Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Dịch Covid-19: Rửa tay thường xuyên là bảo vệ chính mình

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc luôn giữ bản thân tránh xa khỏi nơi đông người và thực hiện theo nguyên tắt 5K là một điều cơ bản đối với mỗi người dân. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân tránh khỏi những vi khuẩn covid-19 đang ẩn mình trong không khí, bạn cần thường xuyên bảo vệ bản thân và sức khỏe bằng cách thường xuyên rửa tay sát khuẩn bằng những loại xà phòng rửa tay và cồn diệt khuẩn

Tại sao phải rửa tay thường xuyên để phòng ngừa COVID-19?

r-17-1628578085.png

Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm lây qua dường hô hấp. Những virus tìm ẩn ở khắp mọi nơi trong không khí, trên các bề mặt và kể cả các bộ phận trên cơ thể chúng ta. Nếu chúng ta tiếp xúc với các bề mặt có chứa virus nhưng không rửa tay kịp thời, sẽ khiến chúng có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Nên việc rửa tay thường xuyên là vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân

Tổ chức y tế thế giới WHO cũng khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay để có thể chống lại sự lây nhiễm từ cộng đồng. Sau khi bạn chạm vào một bề mặt nào đó, bạn cần rửa tay và xác khuẩn một cách cẩn thận. Đặc biệt, nếu như bạn vừa tiếp xúc ở một môi trường có nhiều người, khi về nhà bạn cần rửa tay thật sạch bằng cồn sát khuẩn và các loại nước rửa tay,  sau đó tắm sạch sẽ để loại bỏ các virus trên cơ thể.

Nên sử dụng loại cồn nào để sát khuẩn tay?

Cồn y tế dùng để sát khuẩn tay khoảng từ 70-75 độ là tốt nhất, bởi vì: 

- Nồng độ cồn cao vừa đủ, có thể giết chết vi khuẩn, nấm, vi trùng và đặc biệt là virus corona, khi tiếp xúc với chúng trong vòng 3-4 giây.

- Nếu như nồng độ thấp hơn thì không đủ diệt tận gốc virus, còn nếu nồng độ quá cao sẽ có khả năng làm biến đổi lớp màng protein của vi khuẩn, làm đông chúng lại thành dạng bào tử có sức chịu đựng tốt hơn. Không những không tiêu diệt được vi khuẩn còn làm chúng trở nên cứng cỏi hơn. 

- Các nghiên cứu chỉ ra rằng cồn 75 độ an toàn với mọi người, kể cả người già và trẻ em, nếu dùng với liều lượng vừa đủ sẽ có hiệu quả diệt khuẩn cao.

Nên sử dụng loại nước rửa tay nào?

Thông thường chỉ cần rửa tay bằng xà phòng với nước sạch là đủ để loại bỏ vi khuẩn. Tuy nhiên trong trường hợp không có xà phòng và nước, bạn có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn. Quan sát nhãn dán của các dung dịch để tìm được loại chứa nồng độ cồn phù hợp.

Nước rửa tay khô cũng có công dụng làm giảm lượng vi khuẩn. Song chúng không hiệu quả bằng phương pháp rửa tay với nước và xà phòng. Nhất là khi tay bạn đang bị lấm bẩn hoặc dính dầu mỡ. Nước rửa tay khô khó mà loại bỏ các hóa chất độc hại và kim loại nặng khỏi da tay.

Quy trình rửa tay đúng cách ngăn ngừa COVID-19

oip-2021-08-10t134711927-1628578085.jfif

Rửa tay thường xuyên là cách đơn giản để tránh nhiễm bệnh. Tuân thủ đúng 6 bước dưới đây sẽ giúp bạn rửa tay một cách sạch sẽ nhất. Trước hết cần làm ướt tay sau đó bơm ra lòng bàn tay 3-5ml dung dịch xà phòng.

Bước 1: Chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau. Miết mạnh các ngón tay vào phần kẽ các ngón.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Chà ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.

Rửa tay dưới vòi nước sạch trong vòng tối thiểu 20 giây. Lưu ý từ bước 1 đến bước 6 thực hiện mỗi bước 5 lần để đạt hiệu quả.