Dị ứng bao cao su – Tôi phải làm sao?

Nhuận Phẩm
Khi "Cô bé" và "cậu nhỏ" phát ra tín hiệu thường xuyên bị ngứa ngáy sau khi quan hệ tình dục thì khả năng cao là bạn đang bị dị ứng. Chất diệt tinh trùng hoặc gel bôi trơn của đối tác có thể là nguyên nhân gây dị ứng.

Tác nhân chủ yêu gây ra hiện tượng dị ứng này là chất Latex có trong bao cao su.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng dị ứng bao cao su

Protein trong mủ cao su tự nhiên từ cây cao su là tác nhân trực tiếp gây ra dị ứng. Hệ thống miễn dịch có thể nhầm lẫn các protein này với những tác nhân có hại và phản ứng lại bằng cách giải phóng kháng thể để chống lại chúng. Phản ứng này có thể dẫn đến ngứa, viêm và các triệu chứng khác.

Theo một nghiên cứu năm 2002 công bố, khoảng 30 – 50% những người bị dị ứng mủ cao su cũng bị dị ứng với một số loại thực phẩm nhất định. Một số thực phẩm nguồn gốc thực vật có chứa loại protein có cấu trúc tương tự như các chất có trong mủ cao su.Các loại trái cây như: Kiwi, chanh dây, hạt dẻ, ớt nồng,… cũng có thể nằm trong danh sách đen. Điều này có nghĩa là chúng có thể khiến cơ thể kích hoạt các phản ứng dị ứng tương tự.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị dị ứng với loại bao cao su từ các vật liệu khác. Nguyên nhân gây dị ứng vẫn là do hệ thống miễn dịch bị nhầm lẫn và triển khai các kháng thể để chống lại chất gây dị ứng, dẫn đến phản ứng dị ứng cục bộ hoặc toàn thân

Dấu hiệu nhận biết dị ứng bao cao su

Dưới đây là một số hiện tượng phổ biến và sẽ xuất hiện trực tiếp trên vùng da tiếp xúc với bao cao su: Ngứa, đỏ, nổi mẩn, mề đay, sưng, phát ban. Nghiêm trọng hơn, dị ứng có thể nổi trên toàn cơ thể và thường xuất hiện ở phụ nữ. Điều này do màng nhầy trong âm đạo hấp thụ protein trong mủ cao su nhanh hơn màng nhầy trên dương vật.

Các triệu chứng của phản ứng dị ứng toàn thân bao gồm:Nổi mề đay và sưng ở cả những khu vực không tiếp xúc với bao cao su, Mặt đỏ bừng, sổ mũi,nghẹt mũi, Chảy nước mắt, ngứa họng.

Và nếu xuất hiện các hiện tượng như khó thở, khó nuốt, sưng miệng nghĩa là bạn đang bị sốc phản vệ. Do đó, bạn cần có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ.

Cách khắc phục

Hầu hết các loại bao cao su đều được làm từ mủ cao su nhưng trên thị trường vẫn có nhiều sự lựa chọn khác dành cho bạn. Hãy trao đổi tình trạng dị ứng của mình với “đối tác” để cả hai có thể chọn được sản phẩm bảo vệ phù hợp nhất.

Sử dụng bao cao su làm bằng da cừu

Đây là loại bao cao su được làm từ lớp lót ruột cừu. Mặc dù có khả năng ngừa thai nhưng loại bao cao su này không thể ngăn ngừa sự truyền nhiễm của các căn bệnh tình dục. Đồng thời, bao cao su da cừu chỉ có loại dành cho nam giới.

Sử dụng bao cao su polyisoprene

Polyisoprene là một loại cao su tổng hợp. Loại bao cao su này dẫn nhiệt tốt hơn mủ cao su thiên nhiên nên tạo cảm giác tự nhiên hơn. Bên cạnh đó, nó cũng đàn hồi tốt hơn loại polyurethane.

Bao cao su polyisoprene giúp bạn phòng tránh các bệnh tình dục và giảm nguy cơ thụ thai. Chúng có thể được sử dụng với chất bôi trơn gốc nước hoặc silicone.

Sử dụng sản phẩm từ polyurethane

Cũng giống như các loại bao cao su khác, bao cao su polyurethane giúp phòng tránh mang thai và bảo vệ hai bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Có cả 2 loại bao cao su dành cho nam và nữ.

Bao cao su polyurethane mỏng hơn bao cao su latex. Vật liệu này dẫn nhiệt tốt và đem lại cảm giác khá tự nhiên. Tuy nhiên, nhược điểm là loại này có độ đàn hồi kém hơn. Do đó, nó có thể không vừa kích cỡ hoặc dễ bị trượt hoặc rách trong khi sử dụng.

Dị ứng chất diệt tinh trùng và chất bôi trơn

Ngoài bao cao su, bạn cũng có thể bị dị ứng với các sản phẩm khác như chất diệt tinh trùng và chất bôi trơn.

Chất diệt tinh trùng có nhiều dạng khác nhau như kem, gel, bọt, phim và thuốc đạn (thuốc dùng nhét vào hậu môn hoặc âm đạo). Nonoxynol-9 là hoạt chất phổ biến nhất trong thuốc diệt tinh trùng. Nó có thể gây ra kích ứng ở một số người, đặc biệt là khi sử dụng thường xuyên.

Chất bôi trơn cũng chứa nhiều hóa chất và chất bảo quản có thể gây kích ứng, bao gồm glycerin, paraben và propylene glycol. Ngoài việc kích thích và gây ngứa, những thành phần này còn có thể khiến vi khuẩn phát triển, dẫn đến chứng nhiễm trùng nấm men hoặc viêm âm đạo do vi khuẩn.

Liên hệ với bác sĩ trong trường hợp nguy cấp

Các triệu chứng tiếp diễn dai dẳng có thể là kết quả của nhiễm trùng sinh dục hoặc các tình trạng tiềm ẩn khác.
Khi đến bệnh viện, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện các bài kiểm tra thể chất và tiến hành xét nghiệm chẩn đoán để xác định các bệnh đường tình dục cũng như tình trạng nhiễm trùng. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng đường sinh dục đều có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Trong trường hợp không được chữa trị, nhiễm trùng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng khác, chẳng hạn như vô sinh.

Nếu các xét nghiệm cho kết quả âm tính, bác sĩ sẽ giới thiệu bạn đến khám tại chuyên khoa dị ứng. Bác sĩ dị ứng sẽ thực hiện test áp bì để giúp xác định chất gây dị ứng.

Nếu không cẩn thận, bạn hoàn toàn có thể bị dị ứng bao cao su khi sử dụng chúng. Tìm hiểu kỹ thành phần các sản phẩm hỗ trợ quá trình quan hệ và có phương án thay thế là cách giúp bạn phòng tránh được vấn đề nhạy cảm này và luôn hết mình trong mọi “cuộc vui”

NA