Phụ nữ sau sinh nên uống gì để lợi sữa?

Nhuận Phẩm
Có những mẹ sau khi sinh xong sức khỏe chưa kịp hồi phục, việc ăn các món ăn bồi bổ dinh dưỡng cũng khó khăn, dễ nôn và ngán hơn. Dẫn đến lượng sữa tiết ra cũng bị hạn chế. Nếu ăn không cảm thấy ngon thì các mẹ hãy tham khảo các loại thức uống dưới đây để lấy lại nguồn sữa và cải thiện sức khỏe sau sinh nhé.

Nuôi con bằng sữa mẹ có phải tốt nhất không?

Trong cẩm nang nuôi con khỏe mạnh của các mẹ bỉm sữa thì nuôi con bằng sữa mẹ là điều đầu tiên cần chú ý. Việc nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là trong 6 tháng đầu rất quan trọng với bé. khi mới chào đời, cơ thể bé còn non nớt, các cơ quan tiêu hóa còn yếu, thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp bé phát triển toàn diện và dễ hấp thu nhất. Các mẹ bị ít sữa cần lưu ý điều này.

Vậy tại sao sữa mẹ lại tốt như vậy?

Trong sữa mẹ đặc biệt là sữa non có chứa hàm lượng lớn chất đạm và hơn 40 loại enzyme khác nhau giúp bé tiêu hóa tốt hơn và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắc và canxi, đây là những chất bé dễ hấp thụ, hỗ trợ giúp phát triển xương và trí não một cách toàn diện

Chất béo: Đây là chất có hàm lượng lớn nhất trong các chất và giúp thỏa mãn được cơn khát của bé. Chất béo trong sữa mẹ gồm nhiều thành phần như: omega 3, DHA, AA giúp bé phát triển trí não. Ngoài ra, chất béo còn có men tiêu hóa mỡ Lipase giúp bé hạn chế đầy hơi.

Nước: Như chúng ta đã biết nước chiếm 75% trọng lượng cơ thể mỗi người và trong sữa mẹ cũng chủ yếu là nước. Sữa mẹ cung cấp một lượng lớn nước mà bé cần, đặc biệt là trong khoảng thời gian 6 tháng đầu.

Những thức uống có lợi cho sữa mẹ

Nước lọc: Mỗi ngày mẹ nên uống từ 6 - 8 cốc nước và phân bố đều để tránh trạng thái thiếu nước. Sau khi sinh các mẹ nên uống nước ấm để kích thích sữa tiết ra nhiều hơn. Mẹ nên uống vào những thời điểm sau để có kết quả tốt nhất: Mỗi sáng thức giấc, từ 9 - 10h sáng, trước hoặc sau khi ăn 30 phút và sau khi đi vệ sinh.

Uống ngũ cốc lợi sữa: Là tổng hợp của nhiều loại dinh dưỡng từ nhiều loại hạt khác nhau như macca, óc chó, hạnh nhân, mè đen, yến mạch, cacao, hạt chia, các loại đậu... Các loại vitamin, omega 3, protein, sắt,... có trong ngũ cốc lợi sữa sẽ giúp mẹ kéo sữa về nhiều hơn đồng thời cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.

Uống ngũ cốc giúp lợi sữa, con tăng cân nhanh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ngũ cốc có công dụng lợi sữa trong đó ngũ cốc Bà An là thương hiệu uy tín được hàng trăm mẹ bỉm sữa tin dùng không chỉ bởi hàm lượng dinh dưỡng cao, kích sữa về nhanh, mà còn giảm nóng nóng, giảm stress và giảm cân hiệu quả.

Nước trái cây: Nước trái cây đặc biệt là đu đủ, mãng cầu, cam quýt, sơn trà,... Đây là những loại thực phẩm lợi sữa tốt cho mẹ. Vì trong hoa quả tươi chứa một lượng dồi dào vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa,...

Nước thảo dược: Đây là cách chữa mất sữa dân gian sử dụng nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên như các loại nước từ lá cây đinh lăng, lá mít, bồ công anh có tác dụng khử khuẩn, lợi sữa và thông tắc tia sữa.

Uống sữa ấm: Trong sữa bột có chứa đầy đủ các chất cần thiết như: protein, chất béo, đường, canxi... rất dễ hấp thu và kích thích quá trình sản xuất sữa của mẹ. Nếu ngán uống sữa bột thì mẹ có thể đổi bữa bằng sữa chua, sữa đậu nành, sữa ngô, sữa gạo,...

Ngoài việc bổ sung thức uống lợi sữa thì các mẹ nên tránh sử dụng những đồ uống kích thích như: Cà phê, trà xanh, nước ngọt có ga, rượu bia,..để bảo vệ nguồn sữa mẹ. Hy vọng với bài viết này, thực đơn của mẹ sẽ đa dạng hơn giúp cân bằng dinh dưỡng, nâng cao chất lượng sữa mẹ.