Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vải thiều: Thực phẩm ngăn ngừa ung thư hàng đầu

Được biết là loại trái cây được trồng phổ biến ở miền Bắc, vải thiều không còn là loại thực quá xa lạ đối với người Việt Nam. Ngoài cung cấp nước và giải khát cho cơ thể, vải thiều còn là loại thảo dược chứa nhiều công dụng đối với sức khỏe

Chất dinh dưỡng có trong vải thiều

qua-vai-tuoi-1631511596.jpg
Vải thiều chứa nhiều các Vitamin C cần thiết cho cơ thể

Vải thiều chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa khác nhau. Thực tế cho thấy, hàm lượng polyphenol chống oxy hóa của quả vải có tỷ lệ cao hơn so với một số loại trái cây thông thường khác. Dưới đây là các chất chống oxy hoá nổi bật có trong quả vải, bao gồm:

Rutin: Đóng vai trò là một flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Epicatechin: Đây cũng là một loại flavonoid, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường.

Không những thế, trong vải còn chứa nhiều hàm lượng vitamin, ước lượng một quả vải có thể cung cấp đến khoảng 9% lượng khuyến cáo hằng ngày.

Công dụng từ vải thiều

5355-5-1631511596.jpg
Dùng vải thiều có thể giúp ngăn ngừa ung thư

1. Ngăn ngừa ung thư

Quả vải rất giàu vitamin C và các hợp chất phenolic nên sẽ hạn chế sự phá hủy của các tế bào ô nhiễm, các gốc tự do dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như ung thư, viêm khớp. Ngoài ra lượng chất chống oxy hóa có trong vải thiều rất mạnh mẽ có thể chống lại các gốc tự do từ khói bụi, thuốc lá, rượu bia…

2. Tăng cường hệ miễn dịch.

Bạn không cần phải bổ sung Vitamin C từ các viên sủi, vải thiều chính là nguồn cung cấp Vitamin C cho cơ thể. Trong vải thiều chứa rất nhiều các Vitamin C, có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Vitamin C có nhiệm vụ kích thích sản sinh các tế bào bạch cầu từ đó mà có vai trò như một chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể.

3. Ngăn ngừa táo bón

Hàm lượng chất xơ trong vải thều rất tốt cho những người có hệ tiêu hóa kém và thường xuyên phải đối mặt với ngộ độc thực phẩm. Lượng chất xơ này sẽ giúp cơ thể được nhuận tràng thuận lợi, tránh các trường hợp táo bón xảy ra.

4. Chống oxy hóa

r-2021-09-13t123856368-1631511596.jfif
Chứa nhiều chất chống oxy hóa nên vải thiều có thể chống lại các gốc tự do

Trái vải chứa hàm lượng chất chống oxy hóa như vitamin C, hợp chất của vitamin B và flavonoid cao. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ cơ thể khỏi stress gây ra bởi ô nhiễm và tia UV. Các gốc tự do được tạo ra từ các phân tử bị oxy hóa và chúng đảo ngược chức năng của tế bào để tạo thành tế bào ung thư. Các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do này, do đó bảo vệ tế bào da khỏi bị tổn thương. Bằng cách này, quả vải có thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư da hay viêm nhiễm.

Oligonol là một loại polyphenol trọng lượng phân tử thấp dồi dào trong trái vải. Oligonol có các đặc tính chống oxy hóa và chống virus cúm. Nó cũng giúp cải thiện lưu thông máu, giảm cân và bảo vệ làn da khỏi tia UVA có hại. Oligonol làm giảm mỡ sâu, tăng cường lưu thông máu cạnh sườn, giảm mệt mỏi sau tập luyện, tăng cường sức chịu đựng cũng như giảm nếp nhăn và tàn nhangtrên khuôn mặt.

Quả vải có hàm lượng calorie thấp, không chứa chất béo bão hòa hay cholesterol và giàu chất xơ, rất cần thiết đối với ai đang muốn giảm cân.

5. Phục hồi làn da hư tổn và nám da

Làn da của bạn bắt đầu trở nên lão hóa khi bạn có tuổi. Trong bối cảnh hiện nay, ô nhiễm môi trường, tia UV và khói bụi cũng làm lão hóa sớm làn da hơn so với tự nhiên. Các gốc tự do khiến làn da bị lão hóa. Như đã nêu ở trên, vì trái vải rất giàu vitamin C giúp chống lại gốc tự do. Nó cũng chứa oligonol chống lão hóa và giảm nám da. Do đó, ăn vải hay dùng vải làm mặt nạ dưỡng da rất hiệu quả giúp các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn hay tàn nhang biến mất.

Vải giàu các chất thân thiện với làn da như thiamin, niacin và đồng. Thiamin hỗ trợ cơ thể trao đổi chất béo và protein giúp da khỏe mạnh. Niacin thúc đẩy mức độ hydrat trên da trong khi đồng, với liều lượng rất nhỏ giúp đẩy nhanh việc hồi phục làn da bị tổn thương. Tất cả những lợi ích này khiến cho vải trở thành siêu trái cây cho làn da đẹp.

6. Giúp tóc mượt mà

Tất cả chúng ta đều khao khát một mái đầu khỏe mạnh với suối tóc dài óng ả. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng là điều sống còn để có suối tóc khỏe mạnh vì nó giúp cung cấp oxy và các dưỡng chất để nuôi dưỡng nang tóc. Vải với các dưỡng chất vitamin C, niacin và thiamin có lợi cho sức khỏe mái tóc của bạn.

Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều lượng vải thiều. Vì vải thiều có tính ngọt, nên ăn vải thiều quá nhiều sẽ khiến cơ thể đối mặt với tình trạng nóng. Cơ thể sẽ gặp nhiều trường hợp như: nổi mụn, mất nước… Bạn cần ăn vải thiều một cách hợp lý và không ăn quá nhiều.