Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những thực phẩm tuy ngon nhưng lại là kẻ thù của dạ dày, đừng ăn khi bụng đói kẻo mang họa vào thân

Ông bà ta có câu: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", nhưng không phải chúng ta có thể ăn mọi thực phẩm khi đói được, không những không hết đói mà còn khiến dạ dày mang bệnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới đã liệt kê ra những loại thực phẩm mọi người không nên ăn khi đói có thể gây tổn hại tới sức khỏe.

1. Quả hồng

Tuyệt đối không nên ăn quả hồng khi bụng rỗng bởi quả hồng chứa nhiều pectin và axit tannic. Các chất trên phản ứng với axit dạ dày tạo thành các khối gel không hòa tan, dễ tạo thành sỏi dạ dày.

Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên có thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn đường tiêu hóa, gây đau bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu… rất nguy hiểm. Do đó, nếu muốn ăn hồng nên ăn khi bụng chưa đói tránh gây tổn hại tới dạ dày.

2. Quả chuối

Chuối chín chứa hàm lượng đường cao, và lượng lớn ăn vào khi bụng đói có thể gây mất cảm giác ngon miệng và đôi khi gây ra chứng trào ngược axit và ợ nóng.

Ngoài ra, lượng đường tự nhiên cao trong chuối có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chuối sẽ tạm thời khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Các nghiên cứu tiết lộ rằng chuối chứa lượng đường cao, tạo ra năng lượng trong cơ thể, nhưng nếu ăn vào lúc bụng đói, năng lượng sẽ bị cạn kiệt sau vài giờ.

3. Bánh ngọt, thức ăn nhiều đường

Đường là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa và hấp thụ. Nếu bạn ăn nhiều đường khi bụng đói, cơ thể con người không thể tiết ra đủ insulin để duy trì giá trị bình thường của lượng đường trong máu trong một thời gian ngắn, sẽ khiến đường trong máu tăng đột ngột và ức chế sự thèm ăn.

4, Khoai lang

Khoai lang chứa tannin và nướu, có thể kích thích thành dạ dày tiết ra nhiều axit dạ dày và gây khó chịu như ợ nóng nếu ăn khi bụng rỗng. Hơn nữa, trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa. Không nên ăn khoai lang khi đói.

5. Đồ ăn cay nóng

Nhiều người có sở thích ăn cay nên thường thích ăn các món ăn vặt có vị cay khi đói. Tuy nhiên điều này không hề có lợi cho dạ dày. Ăn đồ cay khi đói gây kích thích hệ tiêu hóa và niêm mạc dà dày. Bạn hãy tránh tìm tới đồ ăn cay khi đói.

_________________________________________________________________________________

Thay vào đó hãy ăn những loại thực phẩm sau:

Trứng: Nghiên cứu cho thấy ăn trứng vào bữa sáng làm giảm tổng lượng calo hằng ngày. Vì vậy, nếu ăn trứng vào buổi sáng sẽ giúp ích cho kế hoạch giảm cân.

Bột yến mạch: Bột yến mạch nếu ăn lúc bụng đói sẽ tạo thành một lớp phủ bảo vệ trên dạ dày do đó bảo vệ thành dạ dày khỏi axit clohiđric.

Dưa hấu: Dưa hấu sẽ cung cấp nước nhiều cho cơ thể, đặc biệt là khi bụng đói. Nó cũng có lycopene có lợi cho tim, da và glucose máu.

Quả việt quất: Quả việt quất là loại thực phẩm tuyệt vời giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, điều hòa huyết áp và cải thiện trí nhớ.

Các loại hạt: Các loại hạt nếu được ăn lúc bụng đói giúp giảm nguy cơ loét dạ dày vì chúng giúp bình thường hóa nồng độ pH trong dạ dày và cũng giúp cảm thấy no lâu.