chu kỳ. Tức là, nếu bạn có kinh ngày mùng 1 thì ngày rụng trứng lùi lại 14 ngày, tức là vào ngày 16 của tháng.

Tuy nhiên, không phải chị em phụ nữ nào cũng có chu kỳ kinh nghiệm đều đặn theo thời gian. Có thể các yếu tố bên ngoài như: Stress, chế độ ăn uống… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt là độ tuổi trung niên, thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ càng không đều đặn. Nên bạn đừng vội mà tin vào sự tính toán của chính mình.

Xuất tinh ngoài âm đạo

xuat-tinh-ngoai-khong-dam-bao-ban-chac-chan-tranh-thai-songkhoeplus-1633515017.jpg
Xuất tình ngoài không đảm bảo bạn tránh thai được 100%.

Xuất tinh ngoài âm đạo là phương pháp tránh thai truyền thống đã được sử dụng phổ biến từ rất nhiều thế hệ. Nhưng xuất tinh ngoài âm đạo có thực sự hữu hiệu trong việc tránh thai không? Làm thế nào để xuất tinh ngoài âm đạo an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ có thai ngoài ý muốn?

Các đấng mày râu thường muốn có được cảm giác thăng hoa nên thường sử dụng biện pháp xuất tinh ngoài để tránh xảy ra mang thai ngoài ý muốn. Nhưng hầu như ai cũng biết rằng, tinh trùng được phóng ra khi xuất tinh. Nhưng có một điều ít người biết là từ khi bắt đầu cuộc yêu, chất nhờn tiết ra từ bộ phận sinh dục của nam giới đã chứa một ít tinh binh. Bởi thế, dù người đàn ông có chủ động xuất ngoài “vùng cấm” thì cũng không đủ an toàn.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

r-2021-10-06t143710400-1633505934.jfif

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chính là thủ phạm khiến bạn mang thai ngoài ý muốn. Nguồn: Internet

Khi đã lâm vào trường hợp cực kỳ khẩn cấp, phụ nữ thường nghĩ đến trường hợp dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì đây là loại thuốc dễ mua và dễ sử dụng. Tuy nhiên, khác với tên gọi của chúng, loại thuốc này lại có tỉ lệ tránh thai cực kỳ kém theo thời gian sử dụng và hơn hết sử dụng quá nhiều lần sẽ mang lại tác dụng phụ đối với sức khỏe sinh sản phụ nữ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thành phần tương tự như viên tránh thai hằng ngày nhưng liều lượng cao hơn tới 4 lần. Nó có tác dụng ức chế sự rụng trứng và cản trứng bám vào niêm mạc tử cung, từ đó ngăn chặn quá trình thụ thai. Loại thuốc này có hiệu quả tránh thai khá thấp (khoảng trên 70%). Tác dụng cũng sẽ giảm dần nếu dùng nhiều lần.

Như đã nói ở trên, việc dùng nhiều lần sẽ mang đến nhiều các tác dụng phụ khác nhau. Phụ nữ sẽ lâm vào trạng thái mệt mỏi, đau đầu, đau bụng kinh và rối loạn kinh nguyệt. Nghiêm trọng hơn, lạm dùng quá nhiều loại thuốc này còn dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng trong các trường hợp bất khả kháng và tránh lạm dụng. Thông thường, phụ nữ khỏe mạnh không nên dùng quá 4 viên một tháng.

Thuốc loại thuốc này nên được uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ để đạt được hiệu quả. Trên thị trường thường có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp: 1 viên và 2 viên. Xét về thời gian tác dụng thì có loại tác dụng trong 36 giờ, có loại tác dụng trong 72 giờ. Nếu dùng loại 36 giờ thì bạn cần uống thuốc trong vòng 36 giờ sau khi giao hợp. Loại 72 giờ tương tự như vậy.

Dùng bao cao su không đúng cách

hay-lam-quen-voi-7-buoc-co-ban-ve-cach-su-dung-bao-cao-su-songkhoeplus-1633514765.jpg
Đầu tiên, hãy làm quen với 7 bước cơ bản về cách sử dụng bao cao su. Ảnh: durexvietnam

Sử dụng bao cao su là biện pháp được các bác sĩ khuyến khích vì không chỉ giúp tránh thai mà còn ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục. Theo các thống kê, dùng bao cao su đúng cách có thể đạt hiệu quả tránh thai tới 98%. Tuy nhiên, việc tưởng như “dễ như ăn kẹo” này không phải ai cũng làm đúng. Rất nhiều trường hợp có bầu ngoài ý muốn vì dùng bao cao su sai cách. Để việc mang bao cao su thật sự có hiệu quả, bạn cần chú ý các điều sau:

- Nên mua bao cao su có chất lượng và tránh sử dụng hàng trôi nổi, chưa được kiểm định

- Mua bao cao su vừa với kích cỡ dương vật, không mua các loại bao chật, sẽ dễ dẫn đến trường hợp rách bao.

- Không tháo bao cao su quá sớm, khi “cậu nhỏ” vẫn tiếp xúc gần với vùng nhạy cảm của phụ nữ.