Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Xông lá theo cách dân gian: Có thể đào thải được vi rút Covid-19 hay không?

Dạo gần đây trên mạng xã hội đang lan truyền những thông tin rằng: Nếu như bạn đang nhiễm Covid-19. Việc xông lá theo cách dân gian có thể làm bạn đào thải được vi rút một cách nhanh chóng hơn. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào?
xong-la-giup-chua-covid-1631169772.jpg

Hiệ tại theo lương y Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch hội Đông y Hà Nội, Phó chủ tịch Trung ương hội Đông y Việt Nam khẳng định chưa có cơ sở khoa học chứng minh xông lá giúp chữa khỏi Covid-19.

Lương y Siêm cho biết, trong Đông Y, xông là bài thuốc để điều trị cảm cúm, đau đầu, ngạt mũi, đau họng, rát họng…

Dân gian xưa dùng các vị thuốc để chữa cảm cúm bằng các hình thức xông, uống, xịt mũi… Nhưng, chưa có nghiên cứu là các bài thuốc xông lá giúp điều trị khỏi Covid-19. Xông lá chỉ giúp hỗ trợ điều trị mà thôi”, lương y Siêm nhấn mạnh.

Nồi xông được dùng rất nhiều các loại lá khác nhau như: lá chanh, xả, tía tô… để xông và đây là cách xông theo dân gian. Nhưng hiện nay, vẫn chưa có các nghiên cứu khoa học nào xác minh rằng, các loại lá có trong nồi xông có thể đào thải vi rút Covid-19. 

Hình thức xông lá này chỉ được lan truyền trong dân gian, khi bạn gặp các triệu chúng như: cảm lạnh, ho… Tùy theo các triệu chứng khác nhau mà xông các loại lá khác nhau. Tuy nhiên, việc xông này cũng sẽ đem lại một số hiệu quả, vì chúng làm ấm cơ thể và ra mồ hồi nhiều, hiệu quả cho việc giải cảm.

Nhưng mỗi chúng ta đều sỡ hữu những cơ địa khác nhau, vì thế tránh việc phản ứng ngược và dị ứng, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng lá để xông.

Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM, khẳng định xông có thể giải cảm, làm ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi Covid-19.

Theo bác sĩ Khanh, những phương pháp này chỉ giúp giảm triệu chứng bệnh chứ không làm khỏi bệnh hoàn toàn.

Bác sĩ Khanh đưa ra khuyến cáo, các F0 cách ly tại nhà cần giữ bình tĩnh, nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi vận động hợp lý. Bên cạnh đó, giữ cho phòng sạch sẽ và thông thoáng, thường xuyên rửa tay… Dự trữ một số loại thuốc tại nhà như thuốc ho, sốt, tiêu chảy.

Cùng với với đó, bác sĩ khuyên rằng người bệnh nên có chế độ ăn uống hợp lý không được bỏ bữa, phải thường xuyên luyện tập thể dục thể thao tránh trường hợp lười vận động. Nên thường xuyên tập thở mỗi ngày khoảng 15 phút. Khi có tình trạng khẩn cấp cần báo cho các cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ.