Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Viết tiếp ước mơ cô gái kiên cường

Dù mang căn bệnh u xương, bị cắt một chân nhưng em Trần Thị Phúc Trân (ngụ ấp Hòa Quới, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vẫn không ngừng cố gắng vươn lên trong cuộc sống, sống lạc quan, yêu đời để tìm cho mình niềm hạnh phúc riêng...
khoanh-khac-dang-song-1-1627872991.jpg
Em Trần Thị Phúc Trân bị mất một chân từ năm 14 tuổi. Ảnh: TGCC

Đến xã Hiệp Đức (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) để hỏi thăm đường vào nhà em Trân thì ai cũng biết và cảm thương nghị lực phi thường cô gái tật nguyền bị mất một chân trái. Đôi chân xiêu vẹo nhưng ở Trân luôn vui vẻ bằng một nụ cười thân thiện.

Trân sinh ra trong một gia đình có 4 thành viên, diện hộ nghèo của địa phương. Kinh tế gia đình chỉ trông vào nghề làm thuê, làm mướn của cha và mẹ em.

Khi đang học lớp 8, chân trái của Trân bị đau nhức, gia đình đưa em đến bệnh viện Chợ Rẫy để chữa trị. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán em bị SARCOM xương chày, cần phải cắt bỏ chân trái. Đến ngày xuất viện về nhà, em không đủ can đảm để soi gương vì mái tóc dài thướt tha đã rụng gần hết.

Sau khi bị cắt chân, việc đi đứng của em hết sức khó khăn. Vì thế, gia đình có ý định tạm gác lại việc học hành của Trân. Tuy nhiên, em vẫn nhất quyết trở lại trường bằng xe lăn với một chân vẫn còn băng bó. Nghị lực sống cùng với niềm lạc quan đã giúp em theo kịp các bạn và liên tục đạt học sinh giỏi trong nhiều năm liền.

...Thương học trò hiếu học, thầy cô đã quyên góp tặng em chiếc chân giả để đến lớp.

Là con cả trong gia đình, cô bé khuyết tật này lại càng thể hiện rõ vai trò đảm đang của một người con ngoan, một người chị tốt. Không thể giúp được cha mẹ công việc nặng nhọc, em làm tất cả các công việc trong gia đình từ giặt giũ, nấu nướng, chăm em và thi thoảng lại dạy kèm cho các em nhỏ trong xóm.

Từ lúc còn bé, Trân đã có ước mơ trở thành một một giáo viên. Tuy nhiên bây giờ, em thấy mình đi lại khó khăn nên không còn hợp với nghề sư phạm. Em đã nghĩ đến một ước mơ thiết thực hơn, là có một nghề nghiệp ổn định, nuôi bản thân, không làm phiền cha mẹ.

Vượt qua bao khó khăn, em đã thi đỗ đại học vào ngành Kế toán, Đại học Tiền Giang. Mặc dù không được khỏe mạnh như các bạn đồng trang lứa nhưng kết quả học tập của em 4 năm học đại học lúc nào cũng khiến nhiều bạn ngưỡng mộ. Ngoài suất học bổng trên lớp, em còn nhận được nhiều học bổng “Tiếp sức đến trường” như một nguồn động viên thêm sức mạnh.

Vào đại học, cô gái nhỏ nhắn đã tự lên giảng đường bằng đôi nạng gỗ. Hành trình ấy, thật không dễ dàng với một cô gái có đôi chân không lành lặn như Trân. Khó khăn lớn nhất với em là bố trí thời gian học và sinh hoạt sao cho hợp lý. Ở nhà, có gia đình hỗ trợ nhưng khi đi học xa, em phải tự làm mọi thứ, chưa kể việc học đã chiếm rất nhiều thời gian. May mắn, thầy cô và các bạn hỗ trợ, em đã vượt qua tất cả.

“Khiếm khuyết là điều không ai muốn. Ranh giới giữa mặc cảm và hòa nhập không phải ai cũng có thể vượt qua. Mình chỉ muốn nói với những người đồng cảnh ngộ rằng hãy cứ sống là chính mình, sống có ích mỗi ngày, bạn sẽ tự hòa nhập”, Phúc Trân trải lòng.

Với sự bươn chải cuộc sống, một buổi lên lớp, một buổi giúp bạn bán hàng online. Công việc này cũng cho em có chút tiền để trang trải cuộc sống sinh viên. 

Mặc dù đi lại trên đôi nạng gỗ khó khăn nhưng ngoài việc học trên lớp, Trân còn tham gia nhiệt tình các hoạt động cộng đồng. Với chiếc áo xanh của tuổi trẻ, em không ngại ngần trao đi những yêu thương, những lời động viên cho các em tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí phấn đấu.

khoanh-khac-dang-song-2-1627873316.jpg
Đầu năm 2021, Trân đã lập gia đình và sinh được một em bé. Ảnh: TGCC

Với nghị lực học tập không mệt mỏi của mình, em đã tốt nghiệp loại giỏi và tìm được việc làm phù hợp tại quê nhà bằng năng lực của mình.

Đầu năm 2021, niềm hạnh phúc hơn khi em Trần Phúc Trân lập gia đình và đã sinh một bé trai kháu khỉnh. Đây là niềm vui, tổ ấm mà Trân chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có được.

Trân là là một tấm gương vượt qua nghịch cảnh để kiến tạo cho bản thân mình một cuộc sống tốt đẹp hơn. Em Trân đã truyền cảm hứng đến những người đồng cảnh ngộ và lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng một thông điệp: “Sức mạnh không đến từ thể chất mà nó đến từ ý chí, từ nghị lực.”

Khoảnh Khắc Đáng Sống là Cuộc thi thường niên do Sống Khỏe Plus – SongKhoePlus.vn tổ chức nhằm lan tỏa, tiếp sức và tôn vinh những hy sinh thầm lặng, những điều bình dị mà cao quý trong cộng đồng.

Năm 2021, Cuộc thi được diễn ra trong điều kiện cả nước đang căng mình chống chọi với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thiết nghĩ, đây cũng là khoảnh khắc quý báu để mỗi người có thời gian soi rọi, chiêm nghiệm lại bản thân về những con người tri âm của mình đã qua.

Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi mời bạn đọc truy cập TẠI ĐÂY

Phi Phụng

Phi Phụng

23:22 14/12/2021

chúc chị thật nhiều sức khỏe

Lê Tấn Phát

Lê Tấn Phát

08:43 14/12/2021

Chúc chị nhiều sức khoẻ

Thảo vy

Thảo vy

19:22 07/12/2021

Chúc chị luôn khỏe mạnh.

Thảo Quyên

Thảo Quyên

18:40 27/11/2021

Chúc chị nhiều sức khỏe ạ

Kim Quyên

Kim Quyên

18:35 27/11/2021

Chúc chị nhiều sức khỏe ạ

Thúy Vy

Thúy Vy

13:01 27/11/2021

chúc chị nhiều sức khỏe

Nguyễn Thị Kiều Sương

Nguyễn Thị Kiều Sương

12:47 27/11/2021

chúc chị nhiều sức khoẻ❤️

Lê Thị Kim Thi

Lê Thị Kim Thi

12:45 27/11/2021

Chúc chị nhiều sức khỏe ạ

Như

Như

11:46 27/11/2021

Chúc chị luôn luôn nhiều sức khỏe

Mai Hân

Mai Hân

07:30 23/11/2021

Chúc chị nhiều sức khỏe