Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những sai lầm khi uống nước cam

Nước cam được xem là một loại nước uống chứa nhiều vitamin C và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nghĩ nước cam luôn tốt trong mọi trường hợp. Vì đôi lúc uống nước cam sai thời điểm sẽ khiến cho bạn gặp nhiều nguy hiểm.
r-2021-08-24t185149065-1629805952.jfif

Cam, giống như các loại trái cây họ cam quýt khác, là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời (cung cấp 48,5 mg mỗi 100 g, khoảng 81% DRI); Vitamin-C là một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ. Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể con người phát triển đề kháng với các tác nhân gây nhiễm và loại bỏ các gốc tự do có hại, có hại từ máu.

Chất phytochemical là một trong những chất dinh dưỡng trong cam. Hesperetin, naringin và naringenin là flavonoid có trong trái cây họ cam quýt. Naringenin được tìm thấy có tác dụng sinh học đối với sức khỏe con người như chất chống oxy hóa, chất diệt khuẩn gốc tự do, chất chống viêm và hệ thống miễn dịch. Chất này cũng đã được chứng minh là làm giảm tổn thương oxy hóa đối với các nghiên cứu in vitro DNA. Tổng cường độ chống oxy hóa (ORAC) của cam (giống rốn) là 1.819 µmol TE / 100 g.

Chất dinh dưỡng trong cam phải kể đến đó vitamin A, và các chất chống oxy hóa flavonoid khác như α và β-carotene, β -cryptoxanthin, zeaxanthin và lutein. Các hợp chất này đã được biết là có tính chất chống oxy hóa. Vitamin-A cũng cần thiết cho việc duy trì niêm mạc và da khỏe mạnh và cần thiết cho thị lực tốt. Tiêu thụ trái cây tự nhiên giàu flavonoid giúp cơ thể con người bảo vệ khỏi phổi và ung thư khoang miệng.

tac-dung-cua-nuoc-cam-vat-1629805952.jpg

Nếu bạn đang trong những tình trạng sau đây, bạn tuyệt đối không được nước cam:

Vừa ăn no đã uống nước cam: Khi vừa ăn no, dạ dày phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa thức ăn. Uống một ly nước cam trong thời điểm này khiến chức năng hoạt động của dạ dày thêm áp lực, gây tức bụng, khó chịu rất gây hại đối với sức khỏe.

Uống nước cam khi ăn hải sản: Phần lớn hải sản chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent độc hại. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho cơ thể.

Cụ thể, khi ăn cam và hải sản cùng lúc, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide, hay còn gọi là thạch tín, gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trước khi đi ngủ hay uống nước cam: Khi bạn uống nước cam vào buổi tối nó có tính lợi tiểu nên dễ gây mất ngủ. Ngoài ra nước cam ép cũng chứa nhiều đường và ít chất xơ, do đó có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến bạn dễ ngủ mơ.

Uống nước cam và sữa cùng nhau: Mặc dù hai loại nước này đều tốt cho sức khỏe nhưng khi uống cùng nhau lại gây hại cho sức khỏe. Bởi protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam, nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn mà còn có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy…Nên uống hai loại nước nàu cách nhau khoảng 1 giờ.

Uống thuốc bằng nước cam: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước cam chứa nhiều axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, huyết áp, từ đó làm giảm tác dụng chữa bệnh của thuốc. Ngoài ra, trong cam còn có chất tương tự narigin, gây cản trở quá trình hoạt hóa của các loại men vận chuyển thuốc. Bởi vậy bạn tuyệt đối không nên uống hai loại này cùng nhau.