Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tiếp sức cho người gặp khó trong vùng dịch

Ngay trong những ngày đầu của đợt giãn cách xã hội tại TP.HCM, nhiều người lao động nghèo, công nhân các khu cách ly đã nhận được rau, gạo, những nhu yếu phẩm và cả những suất cơm cách ly từ nhiều nguồn hỗ trợ.
logo-kcx-16226901814511412055320-1622705383.jpg
Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM chuyển nhu yếu phẩm đến công nhân đang cách ly tại một công ty ở Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: NGÂN HÀ

"Tôi nhận được phiếu gạo, sáng nay mới đi lãnh 2 kg gạo của phường. Nghe nói cứ cách 2 ngày thì nhận 1 lần. Dịch vầy ai cũng khó khăn, nhận được gạo cũng đỡ chút đỉnh, ít nhất cũng không lo đói ăn" - bà Trương Thị Ánh Vân (62 tuổi), một hộ dân ở phường Thạnh Lộc (quận 12), khu vực đang giãn cách đặc biệt của TP.HCM, nói.

Gạo, rau tiếp tế

Bà Vân là một trong những hộ dân đầu tiên nhận gạo từ "ATM gạo" của phường Thạnh Lộc vừa mới "khai trương" ngày 2-6. Gia đình bà cũng là một trong nhiều hộ dân khó khăn không kịp trở tay khi quy định giãn cách được đưa ra. 

"Nhà có hai vợ chồng già với thằng con trai. Tôi phụ quán ăn mà dịch giã vầy chủ quán cũng ở dưới quê nên hơn cả tuần nay không đi làm. Con trai tôi mấy tháng trước thất nghiệp, mới được giới thiệu vào làm công ty đông lạnh chưa được tháng. Đang chờ 5 tây (ngày 5-6) lãnh tháng lương đầu mà hai bữa trước công ty gọi điện cho tạm nghỉ vì ở khu vực có dịch, giờ cũng chưa biết tính sao" - bà Vân kể.

"Sáng nay cây ATM gạo đầu tiên của phường đã hoạt động. Các trường hợp người dân khó khăn nhất, người bán vé số, xe ôm... được phát phiếu để đến nhận gạo và nhận nhu yếu phẩm từ cửa hàng 0 đồng" - anh Nguyễn Đức Vinh, bí thư Đoàn phường Thạnh Lộc, nói. 

"ATM gạo" được bố trí tại Trường mầm non Bông Sen trong phường, cạnh đó là một cửa hàng 0 đồng. Tại phường Thạnh Lộc có những cụm phong tỏa "cứng", người dân không thể ra ngoài. Ngay từ ngày đầu tiên, phường đã đưa gạo, rau trực tiếp đến các hộ dân.

"Cụm phong tỏa đông nhất có 153 người, cụm ít nhất 23 người. Chúng tôi phân phối rau, gạo đồng đều cho các hộ dân trong các cụm này" - anh Vinh chia sẻ thêm. 

Anh cho biết ngay khi có quy định giãn cách, quận đã liên hệ với đơn vị kết nghĩa ở Đức Trọng, Lâm Đồng. "Cứ cách 3-4 ngày, các bạn ở Đức Trọng sẽ chuyển xuống 3-4 tấn rau và chúng tôi sẽ phân phối đến các chốt trực cũng như các khu cách ly" - anh Vinh thông tin.

atm-gao-1622685406880472615797-1622705447.jpg
Người dân nhận gạo tại "ATM gạo" ở phường Thạnh Lộc (quận 12) - Ảnh: A.H.

Công đoàn sát cánh với người lao động

Trong ngày 1-6, có 669 công nhân Công ty cổ phần thiết bị nhà bếp VINA (Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM) đang cách ly tại chỗ đã nhận được nhu yếu phẩm hỗ trợ từ công đoàn các khu chế xuất - công nghiệp TP.HCM.

"Chúng tôi đã chuyển sữa, mì gói, nước vệ sinh, móc quần áo... cho các anh chị em công nhân đang cách ly ở Công ty VINA và 228 anh chị công nhân khác đang cách ly ở khu lưu trú thuộc Khu công nghiệp Đông Nam, Củ Chi" - ông Huỳnh Văn Tuấn, chủ tịch công đoàn các khu chế xuất - công nghiệp TP, nói. 

Về lương cũng như các khoản hỗ trợ công nhân trong các diện cách ly hoặc phải ngừng việc do ảnh hưởng dịch, ông Tuấn cho biết theo quy định các doanh nghiệp phải đảm bảo chi trả ít nhất bằng mức lương tối thiểu vùng cho người lao động.

Ông Tuấn nói: "Trước mắt công đoàn khu hỗ trợ nhu yếu phẩm cho công nhân đang trong các diện cách ly. Theo quy định, doanh nghiệp cần phải thỏa thuận để trả mức lương tối thiểu cho người lao động. 

Nhưng bên cạnh đó công đoàn cũng đang thống kê các trường hợp người lao động là F0, F1, F2... để có phương án hỗ trợ thêm theo triển khai của Liên đoàn Lao động TP.HCM. Các trường hợp là F0 đang điều trị thì được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng. Các trường hợp khác là F1 được hỗ trợ 1,5 triệu".

Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch về chi hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Bà Nguyễn Thị Bạch Yến - chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Gò Vấp - cho biết đang phối hợp với UBND các phường để hỗ trợ nhu yếu phẩm là gạo, đường, dầu ăn... đến người lao động đang trong diện cách ly hoặc khu vực phong tỏa không thể đến nơi làm việc. 

"Chúng tôi cũng đang thống kê các trường hợp F1, F2, F3... để chi hỗ trợ theo triển khai của Liên đoàn Lao động TP. Hiện có khoảng 400 người lao động của quận thuộc diện này" - bà Yến chia sẻ thêm.

Với người lao động khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch nói chung, ngày 1-6, Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM đã có văn bản gửi cơ quan quản lý lao động các quận huyện để khảo sát, thống kê số người lao động bị ngừng việc, mất việc trong các doanh nghiệp, cơ sở giao dịch, dịch vụ vận tải, lưu trú... do ảnh hưởng của đợt giãn cách. 

Sở đang xây dựng phương án hỗ trợ những người lao động phải ngừng việc từ 1 tháng trở lên, đề nghị TP có chính sách hỗ trợ với mức dự kiến là 1,8 triệu đồng/người/tháng.