Giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe?

Hoàng Trường
Có thể nói giấc ngủ là yếu tố cơ bản để bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Bởi giấc ngủ được diễn ra đúng giờ và đủ giấc sẽ khiến cho quá trình thải độc của cơ thể diễn ra thuận lợi, từ đó mà hạn chế các bệnh nguy hiểm như: Stress, cao huyết áp, tim mạch…

Một nghiên cứu tổng quan của Viện Sức khoẻ Quốc gia Mỹ cho thấy, trẻ em và người lớn ít ngủ có khả năng mắc béo phì cao hơn so với những người ngủ đủ lần lượt là 89% và 55%. Giấc ngủ được tin là tác động tới cân nặng từ nhiều yếu tố, bao gồm các hormone và khả năng tập luyện thể thao. Ngoài ra, giấc ngủ còn tác động rất lớn đến các yếu tố quan trọng của sức khỏe như: Năng lượng, hệ thống miễn dịch….

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

word-image-14-2-678x420-1632289309.jpg
Ngủ khiến cơ thể tăng cường hệ miễn dịch cho sức khỏe

Khi chúng ta vào trong trạng thái của giấc ngủ, các phân tử sẽ di chuyển xung quanh dòng máu của chúng ta. Chúng sẽ điều khiểu nhịp sinh học và làm cho cơ thể trở nên buồn ngủ. Lâu dầu khi đã quen với nhịp sinh học, cơ thể sẽ tạo nên một đồng hồ sinh học cho giấc ngủ. Cứ mỗi khi đến giờ ngủ, chiếc đồng hồ này sẽ tiết ra một chất gọi là melatonin giúp cơ thể bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, những người khác tăng và giảm theo chu kỳ ngủ-thức mặc dù họ có những trách nhiệm khác nhau, bao gồm cả việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Ví dụ, cortisol giảm và chảy theo mô hình ngày và đêm. Hormone này đóng một vai trò trong việc kiểm soát hệ thống miễn dịch của chúng ta và có thể làm giảm lưu lượng máu tăng cường và các cơn đau liên quan đến viêm. Ngủ quá ít có thể làm rối loạn nhịp điệu cortisol và giữ cho mức độ cao của hormone này lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu Đức cũng chỉ ra rằng, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Khi thêm vào giấc ngủ ngon sẽ khiến chức năng của các tế bào T dần được cải thiện. Tế bào T là một loại tế bào miễn dịch, có tác dụng chống lại các mầm bệnh nội bào như các vi rút, cúm, HIV, herpes và tế bào ung thư…

Ngoài ra Tiến sĩ Stoyan Dimitrov tại trường Đại học Tubingen còn cho biết thêm: Nếu bạn có giấc ngủ sâu và ngủ ngon thì cơ thể sẽ được hỗ trợ miễn dịch một cách tuyệt đối. Được giải thích là do chính mức độ adrenaline, noradrenaline và tuyến tiền liệt sẽ xuống thấp trong thời gian chúng ta ngủ

Cùng với thời gian đó, độ dính của các integrins lại mạnh hơn. Độ dính này rất quan trọng trong việc hỗ trợ các tế bào T tiêu diệt tế bào nhiễm virus hoặc tế bào ung thư. Các tế bào T cần phải tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân có hại và độ dính integrin thúc đẩy cho tiếp xúc này diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Giữ cho chúng ta hoạt động

oip-13-1632289309.jfif
Hiện này, có rất nhiều trẻ em đang trong tình trạng thiếu ngủ

Bác sĩ Shalini Paruthi – Người điều hành một nhóm các chuyên gia về các khuyến cáo này – đã phát biểu trong buổi công bố khuyến cáo rằng: “Ngủ là yếu tố cần thiết căn bản cho sức khỏe, đồng thời nó cũng là yếu tố quan trọng để mang lại thói quan tốt trong giấc ngủ ở giai đoạn đầu của tuổi thơ. Nó đặc biệt quan trọng với những đứa trẻ mà đang trong giai đoạn phát triển từ vị thành niên đến thanh niên để có thể có những giấc ngủ đủ giấc”.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, những khuyến cáo đưa ra khuyên về tổng thời gian ngủ trong mỗi 24h dựa trên nhu cầu thông thường như sau:

- Với trẻ từ 4 – 12 tháng tuổi: thời gian ngủ từ 12 đến 16 giờ (bao gồm cả thời gian ngủ trưa)

- Với trẻ từ 1 đến 2 tuổi: thời gian ngủ từ 11 đến 14 giờ (bao gồm cả thời gian ngủ trưa)

- Với trẻ từ 3 đến 5 tuổi: thời gian ngủ từ 10 đến 13 giờ (bao gồm cả thời gian ngủ trưa)

- Với trẻ từ 6 đến 12 tuổi: thời gian ngủ từ 9 đến 12 giờ

- Với trẻ từ 13 đến 18 tuổi: thời gian ngủ là từ 8 đến 10 giờ.

Nhưng hầu hết các thanh thiếu niên đều có thói quen thức khuya, dẫn đến mất ngủ, làm ảnh hưởng xấu đến sự cân bằng hormone trong cơ thể. Tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể gây tăng sinh quá mức hormone cortisol, gây ra nhiều vấn đề có hại cho sức khỏe. Lúc này, những người trong độ tuổi dậy thì dễ gặp phải bệnh lý rối loạn kinh nguyệt, tâm trạng biến đổi thất thường, thậm chí có thể bị trầm cảm, khó kiểm soát cân nặng,…

Hoàng Trường (t/h)