Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Giới trẻ trở thành “Ông vua bệnh dạ dày” bởi 3 thói quen xấu này

Theo các thống kê của hội y học Việt Nam, những người đang bị các bệnh dạ dày đa phần ở những người trẻ. Việc càng ngày nhiều người trẻ mắc bệnh dạ dày ngày càng tăng chủ yếu do thói quen sinh hoạt không lành mạnh và 3 nguyên do dưới đây.

Để duy trì sức khỏe tốt, điều cần thiết là giữ cho dạ dày hoạt động bình thường. Nhiều bệnh liên quan đến suy giảm chức năng dạ dày, buồn nôn, chán ăn, sụt cân, đau dạ dày và các biểu hiện rõ ràng khác cũng có thể xuất hiện sau các tổn thương ở dạ dày. Giữ cho dạ dày tốt giúp ích rất nhiều cho việc duy trì trạng thái cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống bình thường không dễ bị ảnh hưởng . Với nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh, giới trẻ dần trở thành “chủ lực” của các bệnh lý về dạ dày. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh dạ dày ở người trẻ tuổi?

1. Đồ ăn quá cay

Bệnh dạ dày chủ yếu xảy ra ở những người trẻ tuổi, và có một mối quan hệ nhất định giữa sở thích ăn cay trong bửa ăn hằng ngày. Nhiều người rất thích ăn cay nhưng thói quen ăn cay lại tiềm ẩn những nguy hiểm, do cơ thể không chịu được ăn cay, niêm mạc dạ dày là một mô khá mỏng manh, nếu bị tiếp xúc với đồ cay nóng thì niêm mạc rất dễ bị tổn thương dưới sự kích thích của đồ ăn cay. Khả năng bị viêm hoặc loét từ đó cũng trở nên cao hơn.

Nhiều người khi ăn cay sẽ có cảm giác nóng rát, đau bụng, thậm chí buồn nôn. Đây đều là những biểu hiện do đồ ăn cay kích thích cơ thể của bạn. Vì thế, cần tránh xa loại hành vi xấu này, nạp đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người thông qua chế độ ăn nhạt, giảm bớt sự kích thích của dạ dày thì cơ thể mới duy trì được sức khỏe, đây cũng là cách cải thiện chức năng của dạ dày hiệu quả, ngược lại ăn cay lâu sẽ gây ra các bệnh về dạ dày. Ở những người có tiền sử về bệnh dạ dày, thói quen xấu trên cũng khiến cho bệnh trở nặng hơn.

2. Thường xuyên bỏ bửa, ăn uống không đều đặn

Các vấn đề về dạ dày thường xảy ra ở những người trẻ tuổi, có thể liên quan đến chế độ ăn uống không đều đặn. Chế độ ăn uống thông thường đòi hỏi ba bữa ăn phải được tiêu thụ đúng giờ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể để duy trì sức khỏe. Nhiều người chưa chú ý đến vấn đề này, đã cảm thấy đói rồi, đến giờ ăn vẫn chưa ăn, có thói quen ăn uống thất thường.

Trong trường hợp để dạ dày rỗng trong thời gian dài có thể khiến axit dịch vị kích thích niêm mạc dạ dày, đây là nguyên nhân gây ra các tổn thương ở dạ dày ở một số người. Để tránh điều này xảy ra, các bạn trẻ cần giữ gìn dạ dày đúng cách, tăng cường sức khỏe thông qua các bữa ăn điều độ. Điều này không chỉ giúp cải thiện chức năng của dạ dày mà còn giúp gan và túi mật luôn khỏe mạnh.

3. Ăn quá nhiều

Nguyên nhân khiến giới trẻ bị bệnh dạ dày xâm nhập nhiều khả năng liên quan đến hành vi ăn uống vô độ. Nhiều người ăn quá no, ăn nhiều nhanh chóng trong thời gian ngắn của bửa ăn, ngoài ra khi ăn còn ăn quá nhanh, thức ăn không được nhai kỹ dễ làm tăng áp lực tiêu hóa, tăng gánh nặng cho dạ dày.

Tình trạng khó tiêu, đầy bụng, chán ăn là điều hiển nhiên dưới tác động của việc ăn uống vô độ, đây cũng là nguyên nhân làm giảm chức năng dạ dày ở một số người. Vì vậy, phương pháp bảo vệ sức khỏe của dạ dày cần đúng cách là kiểm soát chế độ ăn, nhai chậm trong quá trình ăn và phải kiểm soát lượng thức ăn nạp vào để duy trì chức năng bình thường của dạ dày.

Sự xuất hiện của các vấn đề về dạ dày có liên quan đến nhiều thói quen xấu, trong đó phần lớn là do hành vi ăn uống kém. Tất nhiên, cũng có một số người bị bệnh dạ dày do không vệ sinh, có thể bị vi khuẩn Helicobacter pylori xâm nhập, hoặc thường xuyên hút thuốc và uống rượu, sử dụng thuốc bừa bãi. Những hành vi này dễ khiến bệnh dạ dày lợi dụng. Cần thay đổi những thói quen xấu để tăng cường sức khỏe dạ dày.