Nếu bị đau nhức cơ thể sau khi vận động mạnh, bạn hãy thử sử dụng những loại thực phẩm dưới đây

Hà Kiều
Đau nhức cơ bắp sau khi vận động mạnh, tập thể hình hay chơi thể thao là điều rất dễ gặp. Tình trạng này về cơ bản không nguy hiểm đến tính mạng, song nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như công việc của bạn.

Do đó, để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tích cực sử dụng các loại thực phẩm dưới đây:

CÀ PHÊ

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện ở những phụ nữ trong độ tuổi trung niên cho thấy, nếu đưa vào cơ thể một lượng caffeine vừa phải - khoảng 2 tách cà phê mỗi ngày - có thể giảm đau từ 30 - 50% tùy loại.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) cũng đánh giá caffein như một “chất bổ trợ giảm đau”, dựa theo kết quả từ 30 nghiên cứu lâm sàng thực hiện trên 10.000 bệnh nhân tình nguyện. Thực tế, có tới 40% thành phần trong thuốc giảm đau là caffeine.

CA CAO

Các bác sĩ cho biết, ca cao có hàm lượng chất chống oxy hóa, magne và vitamin B cao giúp giảm stress, cân bằng điện giải và hồi phục năng lượng cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa trong cacao rất hữu ích trong việc thúc đẩy sản xuất nitrous oxide, một chất giúp giãn nở thành mạch máu, giúp giảm nhức mỏi cơ hiệu quả.

TRỨNG

Theo nghiên cứu, trứng rất giàu protein, mà protein lại là thành phần quan trọng để xây dựng và phát triển cơ bắp. Do vậy ăn trứng sau khi tập luyện cường độ cao có thể giúp hạn chế những cơn đau nhức cơ.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc kết hợp giữa protein tự nhiên với các chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm sẽ kích thích tăng trưởng cơ bắp tốt hơn là chỉ bổ sung protein đơn thuần.

CÁ HỒI

Cá hồi chứa lean protein (protein không mỡ) - một thành phần quan trọng để phục hồi và xây dựng cơ bắp. Do vậy nên ăn cá hồi trong vòng 45 phút sau khi tập luyện để phục hồi đầy đủ sức mạnh cơ bắp.

HẠT KHÔ

Các loại hạt và quả khô không chỉ chứa acid béo omega-3, mà chúng còn cung cấp protein để tổng hợp và tăng trưởng cơ, bổ sung chất điện giải để thúc đẩy quá trình hydrate hóa nhằm tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Cụ thể như hạnh nhân hay nho khô sẽ giúp bổ sung glycogen cho cơ thể sau khi tập luyện, có lợi cho việc phục hồi tình trạng cơ bắp. Tuy nhiên chỉ nên ăn loại thực phẩm này ở mức vừa phải vì chúng chứa lượng đường fructose rất cao.

TRÀ XANH

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa cùng khả năng chống viêm giúp ngăn ngừa tổn thương cơ và tế bào. Bổ sung chiết xuất trà xanh có tác dụng tích cực đến phục hồi cơ sau khi tập thể dục cường độ cao.

Trần Hiếu