Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ngoáy mũi, nhổ lông mũi… là thói quen xấu khiến bạn dễ mắc các bệnh về đường hô hấp

Những thói quen như ngoáy mũi, nhỏ mũi… tưởng chừng như không ảnh gì đến sức khỏe nhưng thực chất là nguyên nhân thầm lặng, góp phần khiến bạn dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, chảy máu mũi...

Thói quen ngoáy mũi

ngoay-mui-1634805991.jfif
Nguồn: Internet

Có rất nhiều người có thói quen ngoáy mũi hoặc thậm chí là đưa ngón tay vào mũi để lấy đi các cặn bạ có trên thành mũi. Việc này vô tình khiến cho mũi bạn ngày càng trở nên to hơn và gây mất thẩm mỹ. Song với đó do niêm mạc mũi rất mỏng là nơi tập trung rất nhiều các mạch máu và nông để sưởi ẩm luồng không khí hít vào, ngay phần trước vách mũi có 1 điểm mạch máu rất dễ bị tổn thương. Chỉ cần một va chạm nhẹ cũng khiến mũi của bạn dễ dàng bị chảy máu

Nhổ lông mũi

nho-long-mui-1-1634805991.jpg
Nguồn: Internet

Vì lý do thẩm mỹ, nên có rất nhiều người có thói quen nhổ hoặc cắt đi các phần lông mũi thừa ra bên ngoài. Nhưng trên thực tế, việc lấy đi lông mũi sẽ khiến bạn dễ dàng mắc các bệnh về đường hô hấp. Bởi lông mũi có tác dụng cản lại các hạt bụi trong không khí hít vào, do đó có tác dụng bảo vệ đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu lông mũi quá dài bạn vẫn có thể cắt đi một phần nào đó cho gọn, chứ không nên nhổ tận gốc.

Nhỏ mũi thường xuyên

nho-mui-1634805991.jfif
Nguồn: Internet

Niêm mạc mũi được phủ bởi lớp nhầy, có tác dụng bảo vệ mũi, giữ ẩm và giữ bụi. Việc thường xuyên xịt rửa mũi mỗi ngày bằng dạng phun xương vào mũi sai kỹ thuật rất dễ tổn thương vách mũi, tổn thương lớp chất nhầy bảo vệ mũi. Ngoài ra, việc đưa một vật lạ vào mũi thường xuyên sẽ gây ma sát và khiến cho thành mũi dễ dàng chảy máu.

Bên cạnh đó, nếu rửa mũi bằng nước muối ở nhiệt độ thường trong thời tiết lạnh có thể gây co mạch máu, gây giảm miễn dịch tại chỗ. Do đó, chỉ thực hiện vệ sinh mũi khi bị viêm đường hô hấp, theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Sử dụng nhiều thuốc nghẹt mũi

Để dứt nhanh tình trạng tắc mũi, nghẹt mũi, nhiều người tự mua thuốc xịt chống nghẹt mũi về dùng. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo những sản phẩm này cần dùng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, bởi nếu dùng thời gian dài dễ dẫn đến phụ thuộc thuốc và phản ứng dội (nghĩa là chứng nghẹt mũi tái lại và tệ hơn ban đầu sau khi ngưng thuốc). Chưa kể đến thuốc chống nghẹt mũi dạng uống lại có thể gây tăng nhịp tim và huyết áp.

Tăng tác dụng phụ của thuốc từ khí dung

lam-dung-khi-dung-1634805991.jpg
Nguồn: Internet

Khí dung thường được chỉ định cho trẻ trong các trường hợp bị khò khè, co thắt phế quản trong bệnh suyễn, hoặc chống viêm trong bệnh viêm thanh khí phế quản cấp trẻ.

Tuy nhiên nhiều cha mẹ cho rằng, khi khí dung chỉ bằng nước muối sinh lý thì sẽ làm loãng nhầy mũi, giúp thông mũi... Cho nên hễ trẻ bị cảm ho, sổ mũi là lại cho dùng khí dung. Điều này là hoàn toàn không cần thiết và lợi ích chưa được chứng minh.

Việc khí dung nước muối kèm theo các thuốc như kháng sinh, kháng viêm (hydrocortison) hay thuốc giãn phế quản(ventolint) khi trẻ ho, sổ mũi nếu không theo chỉ định của bác sĩ sẽ làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc, sự đề kháng kháng sinh…

Tổng hợp