Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Nước lá ổi là một bài thuốc dân gian mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp không nên sử dụng.

Quả ổi được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ít ai ngờ rằng lá ổi cũng sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời không kém.

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Lá ổi được coi là bài thuốc dân gian tự nhiên, đem lại vô số tác dụng cho sức khỏe. Loại lá này thường được nấu lên để uống. Vậy nhưng không phải ai cũng có thể uống được loại nước này. Dưới đây là những lợi ích của nước lá ổi và những người không nên uống nước lá ổi.

Tác dụng của lá ổi với sức khoẻ

Hạn chế tiêu chảy

Thành phần trong lá ổi có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus, nguyên nhân gây tiêu chảy. Thêm vào đó, thành phần này giúp giảm bớt đau bụng, và phục hồi nhanh hơn khi bị tiêu chảy.

Giảm cân hiệu quả

Lá ổi không chỉ là một biện pháp giảm cân tự nhiên mà còn an toàn cho sức khỏe. Thông qua khả năng ngăn chặn sự chuyển hóa của tinh bột thành đường trong cơ thể.

Các hợp chất có trong lá ổi ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, từ đó giúp tăng cường việc đốt cháy chất béo và ngăn ngừa sự tích tụ của mỡ thừa. Vì thế mà, uống lá ổi chính là một cách giảm cân vô cùng hiệu quả.

Ổn định đường huyết

Lá ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Có thể bạn chưa biết, sử dụng lá ổi tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu và tính trạng kháng Insulin. Do đó, sử dụng lá ổi là rất tốt cho người bị tiểu đường.

Giảm nồng độ Cholesterol xấu trong máu

Trong nước lá ổi chứa nhiều vitamin C và khoáng chất giúp giảm thiểu đáng kể Cholesterol xấu, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Tăng cường miễn dịch

Uống nước lá ổi tươi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa tình trạng dị ứng. Lá ổi chứa các hợp chất có khả năng ngăn chặn sự giải phóng histamin - một nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng dị ứng như ngứa ngáy, sưng và đỏ da.

Ngoài ra, nước lá ổi còn chứa các thành phần hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, nước lá ổi tươi rất có lợi cho người già, người có hệ miễn dịch yếu và những người cần tăng cường sức kháng.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Với sự có mặt của các chất chống oxy hóa, sử dụng lá ổi có tác dụng làm giảm quá trình hình thành của các gốc tự do – nguyên nhân gây dẫn tới sự hình thành của các tế bào ung thư. Trong đó, với thành phần lycopen có hiệu quả cao trong phòng ngừa và điều trị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nước lá ổi được đánh giá là hết sức hữu ích trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm, làm dịu tình trạng nôn và buồn nôn, cải thiện các cơn đau dạ dày, đại tràng. Bởi khi uống nước lá ổi giúp cơ thể kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa. Từ đó hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, các chất kháng khuẩn mạnh có trong thức uống này sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây hại niêm mạc ruột cũng như ngăn chặn sự sinh sôi của các độc tố mà chúng tiết ra.

Tốt cho tim mạch

Lá ổi có chứa các chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Cụ thể như: Kiểm soát và ổn định huyết áp; Hạn chế sự hình thành của các gốc tự do (giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và suy giảm trí nhớ); Giảm xơ vữa mạch máu và nguy cơ đột quỵ, tai biến; Giảm lượng cholesterol và đường huyết trong cơ thể;...

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Cải thiện sức khỏe răng – miệng

Nếu bạn vẫn thắc mắc liệu lá ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe thì đây chính là câu trả lời tiếp theo mà bạn có thể chưa biết. Đó chính là việc cải thiện sức khỏe cho nướu – răng miệng.

Nguyên nhân chính là do trong lá ổi chứa hoạt chất astringents với tác dụng làm chặt chân răng, giảm nhẹ các cơn đau tại nướu. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng lá ổi tươi đã rửa sạch và giã nát.

Sau một thời gian ngắn, các cơn đau răng – nướu sẽ có xu hướng giảm nhẹ. Tình trạng viêm – nhiễm khuẩn nướu cũng sẽ được cải thiện rõ rệt nếu sử dụng phương pháp này thường xuyên.

Tốt cho người bệnh sốt xuất huyết

Khi bị sốt xuất huyết, nước lá ổi được xem là chất điện giải cấp nước và hỗ trợ hạ sốt hiệu quả. Ngoài ra, lá ổi có thể nâng cao số lượng tiểu cầu trong máu mà hoàn toàn không gây độc hay tác dụng phụ cho cơ thể.

Những người không nên uống nước lá ổi

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, tuy có nhiều lợi ích, tác dụng tốt đối với sức khỏe, nhưng khi sử dụng lá ổi, bạn cũng cần lưu ý tới các vấn đề sau:

Chỉ sử dụng lá ổi với tần suất vừa phải. Việc quá lạm dụng lá ổi có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc gây ra tình trạng dị ứng.

Người bị bệnh chàm cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng lá ổi bởi các chiết xuất có trong lá ổi có thể gây kích ứng da. Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi nếu bạn đang mắc phải các bệnh mạn tính tim mạch, loãng xương, các bệnh lý liên quan đến thận.

Dùng lá ổi trong thời gian điều trị bằng thuốc tây có thể làm giảm các tác dụng của một số loại thuốc, do đó cần chú ý và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng