Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phụ nữ đang mang thai cần chú ý 7 bước sau, sẽ giúp trẻ sơ sinh luôn khỏe mạnh

Khi đã có quyết định thụ thai, những ông bố và bà mẹ tương lai sẽ có tâm lý bắt đầu chuẩn bị các vật chúng cần thiết cho con. Nhưng họ lại quên rằng, việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ sơ sinh mới là điều quan trọng. Chính vì vậy, để thụ thai an toàn bạn cần thực hiện những bước sau

Bước 1: Kiểm tra y tế trước khi thụ thai

kiem-tra-suc-khoe-1635946313.jfif
Nguồn: Internet

Kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai, sẽ giúp vợ/chồng xác định được tình trạng sức khỏe hiện tại, qua đó mà phát hiện các bệnh lý nguy hiểm cản trở cơ hội thụ thai. Những bệnh lý này có thể là: viêm gan B, bệnh lậu, bệnh sùi màu gà…Nếu như phát hiện các bệnh lý này, bạn có thể hỏi qua ý kiến bác sĩ các phương pháp để bảo vệ con khỏi những tác nhân xấu và sự truyền nhiễm của bệnh. Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe còn để đảm bảo rằng hai bạn khỏe mạnh và có thể đáp ứng tốt nhất quá trình thụ thai.

Bước 2: Kiểm tra các loại thuốc cả hai đang dùng

Bạn cần kiểm tra các loại thuốc mà vợ/chồng đang sử dụng. Những loại thuốc không kê đơn như: các loại thảo dược, thuốc đau đầu, thuốc cảm…sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ sơ sinh trong giai đoạn mang thai. Bởi theo các bác sĩ chuyên khoa, các loại thuốc này chứa những thành phần không tốt cho bà mẹ và trẻ nhỏ.

Bước 3: Dung nạp vitamin tổng hợp

bo-sung-vitamin-1635946313.jfif
Nguồn: Internet

Giai đoạn mang thai 9 tháng là không hề dễ dàng đối với chị em phụ nữ. Chính vì khi mang thai các chị em phụ nữ thường thay đổi về thể chất lẫn cảm xúc. Đây cũng chính là giai đoạn mẹ bầu cần bổ sung thêm nhiều các chất dinh dưỡng giúp thai nhi khỏe mạnh.

Vì vậy, bạn nên bổ sung lượng vitamin tổng hợp và axit folic, cần thiết cho sự phát triển của em bé và đảm bảo một thai kỳ an toàn. Các bà mẹ tương lai có thể ăn thêm nhiều các loại hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất để thai nhi có thể phát triển một cách toàn diện nhất. Ngoài ra, dung nạp nhiều vitamin C sẽ hỗ trợ mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch chống lại các vi khuẩn bên ngoài. Lưu ý là không tự ý bổ sung vitamin mà phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bước 4: Quản lý cân nặng của bạn

Nếu vợ/ chồng của bạn có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn mức trung bình, hãy thực hiện các bước để quản lý cân nặng của bạn. Cân nặng quá mức có thể là một vấn đề đối với những người đang cố gắng thụ thai. Cùng với đó, nếu đang mắc nhiều bệnh chuyển hóa như huyết áp cao và đái tháo đường, hãy uống thuốc đều đặn và cố gắng giữ các chỉ số trong tầm kiểm soát.

Bước 5: Tiêm phòng những vaccine cần thiết

tiem-vaccine-1635946313.jfif
Nguồn: Internet

Các mẹ bầu tương lai nên tiêm phòng các loại vaccine cần thiết cho kế hoạch mang thai như: uốn ván, cúm, rubella..Vaccine phòng uốn ván cần được tiêm cho phụ nữ từ 15 đến 35 tuổi. Ngoài ra, trong thai kỳ cũng cần thiết các mũi nhắc lại. Trong 3 tháng trước khi mang thai, cần tiêm phòng một số bệnh như cúm, rubella. Bởi nếu mắc các bệnh này trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, trẻ sơ sinh khi ra đời sẽ có nguy cơ mang dị tật. Trước khi tiêm vaccine, chị em phụ nữ nên hỏi ý kiến bác sĩ về kế hoạch tiêm phòng.

Bước 6: Sống khỏe và yêu bản thân

Bỏ hút thuốc, uống rượu và ngủ sớm, đúng giờ, không thức khuya để có một thai kỳ khỏe mạnh. Ba điều này có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn và thai nhi trong và sau khi mang thai. Chú ý bạn cần ngủ ít nhất 8-9 tiếng mỗi ngày.

Để sức khỏe có thể dẻo dai và bền bỉ, các bà mẹ tương lai có thể tham gia các hoạt động thể dục thể thao như: yoga, thiền, đi bộ…hay bất ký các môn thể thao nào, miễn là không cố quá sức. Điều này sẽ khiến trẻ sơ sinh khi mang ra được khỏe mạnh và các mẹ có thể dễ sinh hơn. Cố gắng tập thể dục ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần tập khoảng một giờ.

Bước 7: Ăn uống lành mạnh

hoa-qua-1635946313.jfif
Nguồn: Internet

Chế độ ăn uống của chị em phụ nữ đang trong giai đoạn này cũng rất quan trọng. Bạn không nên ăn hoặc uống nhiều thực phẩm xấu như: rượu bia, đồ sống… vào cơ thể. Mà thay vào đó, nên bổ sung nhiều rau và trái cây, các thực phẩm lành mạnh ngay từ lúc bạn bắt đầu lên kế hoạch. Việc này sẽ giúp cơ thể hạn chế các cholesterol xấu đến sức khỏe và tình trạng huyết áp cao ảnh hưởng quá trình mang thai.