Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [10]:

Ký ức ngọt ngào đầy thương nhớ!

Món quà tinh thần mà tôi đang cầm trên tay là cuốn tản văn Bếp lửa tuổi thơ của tác giả Nguyễn Thế Lượng dành tặng. Tác giả hiện là Phó Hiệu trưởng trường THPT Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Ngoài công việc quản lý và dạy học, thầy giáo Nguyễn Thế Lượng còn dành thời gian viết tản văn, phê bình văn học. Tính đến nay, anh đã xuất bản 07 tập sách và Bếp lửa tuổi thơ là cuốn sách đầu tay của anh.

Tập Bếp lửa tuổi thơ Nguyễn Thế Lượng là một cuốn sách nhỏ xinh, dày 162 trang, với 39 bài tản văn. Bằng ngôn từ dung dị, mộc mạc, cách diễn đạt chân chất đời thường, từng bài tản văn đã có sức hút, sức lay gọi và đưa dẫn tôi bước vào không gian kí ức xa xăm chất chứa bao điều trong trẻo, nhớ nhung, ăm ắp những kỷ niệm về một thời thơ bé của những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở vùng quê trung du yên ả ngày nào...

anh-5-1710775602.jpg
Bìa cuốn sách Bếp lửa tuổi thơ

Hoài niệm đưa ta trở về những buổi ra ngõ ngóng mẹ đi chợ về để mẹ trao cho những chiếc bánh rán gói trong lá chuối, những túi bỏng ngô thơm nức, những quả thị vàng ruộm và những chiếc kẹo bột ngọt lành.

Đó là những buổi trưa hè trốn nhà ra đồng câu cá rô, tắm ao, bắt cua và cả những đêm mưa lũ cùng cả xóm đi kéo cá. Đó là những đêm mưa nằm nghe trám rụng lộp bộp trên mái nhà, là những buổi chăn trâu, chơi trò đánh khăng, đánh đáo, những chiều đông đốt lửa sưởi ngoài đồng.

Trong cuốn sách, tác giả nhớ về chiếc đệm lá chuối của bà trong bài Hơi ấm ổ rơm, về giàn trầu xanh tốt bà hái hằng ngày, về những đêm mưa nghe bà kể chuyện cổ tích rồi thiếp vào giấc ngủ ngon lúc nào không hay.

Nhớ về mẹ, tác giả nhớ về những món ăn ngon mẹ nấu mà chẳng tìm thấy được ở nơi nào khác như bát canh cua đồng những trưa hè oi ả, món chè con ong vào mùa thu dịu mát và món bánh mật dẻo thơm mỗi độ xuân về...

Và đặc biệt, hình ảnh bếp lửa gần gũi, ấm áp luôn trở đi trở lại trong cuốn tản văn. Dường như hình ảnh ấy có sức lay gọi và trở thành kí ức ấm áp trong tâm hồn tác giả.

anh-2-1710775602.jpg
Tác giả bên cuốn sách yêu thích

Đọc những dòng này, tôi thầm hiểu vì sao, tác giả Nguyễn Thế Lượng lấy nhan đề bài viết Bếp lửa tuổi thơ để đặt cho cuốn sách. Phải sinh ra và lớn lên nơi làng quê yêu dấu, phải có một tuổi thơ hồn nhiên, đầy tinh nghịch và gắn bó sâu nặng với gia đình, làng xóm thì tác giả mới có những trải nghiệm ngọt ngào đến như thế.

Do vậy, đọc từ bài đầu tiên cho đến bài cuối cùng trong  Bếp lửa tuổi thơ, bản thân tôi đã có những trải nghiệm, sự đồng cảm và cả sự trân trọng. Đồng cảm bởi, Nguyễn Thế Lượng đã đưa tôi trở về không gian tuổi thơ ấm áp chất chứa bao kỷ niệm. Và tôi hiểu, cuộc đời mỗi con người, ai cũng trải qua một thời tuổi thơ với một “gia tài kí ức” không bao giờ phai nhạt trong tâm hồn. Nó trở thành hành trang cho cuộc đời mỗi con người, để dù có đi đến nơi chân trời góc bể, chúng ta vẫn không nguôi nhớ về. Cuốn tản văn Bếp lửa tuổi thơ đã nói hộ tâm hồn của bao người, lưu giữ bao kí ức. Bởi thế, với tôi đây là cuốn sách có giá trị, đáng đọc bởi chính từ sự lan tỏa, sự truyền cảm hứng và sự đồng cảm trong tâm hồn người đọc.

Bếp lửa tuổi thơ hướng con người đến những giá trị giản dị tốt đẹp trong cuộc sống và trường tồn với thời gian, nhắn nhủ mỗi người hãy luôn trân quý những gì mình đang có, trân trọng những tình cảm tốt đẹp như tình cảm gia đình, xóm làng và hơn cả là tình yêu quê hương đất nước.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, giữa guồng quay mải miết của cuộc sống, con người đôi khi bị cuốn theo những giá trị phù phiếm, những giá trị ảo mà rời xa những vẻ đẹp đích thực hiện hữu ngay xung quanh mình.  

Bếp lửa tuổi thơ là cuốn sách đáng đọc bởi lẽ, người lớn tuổi đọc để trở về miền kí ức tuổi thơ ngọt ngào đầy thương nhớ. Con trẻ đọc để trở thành người tốt, biết yêu thương, có kỹ năng sống tốt và viết nên những trang văn hay. Cuốn sách giúp mỗi người có những phút lắng đọng tâm hồn để tìm về không gian sống chậm để người gần người hơn, biết yêu thương nhau hơn, biết sẻ chia và xua tan sự lạnh giá tâm hồn, để tìm đến những giá trị đích thực.

Đọc tập sách Bếp lửa tuổi thơ này đã giúp tôi nhận thức được vẻ đẹp bình dị hiện hữu ngay xung quanh mình bằng hành trình chuyến tàu ngược thời gian - tìm về những ngày thơ ấu với những hình ảnh gần gũi, mộc mạc mà ấm áp đến vô cùng!

          Tác giả: Lê Trọng Huy Hoàng

[nguyentheluong82@gmail.com]

Lê Hải

Lê Hải

09:22 18/04/2024

Tuổi thơ cho bạn và chúng ta được sống chậm giữa bộn bề cuộc sống. Cuốn sách gợi nhắc chúng ta hãy luôn trân trọng những kí ức êm đềm, ấm áp.

Ngọc Hà

Ngọc Hà

14:59 03/04/2024

Cuốn sách như tấm vé đưa ta về tuổi thơ.

Ngọc Hà

Ngọc Hà

13:21 01/04/2024

Ý nghĩa quá. Sống chậm lại giữa thời đại công nghệ 4.0 để thêm yêu cuộc sống. Xin cảm ơn tác giả bài viết và cuốn sách.

Bùi Thanh Bình

Bùi Thanh Bình

19:30 25/03/2024

Cuốn sách rất hay luôn ạ

Sơn

Sơn

19:20 25/03/2024

Rất hay và ý nghĩa ạ

Sơn

Sơn

19:19 25/03/2024

rất hay và ý nghĩa ạ

Thùy

Thùy

19:17 25/03/2024

tuyệt vời ạ

Lê Hoàng Phúc

Lê Hoàng Phúc

19:10 25/03/2024

Cuốn sách rất hay

Huyền Changg

Huyền Changg

18:47 25/03/2024

Cuốn sách rất hay và ý nghĩa ạ

Đỗ Linh

Đỗ Linh

17:06 25/03/2024

Hay quá ạ