Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

10 công dụng tuyệt vời từ quả ổi mang lại mà ít người biết

Như mọi người được biết, ổi là loại trái cây bình dân và dễ trồng tại nước ta. Do có giá thành rẻ nên ổi được xem là loại trái cây phổ biến trong mâm cơm của người Việt. Mặc dù là loại trái cây bình dân, nhưng ổi lại chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng và có công dụng ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng từ ổi

cung-nghe-chuyen-gia-giai-dap-an-oi-buoi-toi-co-tot-khong-201907111018275180-1631080044.jpg

Bên cạnh hương vị thơm ngon, thành phần dinh dưỡng của ổi gồm nhiều kali, chất xơ và đặc biệt là vitamin C. Lượng vitamin C trong 100g ổi cao gần gấp 5 lần quả cam, vốn nổi tiếng là giàu vitamin C.

Mặc dù hàm lượng vitamin C trong ổi cao vượt nhu cầu cơ thể, bạn cũng không cần bận tâm vì lượng vitamin C vẫn trong ngưỡng an toàn. Bên cạnh đó, ổi cũng giúp bổ sung kali và đến 20% lượng chất xơ cần thiết trong một ngày chỉ với 100gr. Ỗi còn chứa chất chống oxi hóa với nhiều công dụng cho sức khỏe.

Những công dụng từ quả ổi không phải ai cũng biết.

78-1631080044.jpg

1. Chăm sóc da

Do có chất se nên ổi sẽ giúp làn da của bạn được hoàn thiện hơn và làm lành những vết sẹo có trên cơ thể.

Ngoài ra chứa nhiều các vitamin và chất chống oxy hóa, nên ổi giúp bạn mang lại một làn da đẹp và ngăn ngừa quá trình lão hóa da diễn ra nhanh chóng.

2. Giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Ổi chứa hàm lượng cao chất lycopene và chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại bệnh ung thư đặc biệt là bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, các lycopene còn có tác dụng chống lại các tế bào gốc tự do giúp cơ thể khỏe mạnh.

3. Hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp

Ổi rất giàu chất xơ và chứa chất hypoglycemic tự nhiên. Hai chất này có tác dụng hạ huyết áp và giảm cholesterol trong máu. Do đó, những người có nguy cơ bị cao huyết áp và mắc các bệnh về tim mạch nên ăn ổi thường xuyên hơn.

Bên cạnh đó, trong ổi còn chứa potassium có tác dụng làm giảm chỉ số huyết áp. Đây là công dụng của ổi vô cùng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

Lượng đường trong ổi chỉ chiếm khoảng 9g trong 100g ổi. Nên việc bổ sung nhiều ổi là rất tốt đối với người bị bệnh cao huyết áp. Bởi lượng đường trong chúng là không cao, không gây nguy hại đến cơ thể.

4. Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy

Do trong ổi có chứa nhiều các chất se, nên ăn nhiều ổi sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các loại bệnh nguy hiểm đến sức khỏe như: Đột quỵ, đái tháo đường, xơ gan và xơ vữa động mạch…Ngoài ra chất chống oxy hóa mạnh mẽ còn giúp cơ thể chống lại các tế bào gốc tự do từ những thức ăn có hại đến cơ thể. Từ đó mà làm cho hệ tiêu hóa trở nên ổn định, ngừa bệnh tiêu chảy.

Ngoài ra, ổi rất giàu vitamin C và chứa các chất carotenoids, potassium có khả năng chữa lành các vết thương trong trường hợp viêm loét dạ dày.

giac-mo-thay-qua-oi-1631080044.jpg

5. Làm sạch ruột

Do chứa nhiều các chất xơ, nên ổi là người bạn của đường ruột và hệ tiêu hóa. Vì thế dung nạp nhiều ổi sẽ giúp cho bạn nhuận tràng được tốt hơn.

6. Hỗ trợ điều trị ho và cảm lạnh

Ổi chứa chất làm se nên có thể sự dụng nước ép ổi, thậm chí nước ép lá ổi để hỗ trợ giảm cảm lạnh và ho. Đồng thời, ổi rất giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, khi mắc các bệnh cảm thông thường, dân gian ta thường dùng lá ổi để xông khắp cơ thể. Loại lá này có thể giúp bạn giải cảm và trở lại trạng thái binh thường.

7. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Lá ổi và quả ổi có công dụng làm giảm lượng đường gluco trong máu. Đây là kết quả nghiên cứu của trường đại học Allahabad Ấn Độ. Tuy nhiên, không nên ăn cả vỏ mà hãy gọt vỏ khi ăn ổi vì vỏ ổi có tác dụng không tốt với lượng đường trong máu.

8. Giảm cân

Như chúng ta được biết ổi rất nhiều các vitamin, chất xơ và các protein… Nên việc bổ sung ổi hằng ngày ngoài giúp cơ thể khỏe mạnh còn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bạn có thể dùng ổi thay thế những loại bánh kẹo, ăn vặt thông thường.

9. Chăm sóc răng

Thành phần trong ổi có chứa chất làm se và giàu vitamin nên nếu ăn ổi thường xuyên sẽ hỗ trợ điều trị bệnh sâu răng cũng như tình trạng viêm nướu, viêm lợi hay loét miệng.

10. Phòng ngừa bệnh táo bón

Đây là công dụng của ổi mà nhiều người biết đến vì thành phần của ổi rất giàu chất xơ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoát hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa táo bón. Một quả ổi trung bình có thể cung cấp đến 35% nhu cầu chất xơ mỗi ngày của cơ thể.