Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ngủ không dùng gối có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ hay không?

Đa phần mọi người đều dùng gối khi ngủ nên trong suy nghĩ của nhiều người việc không dùng gối khi ngủ là việc gây hại cho sức khỏe của mình. Điều đó có hoàn toàn đúng hay không?

Thực tế cho thấy, ngủ dùng gối hay không dùng đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Đáng chú ý, ngủ không dùng gối sẽ dễ chịu hơn nếu bạn hay bị đau cổ và lưng, đồng thời giúp bạn ngủ cố định ở một vị trí. Dưới đây là một vài lợi ích của ngủ không dùng gối

1. Ngăn ngừa chứng đau lưng

Đa phần, chúng ta đều nghĩ ngủ với chiếc gối yêu quý của mình là tư thế ngủ tốt nhất cho cơ thể. Nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại khi có rất nhiều chiếc gối có thể dẫn đến tư thế ngủ không tự nhiên và sự hỗ trợ mà chúng mang lại không kéo dài. Mặc dù bản thân chiếc gối sẽ không khiến lưng bạn bị đau nhưng nó có thể làm trầm trọng thêm nhiều triệu chứng cơ bản.

Trong khi đó, ngủ không gối có thể giúp kéo dài lưng và bạn sẽ nghỉ ngơi ở vị trí tự nhiên mà không có bất kỳ đau đơn nào hoặc gây hậu quả về sức khỏe. Đối với những người mắc bệnh về cột sống, việc ngủ không gối sẽ giúp bạn định hình cột sống theo cách tự nhiên nhất.

2. Giúp giảm đau cổ

Hầu hết các loại gối đều không thể giúp bạn ngủ đúng tư thế, thậm chí có thể khiến tư thế ngủ trở nên tồi tệ hơn. Cúi cổ bằng mọi cách trong thời gian dài sẽ khiến bạn khó chịu, gối quá cứng hoặc quá mềm có thể dẫn đến đau cổ.

Chống lại các cơn đau đầu Nếu bạn thức dậy với một cơn đau đầu thì chiếc gối ngủ chính là một trong những nguyên nhân. Gối quá cao khiến đầu và cổ của bạn bị ngả về phía trước, đồng thời làm căng cơ cổ hơn. Điều này có thể khiến bạn đau đầu vào buổi sáng hôm sau.

Trong khi đó, việc không dùng gối giúp máu lưu thông tốt hơn tại vùng cổ và bả vai, giúp giảm tình trạng đau cổ hiệu quả

3. Ngăn ngừa mụn trên mặt

Đa phần, nhiều người không có thói quen giặt gối thường xuyên vì thế biến chiếc gối của mình thành nơi tích nhiều vi khuẩn, dầu, bụi da dụng có hại cho da mặt của mình. Tất cả những điều này có thể dẫn đến mụn, viêm và nếp nhăn sớm.

4. Làm giảm căng thẳng

Nếu chiếc gối khiến bạn không thoải mái vào ban đêm, bạn có thể sẽ trằn trọc và trở mình trong giấc ngủ. Bạn càng bị rối loạn giấc ngủ, cơ thể bạn càng có ít thời gian cho nhiều chức năng quan trọng diễn ra trong khi ngủ.

Thiếu ngủ liên tục sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng suy nghĩ của bạn, đồng thời sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone căng thẳng hơn trong ngày.

5. Thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể

Về đêm, cơ thể đón nhận giấc ngủ quý giá để tái tạo các tế bào giúp cơ thể phục hồi và tươi mới. Ban ngày, những tế bào khắp cơ thể chịu tổn thương bởi ô nhiễm, tia UV, căng thẳng kéo dài. Khi không sử dụng bất kỳ thứ gì hỗ trợ đầu và cổ, bạn cho phép cơ thể tìm một vị trí tối ưu để nghỉ ngơi, tế bào được tái tạo. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy nhẹ nhàng vươn vai để giãn các nhóm cơ bắp, cơ thể thư giãn và đầy năng lượng.

6. Tốt cho sức khỏe của tóc

Nếu bạn thức dậy với mái tóc khô rối, bạn có thể sẽ nghĩ ngay đến thủ phạm là chiếc gối. Khi bạn trở mình vào ban đêm, tóc của bạn cọ xát với vỏ gối khiến tóc bị gãy. Vỏ gối cũng có thể hút dầu từ tóc của bạn, khiến tóc khô và dễ gãy

Các nghiên cứu cũng cho biết, gối có liên quan đến sức khỏe tóc. Họ cho rằng, khi ngủ không dùng gối, bạn sẽ có mái tóc khỏe khoắn hơn và ít gãy rụng.

      Lưu ý

Có rất nhiều lợi ích từ việc ngủ không dùng gối. Tuy nhiên, ngủ không dùng gối chỉ có hiệu quả tốt khi bạn ở tư thế nằm ngửa. Bạn vẫn cần đến sự hỗ trợ tích cực từ gối, bởi lẽ chúng ta không thể chỉ ngủ một tư thế duy nhất từ đêm cho đến sáng. Vì chúng ta ta thường có thói quen nằm nghiên qua một bên nhiều hơn. Ở tư thế nằm sấp thì có thể dùng gối hoặc không dùng gối đều được.