Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả trái cam

Ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh trên cả nước. Ở một số nơi dịch diễn biến phức tạp, vào những thời điểm nhất định, người dân không mua được vitamin C lẫn cam, họ cần làm gì để bổ sung vitamin C?
Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả trái cam - Ảnh 1.

Dứa, xoài, đu đủ, dâu tây đều là những trái cây giàu vitamin và dễ tìm mua - Ảnh: GETTY

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và các loại vitamin, trong đó có vitamin C, là việc cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch nhằm ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19. Ngoài viên bổ sung vitamin C, nhiều người nghĩ rằng ăn cam hoặc uống nước cam là cách tốt nhất để bổ sung vitamin này và đổ xô đi mua cam, khiến ở một số địa phương trái cây này trở nên khan hiếm và giá lên cao.

Trên thực tế, có nhiều thực phẩm khác chứa lượng vitamin C tương tự cam, thậm chí nhiều hơn cả cam (một quả cam nặng 250g trung bình chứa 69,7mg vitamin C). 

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh từ lâu được coi như thực phẩm vàng cho sức khỏe vì hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong khoảng 200g bông súp lơ có chứa tới 180mg vitamin C, vượt gấp đôi chỉ số khuyến nghị hằng ngày.

Ngoài ra, súp lơ cũng chứa nhiều kẽm, vitamin E, A, B, K… cùng nhiều hoạt chất chống ung thư và hỗ trợ chức năng tim mạch vành.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả trái cam - Ảnh 2.

Súp lơ có nhiều vitamin C và các vitamin khác - Ảnh: DaZak.pk

Dâu tây, đu đủ, dứa, xoài

Đây đều là những trái cây dễ tìm mua và giá không hề đắt. Điều quan trọng là đu đủ, dứa, dâu tây đều chứa vitamin C cùng với một loạt chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Những loại quả này đều có khoảng 80 - 95mg vitamin C/khẩu phần 100g.

Dâu tây còn chứa nhiều folate, giúp thúc đẩy sự hình thành tế bào hồng cầu cần thiết cho quá trình vận chuyển oxy. Trong khi đó đu đủ và xoài giúp thông xoang, sáng da và chắc xương.

Dứa còn chứa bromelain, một loại enzym giúp tiêu hóa và giảm đầy hơi. Bromelain cũng hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau khi ốm dậy.

Các loại ớt

Ở cùng trọng lượng 250g, một trái ớt cung cấp tới 190mg vitamin C - gần gấp ba lần so với một quả cam. Ớt màu xanh và màu vàng chứa ít vitamin C hơn ớt màu đỏ, nhưng ở mức 120mg vitamin C, chúng vẫn cung cấp tới 200% RDA (chỉ số khuyến nghị sức khỏe) của bạn.

Ớt cũng là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, giúp tăng cường sức khỏe của mắt, vitamin B6, vitamin E, chất xơ và kali.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả trái cam - Ảnh 3.

Tất cả các loại ớt đều chứa lượng vitamin C cao - Ảnh: GETTY

Trái kiwi

Trong một khẩu phần ăn gồm 2 trái kiwi có chứa tới 137mg vitamin C - gần gấp đôi so với một trái cam. Kiwi cũng rất giàu vitamin K, cung cấp 31% RDA của bạn. Cùng với lượng kali, mangan, đồng và chất xơ dồi dào, kiwi là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Trái cây này cũng không xa lạ với người dân Việt. Các chị em có thể tìm mua trái cây này ở bất cứ siêu thị hay khu chợ nào.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả trái cam - Ảnh 4.

Kiwi có thể ăn trực tiếp, dùng làm salad, thức uống dinh dưỡng hoặc sử dụng trong các món bánh tráng miệng - Ảnh: iStock

Cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Theo Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH), lượng vitamin C được khuyến nghị hằng ngày đối với hầu hết mọi người là 75-90mg một ngày. Giới hạn mức tối đa là 2.000mg/ngày. Nếu vượt qua mức khuyến nghị này có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu và chóng mặt.

Do đó, không phải cứ uống cam, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C và bổ sung vitamin này càng nhiều càng tốt. Điều quan trọng nhất để tăng cường miễn dịch là chọn nhóm thực phẩm phù hợp từng người, từng thể trạng sức khỏe.

Người dân nên tìm hiểu và bổ sung cả kiến thức, không nên đua nhau chạy theo xu hướng mà quên mất rằng có nhiều thực phẩm khác thay thế rất tốt, thậm chí tốt hơn.