Nồi chiên không dầu có thực sự tốt cho sức khỏe?

Hoàng Trường
Hiện nay, nồi chiên không dầu đang là lựa chọn hàng đầu của các chị em nội trợ. Vì đặc tính dễ dàng sử dụng và có thể chiên nướng mà không cần dùng đến dầu nên rất được các chị em ưa chuộng. Nhưng thật sự chúng có tiện lợi và có thể đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình bạn?

Nồi chiên không dầu là sản phẩm mới ra đời và phổ biến những năm gần dây. (Chiếc đầu tiên được Philips giới thiệu tại Mỹ và thị trường Châu âu vào năm 2010). Các tên gọi khác là Airfryer, Actifry, nồi chiên không khí, bếp chiên không dầu…Chiên không dầu thực tế nó giống như lò nướng điện nhưng nhờ không khí bên trong được lưu chuyển khá mạnh nên thực phẩm sau khi chín có độ vàng giòn khá giống chiên nên gọi là “chiên không dầu". Tuy nhiên, khi sử dụng nồi chiên không dầu, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của chúng. Vì nếu như sử dụng nồi chiên không dầu sai cách, sẽ khiến sức khỏe của gia đình bạn gặp nhiều nguy hiểm.

Không làm nóng nồi chiên trước khi sử dụng

r-66-1632374964.jfif

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn cần làm nóng lò từ 3 đến 5 phút với nhiệt độ mong muốn. Vì làm theo cách này, sẽ khiến món ăn mà bạn chế biến sẽ đạt được độ thơm và giòn nhất định.

Cho quá nhiều thực phẩm vào nồi

Cho quá nhiều thực phẩm vào nồi chiên không dầu sẽ làm các món ăn của bạn trở nên không còn bắt mắt và thơm ngon nữa. Bởi đơn giản, nồi chiên như một chiếc lò nướng với không khí nóng di chuyển xung quanh lồng nồi. Nếu như bạn cho quá nhiều thực phẩm sẽ khiến các khí nóng đó di chuyển không đều, dẫn đến thực phẩm không chín và không được giòn nữa.

Không làm khô thực phẩm trước khi cho vào nồi chiên không dầu

Khi cho thực phẩm vẫn còn ướt vào nồi chiên không dầu, món ăn sẽ bị ướt, không giòn sau khi chiên. Cách làm khô rất đơn giản, chỉ cần lấy khăn ăn hoặc giấy thấm nước trên thực phẩm cho khô trước khi cho vào nồi chiên. Cũng không nên dùng nồi chiên để chế biến những món ăn được bao bột xung quanh. Những món này nên chế biến bằng phương pháp chiên ngập dầu sẽ giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Không kiểm tra thức ăn trong quá trình chế biến dẫn đến thực phẩm dễ bị cháy.

noi-chien-khong-dau-1-1632374963.jpg

Hầu hết các loại nồi chiên không dầu hiện nay được thiết kế kín, do đó không thể nhìn thấy thức ăn trong quá trình chiên. Vì vậy, nhiều chị em nội trợ thường không kiểm tra thức ăn trong quá trình chế biến dẫn đến thực phẩm dễ bị cháy.

Để tránh trường hợp cháy thức ăn dẫn đến gây nguy hiểm cho sức khỏe, bạn có thể canh thời gian để trở mặt món ăn để khiến chúng được vàng đều. Bởi theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng: Ăn nhiều thức ăn bị cháy sẽ dẫn đến bệnh ung thư nguy hiểm đến cơ thể.

Không bao bọc thực phẩm bằng giấy bạc

Khi dùng lớp giấy bạc phủ quanh thực phẩm sẽ khiến món ăn của bạn được chín đều và trở nên thơm ngon. Vì chính lớp nhiệt trong giấy bạc sẽ lan tỏa hết tất cả vị trí của món ăn. Từ đó mà bạn không phải lo chúng có màu sắc vàng không đều.

Bọc quá chặt giấy bạc vào thực phẩm

Sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm giúp tạo ra hương vị tốt hơn. Nhưng không nên bọc quá chặt vì sẽ cách ly thực phẩm với không khí nóng trong nồi, khiến món ăn không giòn cũng như thời gian chiên kéo dài, thực phẩm chín không đều.

Không dùng dầu ăn

Nhiều người cho rằng khi dùng nồi chiên không dầu là không cần phải sử dụng dầu ăn khi chiên nữa. Thực chất nồi chiên không dầu sẽ giúp giảm lượng dầu ăn sử dụng, đồ ăn trở nên lành mạnh hơn so với việc chiên ngập dầu. Nếu hoàn toàn không sử dụng dầu ăn thì thành phẩm sẽ không được như mong muốn. Cách tốt nhất khi sử dụng nồi chiên không dầu là xịt hoặc phết một lớp mỏng dầu ăn lên bề mặt thực phẩm trước khi chế biến để món ăn được ngon và hấp dẫn.

Không thường xuyên vệ sinh nồi chiên

ve-sinh-noi-chien-khong-dau5-1632374963.jpg

Khi chế biến nhiều món ăn, cần lấy lòng nồi ra rửa trước khi cho món khác vào nấu để đảm bảo mùi của món trước không dính vào món sau. Sau khi nấu ăn xong cũng cần làm vệ sinh nồi, tránh để nguyên mà đem đi cất vì như vậy thực phẩm dính lại trên lòng nồi có thể làm cho nồi nhanh bị hỏng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tránh những sai lầm này, các bà nội trợ có thể yên tâm chế biến những món ăn ngon, đảm bảo sức khỏe cho gia đình từ nồi chiên không dầu rồi đấy.

Cho thức ăn có tính axit vào nồi

Khi sử dụng nồi chiên không dầu, không nên chọn những loại thực phẩm giàu axit như chanh, dấm, trái cây có vị chua… Vì trong giấy bạc có thành phần kim loại là nhôm, khi axit trong món ăn phản ứng với chất nhôm trong giấy bạc làm ăn mòn giấy bạc, một lượng nhỏ nhôm có thể ngấm vào thức ăn gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Vì thế khi chế biến các loại thức ăn có tính axit bạn nên cân nhắc có nên cho chúng vào lò nướng hay không.

Hoàng Trường (t/h)