Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ngủ trước 10 giờ tối, bạn sẽ nhận được hàng tá lợi ích cho sức khỏe

Thức khuya, ngủ muộn là thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là những người làm việc văn phòng hay người trẻ tuổi. Chính vì thế, bạn cần thay đổi thói quen xấu này, thay vào đó là hãy đi ngủ trước 10 giờ tối để có thể giúp quá trình đào thải độc tố được diễn ra tốt hơn.

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chuyên về lão khoa và gia đình (Viện Lão khoa Việt Nam) cho biết: giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, với phụ nữ giấc ngủ không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn liên quan trực tiếp đến vóc dáng và lan da.

(Ảnh: zenlife yoga)

Cụ thể, theo quan sát và ghi nhận từ các nhà nghiên cứu, một người phụ nữ thường xuyên mất ngủ, hoặc thường xuyên đi ngủ muộn thì sẽ không bao giờ có được làn da đẹp. Thậm chí việc thường xuyên đi ngủ muộn còn khiến phụ nữ già nhanh hơn và sở hữu làn da xấu tệ.

Nói thêm về tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe, bác sĩ Quân nói: buổi tối là khoảng thời gian hệ thống miễn dịch bài tiết các chất độc hại. Lúc này cũng là khoảng thời gian hồi phục của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trong đó, khoảng thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng là lúc gan hoạt động mạnh nhất để bài tiết các chất độc hại. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian này càng ngủ sâu thì càng có tác dụng giúp gan hoàn thành việc loại trừ các độc tố trong cơ thể.

(Ảnh: PHAN THÀNH HIẾU)

Theo nhà khoa học, vào buổi tối, bắt đầu từ 21 giờ, cơ thể con người sẽ cần được thư giãn để đi vào giấc ngủ say sau 1 – 2 tiếng đồng hồ. Giấc ngủ say sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động có hiệu quả. Cụ thể, cơ chế đồng hồ sinh học của cơ thể diễn ra như sau:

Từ 21 giờ  đến 23 giờ là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc), lúc này thái yên tĩnh hoặc nghe âm nhạc thư giãn.

- Từ 23 giờ đến 1 giờ sáng là quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.

- Từ 1 giờ đến 3 giờ sáng là thời gian bài độc của mật, cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.

- Từ 3 giờ đến 5 giờ sáng là thời gian bài độc của phổi

- Từ 5 giờ đến 7 giờ là khoảng thời gian ruột già bài độc, cho nên cần đi toilet vào lúc này.

- Từ 7 giờ đến 9 giờ là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng.

NHỮNG CÁCH GIÚP BẠN CÓ MỘT GIẤC NGỦ NGON

- Uống một ly sữa ấm và đi vệ sinh trước khi đi ngủ.

- Không nên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

(Ảnh: Báo Người lao động)

- Không nên ăn trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ.

- Ngâm chân bằng nước ấm.

- Nếu lên giường mà không ngủ được, bạn không nên cố nằm để dỗ mình vào giấc ngủ mà hãy ngồi dậy thả lỏng cơ thể, ngồi thiền để tâm trí thoải mái trước khi đi ngủ lại.