Vì sao kit test nhanh Covid-19 lúc mờ lúc đậm, lúc một vạch lúc hai vạch?

Nhuận Phẩm
Các chuyên gia khuyến cáo, khi test nhanh nếu cho kết quả là 2 vạch (dù đậm hay nhạt) thì đồng nghĩa là bạn đã có yếu tố dịch tễ Covid-19 trong người nên nên tự cách ly và theo dõi sức khỏe.

Theo cơ chế nhiễm bệnh, sau khi tiếp xúc nguồn lây F0, có nhiều người vì đã quá lo lắng, sốt ruột, mua cùng lúc nhiều kit xét nghiệm nhanh về để ngày nào cũng tự test nhanh tại nhà. Tuy nhiên, việc này không cần thiết và gây lãng phí. Bởi vi-rút có thời gian ủ bệnh, không phải ai tiếp xúc với F0 là nhiễm bệnh ngay. Vì thế, việc test nhanh vội vàng sẽ cho kết quả không chính xác. Vì thế, cần theo dõi sức khỏe và ít nhất phải 3-4 ngày sau mới test. Khi đó sẽ có kết quả với tỉ lệ chuẩn xác.

cac-chuyen-gia-ly-gia-viec-vach-kit-test-covid-19-luc-mo-luc-dam-1646529314.jpg
Test nhanh Covid-19 sẽ cho những kết quả khác nhau, lúc mờ lúc đậm...

Theo các chuyên gia: Nếu vừa tiếp xúc với nguồn lây hoặc ở giai đoạn ủ bệnh, bạn có thể đã nhiễm bệnh song tải lượng virus thấp… nếu test cũng không chính xác vì khả năng âm tính cao bởi virus chưa nhân lên đủ số lượng để phát hiện bằng test nhanh. Nếu bạn không có triệu chứng thì có thể test vào ngày thứ 5 và ngày thứ 7 sau tiếp xúc F0.

Về độ đậm nhạt của vạch kit test nhanh, các chuyên gia cho rằng nếu kit test nhanh cho hai vạch, bất kể màu đậm nhạt, bạn nên tự cách ly và theo dõi sức khỏe.

Theo Tiến sĩ Amesh Adalja, Học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins: "Có rất nhiều lý do khiến vạch T bị mờ. Một trong số đó có thể là tải lượng virus của bạn thấp, độ nhạy của que test không cao hoặc mẫu bệnh phẩm không chuẩn", Tiến sĩ Amesh Adalja, Học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins cho biết.

Trong khi đó, theo hướng dẫn về phòng tránh dịch bệnh của chính phủ Anh đăng tải trên trang web gov.uk, "vạch chữ T dù mờ cũng cho thấy kết quả xét nghiệm là dương tính".

"Vạch này có thể nhòe hoặc mờ, nhưng đó vẫn là kết quả hợp lệ và phải báo cáo trước khi thực hiện thêm xét nghiệm PCR để xác nhận kết quả", hướng dẫn cho biết.

Tiến sĩ Connor Bamford, nhà virus học của Đại học Queen nhận định, dù có mờ đến mức nào nhưng nếu vạch T xuất hiện, nhiều khả năng là bạn đang mang virus. “Vạch T đậm hơn có nghĩa là nhiều virus hơn. Nếu nhạt tức là ít virus hơn", ông Bamford giải thích.

Tiến sĩ Nathan Hudson-Peacock, bác sĩ cấp cứu tại London cho rằng vạch chữ T có thể không nhất thiết đồng nghĩa với kết quả dương tính nếu nó xuất hiện sau khung thời gian quy định.

"Nếu vạch dương tính mờ xuất hiện sau khung thời gian quy định, nguyên nhân có thể là do ô nhiễm về thực phẩm hoặc do một số chất gây ô nhiễm khác. Cũng có thể nồng độ virus trong bạn rất thấp. Nếu không xuất hiện triệu chứng ở thời điểm xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm cho người khác thấp hơn", Nathan Hudson-Peacock cho hay.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe (MHRA) của Anh khẳng định “không có xét nghiệm nào đáng tin cậy 100%" và khuyến cáo các bệnh nhân test nhanh dương tính nên làm thêm xét nghiệm PCR để tránh tình trạng dương tính giả.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, test nhanh âm tính chỉ mang ý nghĩa nguy cơ lây nhiễm của F0 thấp vì còn ít hoặc không còn virus ở đường hô hấp trên. Do đó, người bệnh vẫn phải tiếp tục theo dõi sức khỏe, đo SpO2 đủ 10 ngày.

Thanh Duy (t/h)