Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

4 biểu hiện dự báo trước cơn xuất huyết não sắp đến với bạn

Cơ thể luôn báo cho bạn những vấn đề về sức khỏe, điều quan trọng bạn có biết cách lắng nghe cơ thể của mình hay không? Những biểu hiện sau dự báo trước xuất huyết não sẽ sớm đến với bạn.

Não bộ là bộ phận rất quan trọng đối với con người, việc tổn thương nhỏ ở não cũng gây ra những hệ quả nghiêm trọng đến sức khỏe có thể gây mất mạng ở người. Nếu các mô bên trong và dây thần kinh của não bị tổn thương, bệnh nhân có khả năng mất một phần chức năng thần kinh hoặc liệt hoàn toàn.

Đặc biệt sau khi xuất huyết não nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, người bệnh có khả năng mất mạng chỉ trong vài giờ. Để ngăn chặn điều này xảy ra, mọi người nên biết thêm về bệnh xuất huyết não. Ví dụ , trước khi xuất hiện xuất huyết não, cơ thể sẽ phát ra những tín hiệu sau, bất kỳ ai cũng nên cảnh giác.

1. Chảy máu cam không giải thích được.

Bình thường nhìn chung không xuất hiện hiện tượng chảy máu cam , nếu bị viêm mũi hoặc khí hậu hanh khô hoặc cơ thể thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thì có thể dẫn đến chảy máu mũi bất thường, nhưng tình trạng này không mấy khi xảy ra.

Nếu bạn thấy mình bị chảy máu cam thường xuyên và không thể giải thích được , bạn nên cảnh giác với việc các mạch máu bên trong não bị vỡ gây ra việc chảy máu cam ở người.

2. Đau đầu thường xuyên

Sau khi các mô bên trong não bất thường, rất có thể sẽ gây ra đau đầu. Nếu thường xuyên đau đầu dữ dội hoặc các triệu chứng đau đầu trở nên nặng hơn trong thời gian ngắn kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn, ù tai , trường hợp nặng sẽ gây cứng và đau nhức vùng cổ và lưng . Một dấu hiệu của xuất huyết não.

3. Tê bì chân tay, chóng mặt

Trước khi xuất huyết não, người bệnh có thể có triệu chứng tê bì chân tay, giảm khả năng vận động. Điều này do những tổn thương ở não khiến máu lưu thông thông máu đến các chi. Ngoài ra, ở một số thần kinh bị tổn thương do xuất huyết khiến người bệnh bị mất đi khả năng thăng bằng, gây ra té, ngã, xay sẩm mặt mày không thể di chuyển dể dàng.

Một số bệnh nhân bị ngã đột ngột khi đang đi lại khiến cơ thể bị chấn thương , có trường hợp nặng thì tê liệt nửa người , ảnh hưởng lớn đến tính mạng.

4. Khó khăn trong giao tiếp

Sự bất thường của mô não gây tổn thương hệ thần kinh trung ương ngôn ngữ, khi nói chuyện với người khác, người bệnh đột nhiên cảm thấy gốc lưỡi cứng và ngọng khiến người khác không hiểu mình đang nói gì và không thể diễn đạt trôi chảy.

Bạn có thể không hiểu những gì người khác đang nói, nhưng tình trạng này có khả năng trở lại bình thường trong thời gian ngắn.

Ngoài 4 biểu hiện trên, người bệnh còn có thể có các triệu chứng như: Đau mắt, chảy máu dưới kết mạc , giảm thị lực , mắt đột ngột bị thâm quầng, đôi khi cảm thấy rất mệt mỏi, ngay cả khi chất lượng giấc ngủ tốt vào buổi tối thì vẫn không tỉnh táo vào ngày hôm sau. Một số bệnh nhân cũng bị ho không giải thích được khi ăn uống .

Làm gì khi gặp người bị xuất huyết não?

Bệnh xuất huyết não cực kỳ nguy hại cho cơ thể con người, ai có các triệu chứng trên cần cảnh giác, tốt nhất nên đến bệnh viện định kỳ để được đo điện não đồ và từ tính hạt nhân não để nắm rõ tình hình sức khỏe của cơ thể;

Nếu phát hiện có người đột ngột xuất huyết não , những người xung quanh gọi xe cấp cứu để được đưa đến bệnh viện kịp thời, Trong lúc chờ xe cứu thương, bạn nên để bệnh nhân nằm ngửa và nghiên đầu sang một bên để tránh ngạt thở sau khi nôn. Không nên di chuyển bệnh nhân một cách mù quán, cũng như gây chấn động lên người bệnh nhân.

Cũng cần giữ cho hơi thở của bệnh nhân không bị cản trở, nếu bệnh nhân bất tỉnh và phát ra tiếng ngáy mạnh cần cảnh giác bệnh nhân bị tụt lưỡi, tốt nhất nên dùng khăn tay sạch hoặc gạc vô trùng để mở miệng bệnh nhân và quấn lưỡi nhẹ nhàng, rút ra để giữ cho hô hấp của bệnh nhân không bị cản trở, đồng thời kiên nhẫn chờ bác sĩ đến để cấp cứu bệnh nhân .