Tiện ích từ phần mềm Chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ mang thai, cho con bú

Hà Kiều
Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” cung cấp ngân hàng hơn 80 này thực đơn, đảm bảo dinh dưỡng tối ưu cho bà mẹ mang thai, cho con bú.

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ trong suốt thời gian mang thai, sinh con và cho con bú. Không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người mẹ, chế độ dinh dưỡng hợp lý là khởi đầu hoàn hảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ, quyết định tầm vóc và năng lực trí tuệ của trẻ sau này.

Các chức năng cơ bản của phần mềm hữu ích này cho phụ nữ mag thai và trẻ em

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam, từ tháng 5/2018, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, dưới sự tư vấn, hướng dẫn, thẩm định và phê duyệt về chuyên môn dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế để phát triển Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, thuộc Chương trình Dinh dưỡng dành cho Bà mẹ và trẻ em. Sau gần 3 năm nghiên cứu và phát triển, Phần mềm đã hoàn thiện và chính thức được Bộ Y tế công bố triển khai trên toàn quốc từ tháng 12.2020.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt. Với hơn 80 ngày thực đơn không lặp lại, Phần mềm là công cụ đắc lực để bà mẹ mang thai, cho con bú đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày, giúp bé khỏe mạnh và thông minh. Trong thời gian tới, Phần mềm sẽ tiếp tục được bổ sung thực đơn cho bé dưới 5 tuổi, với tổng số món ăn lên đến 2.500.

Tất các các thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, dữ liệu dinh dưỡng của các thực phẩm phổ biến, phát triển thực đơn, tính toán dinh dưỡng, đến hướng dẫn chế biến, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện.

Phần mềm cũng cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng mới từ các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn, phù hợp với điều kiện và sở thích cá nhân. Bên cạnh đó, Phần mềm còn cung cấp các công cụ theo dõi tình trạng sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại cùng các nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và nhiều thông tin bổ ích khác.

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại địa chỉ website: https://dinhduongmevabe.com.vn/, chỉ cần đăng kí một tài khoản là người dùng có thể sử dụng đầy đủ các tính năng.

Theo kế hoạch, từ tháng 12/2020, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ chuyên môn về dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng Quốc gia, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp triển khai Phần mềm đến Nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các cơ sở y tế; Phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi trên quy mô toàn quốc.

Với Phần mềm và những công cụ, thông tin hỗ trợ thực hành dinh dưỡng đúng đắn, Chương trình Dinh dưỡng dành cho Bà mẹ và trẻ em sẽ đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

P.V