Ngủ như thế nào để tốt cho da mặt cũng như không bị đau nhức các khớp xương?

Trần Hiếu

Phần lớn chúng ta thường có thói quen sử dụng gối đầu khi ngủ, thậm chí một số người còn sử dụng gối kê đầu quá cao. Tuy nhiên, gần đây các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng không dùng gối kê đầu khi ngủ mới là lựa chọn thông minh, bởi nó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

TỐT CHO DA VÀ MẶT

Theo nghiên cứu, gối đầu trong lúc ngủ sẽ khiến hai bên mặt của bạn bị ép trong nhiều giờ, điều này làm giảm sự lưu thông máu trên da. Không những vậy, khi khuôn mặt tiếp xúc với gối, hơi thở và mồ hôi sẽ bám lại ở bề mặt da, các lỗ chân lông không được thông thoáng. Kết hợp với bụi và tạp chất có lẫn trong không khí, ngủ có gối vô tình sẽ làm tăng lượng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể nếu gối không được vệ sinh sạch sẽ. Từ đó gây ra tình trạng mụn trứng cá, viêm da…ảnh hưởng xấu đến khuôn mặt.

TỐT CHO CỔ VÀ LƯNG

Nếu không sử dụng gối, bạn sẽ nằm ngủ với tư thế đầu, cổ và đỉnh cột sống cùng ở một đường thẳng ngang nhau. Trong khi sử dụng gối mềm có thể làm căng cơ cổ, thậm chí làm giảm lưu lượng máu lên não. Ngoài ra, tư thế nằm đầu hướng xuống mặt giường quá dốc sẽ khiến luồng thông khí oxy qua hệ hô hấp giảm đảng kể. Đây là nguyên nhân xuất hiện những cơn đau đầu từ nhẹ tới nặng vào sáng hôm sau.

Không những thế, sử dụng một chiếc gối dày hoặc gối đầu quá cao sẽ làm biến dạng cột sống của bạn, gây đau lưng. Ngủ ở tư thế này trong thời gian dài khiến bạn bị đau lưng mãn tính và căng cơ thường xuyên.

Ngay bây giờ, tốt nhất là bạn nên tập cho mình thói quen ngủ không có gối kê đầu. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, ngủ không gối sẽ giúp kéo dài lưng và hỗ trợ bạn nghỉ ngơi ngay trong giấc ngủ theo tư thế tự nhiên mà không gây hại sức khỏe.

THOẢI MÁI HƠN VÀO BUỔI SÁNG

Không dùng gối kê đầu khi ngủ sẽ cho phép cơ thể ở vị trí tối ưu để nghỉ ngơi. Ngược lại, sử dụng gối “bắt” cơ thể phải tham gia vào hoạt động của cơ cổ hoặc cơ lưng. Điều này khiến cơ bắp và gân của bạn phải hoạt động thêm giờ, gây ra các vấn đề như: tăng áp lực lên cơ/xương, đau vai, mỏi cổ, ngủ không yên và thường xuyên bị tỉnh giấc…

Nguy hiểm hơn, tất cả những vấn đề trên khiến bạn bị thiếu ngủ và lâm vào tình trạng căng thẳng, lo lắng sau khi thức dậy. Do vậy, cách tốt nhất để cảm thấy thoải mái hơn vào buổi sáng đó là không dùng gối kê đầu. Thói quen này khiến cơ và xương của bạn được thư giãn hơn trong lúc ngủ.

Các chuyên gia khẳng định rằng, ngủ không gối mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp cải thiện giấc ngủ, làm cho cơ thể được thoải mái, hỗ trợ giảm thiểu tối đa những cơn đau lưng, đau cột sống hay giúp cơ bắp và xương được thư giãn hơn. Chính vì thế, bạn nên tập cho mình thói quen không kê gối khi ngủ để bảo đảm sức khỏe.

 

Trần Hiếu
Có thể bạn quan tâm