Những thói quen giúp bạn nhuận tràng hiệu quả.

Hoàng Trường
Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy, những người có độ tuổi càng cao càng gặp nhiều khó khăn trong việc đi vệ sinh hằng ngày. Vấn đề này, vẫn xảy ra ở một số người trẻ tuổi. Nguyên chính dẫn đến tình trạng này là do những thói quen hằng ngày và chế độ ăn uống của chúng ta.

Nếu chúng ta có thói quen đi vệ sinh hằng ngày sẽ gây tác động rất tốt cho cơ thể. Việc này sẽ khiến ruột trở nên trống và giảm gây ấp lực lên hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, việc đi vệ sinh hằng ngày còn giúp cho cơ thể giảm đi căng thẳng, khi bạn đang đi đại tiện. Bởi nếu trong quá nhiều ngày chúng ta không đi đại tiện, sẽ khiến cho kích thước phân trở nên to hơn, từ đó mà gây khó khăn trong việc đào thải chúng ra ngoài. Lâu dần có thể dẫn đến các nguy cơ như: trĩ nội, trĩ ngoại.

Làm thế nào để đi đại tiện hàng ngày?

Bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể

r-2021-08-10t124911767-1628574637.jfif

Theo các bác sĩ chuyên khoa chất xơ có trong xác loại trái cây như: táo, bơ, lê, đu đủ… các loại rau như: bông cải xanh, khoai tây, nấm.. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa và chống táo bón khi đi vào ruột. Chất xơ hút nhiều nước hơn, làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột tăng co bóp đẩy phân ra ngoài cơ thể. Vì vậy, việc bổ xung nhiều chất xơ sẽ khiến việc nhuận tràng của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Uống nhiều nước ấm

shutterstock-693515320-ydzb-1628574637.jpg

Uống những loại đồ uống ấm, nóng cũng là một cách giúp bạn đi đại tiện hàng ngày dễ dàng hơn. Khi uống những loại thức uống này, chúng sẽ giúp bạn khởi động quá trình co bóp ở ruột, kích thích ruột đẩy nhanh các chất thải xuống trực tràng rồi đi ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, caffeine trong cà phê giúp thúc đẩy quá trình co bóp ruột hiệu quả hơn 60% so với việc uống nước nóng, và hơn 23% so với cà phê không chứa caffeine.

Các thành phần trong cà phê có khả năng kích thích cơ thể sản xuất một số loại nội tiết tố, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giúp bạn đi vệ sinh dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn nên uống một số loại đồ uống ấm như cà phê, trà thảo mộc,... khoảng 30 phút trước khi đi vào toilet. Đây là khoảng thời gian trung bình để các loại thức uống ấm có thể kích thích hệ tiêu hóa. Lưu ý, ở một số người, khoảng thời gian trung bình này có thể diễn ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp ăn một bữa sáng chứa nhiều chất xơ như cháo yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt,... với một cốc đồ uống ấm. Việc kết hợp này sẽ giúp kích thích nhu động ruột hoạt động mạnh hơn, giúp bạn đi vệ sinh nhanh và dễ dàng hơn.

Thường xuyên vận động

r-2021-08-10t124932135-1628574637.jfif

Để việc nhuận tràng được tốt hơn, chúng ta cần có thói quen tập luyện thể thao hằng ngày, để cơ thể có thể tăng sự dẻo dai. Chạy bộ cũng là một cách tuyệt vời để kích thích hệ tiêu hóa. Lý do là bởi đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe đạp sẽ làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể, do đó làm kích thích nhu động ruột. Điều này sẽ kích thích sự co bóp tự nhiên của các cơ trơn trong ruột và giúp bạn đi đại tiện dễ hơn.

Thay đổi tư thế đi vệ sinh

tu-the-di-ve-sinh-2-1628574637.jpg

Có 2 kiểu ngồi phổ biến khi đi vệ sinh đó là: ngồi bệt và ngồi xổm. Ngày nay, kiểu ngồi bệt trở nên phổ biến hơn vì nhiều người cho rằng nó trông có vẻ sạch sẽ, thuận tiện và đỡ mỏi chân hơn.

Tuy nhiên, kiểu ngồi bệt lại không phải là tư thế đi vệ sinh đúng cách. Ở tư thế ngồi bệt (góc 90 độ), ruột kết sẽ bị thắt ở ống hậu môn và tạo thành đường cong. Điều này khiến phân khó thoát hết ra ngoài, đồng thời làm tăng thêm áp lực cho xương chậu và hậu môn.

Ngược lại, ở tư thế ngồi xổm (góc 35 độ), ruột kết sẽ được giữ thẳng. Phân dễ dàng được đào thải hết ra ngoài.

Hiện nay, đa số các loại bồn cầu đều được thiết kế cho tư thế ngồi bệt, không phù hợp cho tư thế ngồi xổm. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng một chiếc ghế nhỏ cao khoảng 20cm, kê dưới chân và nâng cao đầu gối lên vị trí cần thiết. (như hình minh họa).

Tưởng tượng bạn sẽ đi vệ sinh

Việc tưởng tượng này nói ra thì thật sự rất khó tin. Nhưng đây chính là cách chữa trị cho những người bị táo bón lâu năm. Nếu bạn đang gặp tình trạng táo bón, hãy thử tưởng tượng bạn đang đi vệ sinh. Sự kết hợp giữa nhận thức và cơ thể có thể giúp thả lỏng sàn xương chậu, qua đó giúp bạn đi đại tiện dễ dàng hơn.

Khi đã quen với việc tưởng tượng mình sẽ đi đại tiện, bạn thậm chí có thể tự điều khiển và thả lỏng các múi cơ theo ý muốn, qua đó giúp việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bạn nên đi vệ sinh vào khung giờ từ 7 giờ đến 9 giờ

Theo giờ sinh học của cơ thể, thời gian đi vệ sinh hợp lý nhất là từ 7 giờ đến 9 giờ. Bởi sau khi trải qua một đêm dài, lúc này cơ thể bạn cần đống ra ngoài những chất cặn bạ trong cơ thể. Và lúc này đại tràng của bạn bắt đầu phát tính hiệu lên não. Bạn sẽ cảm thấy muốn đi vệ sinh và đây là thời gian bạn dễ đi đại tiện nhất.

Cơ thể chúng ta hoạt động như một chiếc đồng hồ sinh học với nhiều chương trình được thiết lập nhất định. Nếu bạn giúp và hỗ trợ thực hiện các chương trình ấy đúng giờ, các chức năng của cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu bạn cố tình và thường xuyên lờ đi những tín hiệu này, cơ thể sẽ thích nghi và không còn phát ra những tín hiệu này nữa.

Hậu quả là nếu bạn lờ đi cảm giác muốn đi vệ sinh vào buổi sáng, bạn sẽ dần bị khó chịu và mắc chứng đầy hơi, chướng bụng. Tệ hơn, nhiều người cố gắng ép bản thân đi vệ sinh (rặn khi đi đại tiện) mà không hề biết rằng điều đó có thể gây ra bệnh trĩ.

Vì vậy, nếu bạn cần đi vệ sinh trước khi rời khỏi nhà, hãy dậy sớm để bản thân có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Ăn chút gì đó vào buổi sáng

Ăn chút gì đó vào buổi sáng cũng giúp bạn đi đại tiện dễ dàng hơn. Lý do là bởi ăn uống kích thích chuyển động của ruột kết, thúc đẩy quá trình nhuận tràng, giúp bạn đi đại tiện nhanh và dễ hơn.

Hoàng Trường (t/h)