Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Một số nguyên nhân gây rò rỉ tinh dịch ở nam giới và cách khắc phục

Việc rò rỉ tinh dịch không phải là trường hợp hiếm gặp ở nam giới. Nhưng nếu không phát hiện ra các triệu chứng nguy hiểm có thể dẫn đến vô sinh và ung thư tuyến tiền liệt.

Đây là một tình trạng phổ biến ở nam giới đang trong độ tuổi dậy thì hoặc thanh thiếu niên. Tinh dịch là một chất lỏng màu trắng chứa các tinh trùng. Tinh dịch thường bị rò rỉ ra ngoài sau khi đã trải qua quá trình quan hệ tình dục, bất kể là có xuất tinh hay không. Tuy nhiên, có một số người mặc dù không sinh hoạt tình dục, nhưng vẫn rò rỉ tinh khi ngủ hoặc sau khi tiểu. Đây có thể là một bệnh lý sức khỏe tiềm ẩn và cần được điều trị.

Nguyên nhân rò rỉ tinh dịch

ung-thu-tuyen-tien-liet-1639200829.jpg
Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân gây rò rỉ tinh trùng. Ảnh: T.L

Khi kích thích cơ quan sinh dục hoặc tinh thần

Khi số tinh dịch bị rò rỉ ra bên ngoài là khi chúng ta đang trong thời kỳ kích thích tình dục. Việc rò rỉ có thể xảy ra ở bất cứ hình thức hoạt động tình dục nào hoặc trong những suy nghĩ về tình dục. Hơn hết, việc rò rỉ còn xảy ra trước và sau khi xuất tinh.

Một chất lỏng khác, được gọi là chất lỏng trước khi xuất tinh, cũng có thể bị rò rỉ trong quá trình sinh hoạt tình dục. Chất lỏng này đôi khi có thể chứa tinh trùng, đó là lý do tại sao cần sử dụng bao cao su hoặc một hình thức tránh thai khác để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Sau khi đi tiểu

Rò rỉ sau khi đi tiểu có thể xảy ra nếu tinh dịch vẫn còn trong niệu đạo sau khi xuất tinh. Đôi khi, chất này có thể trộn lẫn với nước tiểu, khiến nước tiểu có màu đục.

Sự rò rỉ tinh dịch sau khi xuất tinh không phải là một nguyên nhân đáng lo ngại đối với sức khỏe nam giới. Tuy nhiên, không phải tất cả dịch tiết ra từ đầu dương vật đều được cho là tình dịch. Vì tiết dịch khi tiết ra từ đầu dương vật cũng cho thấy được cơ quan sinh dục đang nhiễm trùng do lây nhiễm qua đường tình dục.

Mộng tinh

Hiện tượng này thường xuyên xảy ra ở lứa tuổi dậy thì và thanh niên. Những tinh dịch rò rỉ thường xảy ra trong giấc ngủ mơ và gây kích thích tình dục. Theo các nghiên cứu, việc tiếp xúc với giường hoặc quần áo cọ sát cũng có thể gây kích thích và dẫn đến rò rỉ tinh dịch.

Viêm tuyến tiền liệt

Như chúng ta được biết, tuyến tiền liệt là nơi sản xuất tinh dịch. Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng viêm nhiễm bộ phận này, một tuyến nhỏ nằm ở giữa bàng quang và dương vật. Bệnh lý này thường xảy ra phổ biến ở nam giới dưới 50 tuổi và trên 50 tuổi. Khi mắc bệnh sẽ có những triệu chứng sau:

- Tiết ra từ dương vật có thể trông giống như tinh dịch

- Đau ở vùng sinh dục, bụng dưới hoặc lưng dưới

- Đi tiểu đau đớn, khẩn cấp hoặc thường xuyên

- Các triệu chứng giống như cúm

Nếu viêm tuyến tiền liệt kéo dài ít nhất 3 tháng hoặc tái phát thường xuyên, nó được gọi là viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Nó có thể gây rối loạn cương dương, xuất tinh đau đớn và các vấn đề tình dục khác.

Tổn thương hệ thần kinh

Hệ thần kinh được xem là mạng lưới phức tạp của các dây thần kinh và các tế bào truyền tải thông điệp giữa não bộ và các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Chúng điều khiển tất cả các chứng năng của cơ thể bao gồm cả xuất tinh. Thụ thể H3 cũng có thể xác định trong một số hệ thống bao gồm hệ thần kinh trung ương và dây thần kinh ngoại vi.

Tổn thương hệ thần kinh có thể gây rò rỉ tinh dịch hoặc những thay đổi khác trong quá trình xuất tinh.

Rò rỉ tinh dịch thật ra chỉ ra một biểu hiện bình thường của nam giới. Tuy nhiên, khi tinh dịch bị rò rỉ thường xuyên hoặc quá mức có thể dẫn đến quá trình gặp nhiều đau đớn. Vì vậy, nếu như lo lắng về sự rò rỉ tinh dịch hoặc các khía cạnh khác trên cơ quan sinh dục cần liên hệ ngay với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân điều trị.

Để phòng chống việc rò rỉ tinh dịch, nam giới có thể áp dụng những cách sau:

an-uong-1639200829.jpeg
Nam giới cần chú ý chế độ ăn uống để hạn chế ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh: T.L

- Thủ dâm trước khi ngủ để ngăn chặn mộng tinh

- Chế độ ăn uống lành mạnh để phòng tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

- Tập thể dục thường xuyên để kiểm soát cân nặng, vì trọng lượng dư thừa có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây thêm căng thẳng cho bàng quang.

- Cân nhắc những tác dụng phụ của thuốc đối với cơ thể

- Liên hệ với bác sĩ để kiểm tra thường xuyên hoặc nếu các vấn đề phát sinh với chức năng tiểu tiện hoặc tình dục.