Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Phòng dịch Covid-19 hiệu quả ngay tại nhà nên sử dụng những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Dưới đây là những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch mà bạn có thể đưa vào thực đơn hàng ngày để phòng Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mỗi người cần trang bị đầy đủ kiến thức để phòng bệnh và bảo vệ bản thân cũng như gia đình một cách an toàn nhất. Một trong những phương pháp đó là ăn uống đầy đủ chất, trong đó, phải ưu tiên chọn thức phẩm có tác dụng tăng đề kháng. Dưới đây là một số thực phẩm tốt bạn nên thêm vào thực đơn cho gia đình:

Cam

Cam cung cấp vitamin C giúp tăng sức đề kháng (Ảnh minh họa)

Theo các bác sĩ, cam, quýt, chanh... giàu vitamin C, được nhiều người lựa chọn để tăng đề kháng trong thời dịch. Chúng giúp cơ thể tăng cường sản xuất interferon - loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Vitamin C trong những loại quả này còn hỗ trợ tăng sinh các tế bào lympho - loại tế bào trong hệ miễn dịch của cơ thể, có chức năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn, virus.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ chứa một lượng lớn vitamin C tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay một chén ớt chuông đỏ xắt nhỏ chứa gần gấp ba lần hàm lượng vitamin C trong một quả cam (hơn 190 mg). Chỉ cần ăn 100 gram ớt chuông đỏ đã có thể đảm bảo lượng vitamin C.

Bông cải xanh

Bông cải xanh cũng là thực phẩm nên được thêm vào thực đơn hằng ngày (Ảnh minh họa)

Bông cải xanh cũng là thực phẩm nên đưa vào thực đơn thời dịch vì chứa nhiều vitamin A, C, E, chất xơ hòa tan... có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Chất sulforaphane có trong bông cải xanh chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng, làm chậm sự suy giảm của hệ thống miễn dịch, bảo vệ niêm mạc đường hô hấp...

Gừng, tỏi

Tỏi và gừng chứa enzym giúp cơ thể hấp thụ khoáng chất dễ hơn (Ảnh minh họa)

Gừng, tỏi là những loại gia vị rất tốt để tăng đề kháng, phòng cảm cúm. Gừng có tính kháng viêm, giúp giải cảm hiệu quả. Tỏi giàu chất allicin giúp chống lại vi khuẩn bằng cách ức chế các enzyme có chứa lưu huỳnh cần thiết cho vi khuẩn.

Thịt, cá, trứng

Thịt, cá, trứng cung cấp chất đạm, không thể thiếu trong bữa ăn gia đình (Ảnh minh họa)

Những thực phẩm này thuộc nhóm đạm - nhóm chất quan trọng tham gia vào hệ miễn dịch, giúp tạo kháng thể, chất dẫn truyền thần kinh, chất kháng viêm... Bữa ăn mỗi ngày của gia đình không thể thiếu đạm, tỷ lệ khoảng 15-20% trong tổng khẩu phần ăn. Người lớn, trẻ em có thể luân phiên thay đổi những món ăn này trong thực đơn, nên ăn khoảng 3 bữa cá mỗi tuần.