Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đã sử dụng khẩu trang vải nhưng liệu bạn đã biết cách giặt khẩu trang đúng cách chưa?

Khi đại dịch bùng phát dữ dội ở nhiều nơi trên thế giới, người dân phải đối mặt với việc đeo khẩu trang thường xuyên. Việc đeo khẩu trang trong một thời gian dài đã mang lại cảm giác khó chịu cho người sử dụng, chính vì vậy mọi người đã dùng phương pháp sử dụng khẩu trang vải. Nhưng có nhiều thắc mắc, việc giặt khẩu trang vải như thế nào là đúng cách?

Rashid Chotani, MD , một nhà dịch tễ học thường trú của HealthCentral cho biết: “Chúng ta luôn sống chung với vi khuẩn và vi rút trong không khí và môi trường xung quanh. Vì vậy, bạn càng đeo khẩu trang chưa được rửa sạch, bạn càng có nhiều khả năng tiếp xúc với các vi khuẩn và vi rút khác”. Nghĩa là việc đeo khẩu trang bẩn, sẽ khiến bạn có nhiều khả năng mang các vi khuẩn Covid-19 và vi rút khác đến gần hơn với khuôn mặt của chính mình. Tuy nhiên, bạn có thể là người không bị nhiễm Covid-19, nhưng vẫn có thể bị bằng cách đeo khẩu trang nguy hiểm.

Tiến sĩ Chotani nói hãy xem xét ví dụ sau: Bạn đeo khẩu trang cả ngày, tháo ra và đặt xuống bàn. khẩu trang đó sẽ thu nhận thêm vi khuẩn từ bất kỳ bề mặt nào mà nó chạm vào. Khi bạn đặt nó trở lại mũi và miệng, bạn đang tiếp xúc với những vi khuẩn đó. Và nếu khẩu trang của bạn không xảy ra để chứa các hạt SARS-CoV 2 ở bên ngoài, bạn có thể cũng có khả năng chạm vào những khi liên tục loại bỏ và nộp đơn lại cùng một khẩu trang.

Theo các chuyển da da liễu cũng cho biết, nếu đeo khẩu trang bẩn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến làn da trên khuôn mặt. Bởi khi tiếp cận với quá nhiều các vi khuẩn sẽ sinh nên tình trạng mụn viêm nhiễm. Chưa dừng lại ở đó, việc tích tụ vi khuẩn cùng với độ ẩm của khẩu trang sẽ khiến lỗ chân lông của bạn bị tắt nghẽn và gây nên nhiều mụn ẩn. Nếu bạn đeo khẩu trang và có những dấu hiệu trên, tốt nhất bạn nên sử dụng loại khẩu trang vải được giặt sạch sau mỗi lần sử dụng. Theo đó, bạn cũng cần thay khẩu trang từ 2-3 lần trong một ngày.

Và trong khi mọi người có thể cho rằng mụn do khẩu trang (hay còn gọi là maskne) làm gia tăng việc đeo khăn che mặt, thì Tiến sĩ Hartman cho biết đối với nhiều người “thực sự là việc thiếu vệ sinh đúng cách đang gây ra các vấn đề và khiến chúng tồn tại. Tôi có thể nói rằng việc rửa hoặc thay khẩu trang không thường xuyên sẽ gây bất lợi hơn so với việc bạn tự đeo khẩu trang.

Chúng ta nên giăt khẩu trang bằng vải như thế nào?

khau-trang-giup-ban-ngan-virus-nhung-lai-anh-huong-nhat-dinh-toi-rang-mieng-va-day-la-cach-khac-phuc-1629191844-1635054876.jpg
Chúng ta nên giặt khẩu trang vải sau khi sử dụng hoặc tiếp xúc bệnh nhân F0. Ảnh: T.L

Giặt khẩu trang vải của bạn dễ dàng như ném nó vào máy giặt – bạn không phải lo lắng về việc đặt chúng vào một khối lượng riêng biệt, hoặc theo chu trình mỏng manh, hoặc thực sự là bất kỳ cân nhắc đặc biệt nào. Chỉ cần rửa chúng! Tiến sĩ Chotani nói: “Bạn có thể cho chúng vào quần áo thông thường với bột giặt và giặt chúng giống như đang giặt bất kỳ loại quần áo nào của mình. Nhớ lau khô khẩu trang hoàn toàn trước khi đắp để không bị nấm mốc.”

Shira Doron, MD, bác sĩ bệnh truyền nhiễm và nhà dịch tễ học của bệnh viện tại Trung tâm Y tế Tufts cho biết: “Máy sấy nóng sẽ làm rất tốt việc tiêu diệt vi trùng, cũng như làm khô khẩu trang dưới ánh nắng trực tiếp.

Cách tốt nhất để bạn có thể giặt sạch khẩu trang sau khi đã sử dụng là bạn cần giặt riêng chung và không chung với bất kỳ loại quần áo nào. Trước khi sử dụng khẩu trang, bạn cũng cần dùng cồn diệt khuẩn cho thật sạch và đem giặt xả lại nhiều lần với nước. Nên lưu ý rằng, phơi khẩu trang dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn.

Chúng ta thể rửa khẩu trang COVID-19 bằng tay không?

Một nghiên cứu năm 2020 của các nhà nghiên cứu tại UNSW Sydney cho thấy nguy cơ nhiễm vi rút đường hô hấp theo mùa cao gấp đôi ở những nhân viên chăm sóc sức khỏe bệnh viện rửa mặt bằng tay so với những người cho chúng qua máy giặt. Có một số hạn chế đối với nghiên cứu, chẳng hạn như thực tế là các nhân viên y tế đã tự báo cáo về thói quen rửa khẩu trang của họ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Doron nói rằng đặt khẩu trang của bạn qua máy giặt nơi có thể làm sạch bằng nước nóng là lý tưởng nhất. Nhưng nếu bạn không có máy giặt hoặc máy sấy ở nhà, cũng không sao: Tiến sĩ Chotani giải thích cách rửa khẩu trang bằng tay.

Tiến sĩ Chotani giải thích: “Khi chúng ta rửa tay bằng xà phòng và nước, chúng ta tiêu diệt phần lớn vi khuẩn và vi rút có trên tay. Vì vậy, quy tắc tương tự cũng được áp dụng khi bạn rửa khẩu trang: bạn rửa nó bằng xà phòng và nước”. Nếu rửa tay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên bạn nên rửa khẩu trang bằng nước máy và bột giặt hoặc xà phòng. Bạn có thể sử dụng nước ấm và chà nhẹ trong chất tẩy rửa, giống như cách bạn làm với bất kỳ món đồ tinh tế nào khác. Sau đó, bạn rửa lại thật sạch bằng nước sạch. Treo nó lên để khô dưới ánh nắng trực tiếp nếu bạn có thể. Ít nhất, hãy treo nó lên hoặc đặt nó bằng phẳng ở nơi có thể khô hoàn toàn.

r-2021-10-24t125139791-1635054876.jfif
Cách đeo khẩu trang vải đúng cách. Ảnh: TTXVN

Chúng ta cần giặt khẩu trang bao lâu một lần?

Việc giặt khẩu trang nên được thực hiện sau khi bạn đã sử dụng xong hoặc bạn đã làm dơ chúng. Vì vậy, khi bạn đã lỡ ném chiếc khẩu trang xuống sàn hoặc chảy nước mũi vào chúng. Bạn nên thay một chiếc khẩu trang khác và giặt chiếc khẩu trang cũ ấy càng sớm càng tốt. Việc giặt khẩu trang có thể diễn ra thường xuyên mỗi ngày. Vì nếu như bạn để càng lâu vi khuẩn có trong chiếc khẩu trang sẽ nhanh chóng được phát tán ra môi trường xung quanh.

Quan trọng hơn hết, bạn có thể ví những chiếc khẩu trang như đồ lót của chính mình, càng để chúng lâu ngày càng khiến cho chúng bốc nên mùi hôi và lây lan vi khuẩn ra bên ngoài. Khẩu trang cũng như thế, bạn nên nên giặt và thay khẩu trang thường xuyên để giữ gìn sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Chúng ta có thể tái sử dụng khẩu trang bao lâu một lần?

Rửa khẩu trang vải không nhất thiết làm giảm hiệu quả của nó, nhưng hãy để ý xem khẩu trang của bạn được giữ lại như thế nào sau khi rửa thường xuyên. Tiến sĩ Doron giải thích: “Một chiếc khẩu trang vải trơn có thể được đeo vô thời hạn miễn là nó vẫn vừa vặn và không bị rách. Nhưng hãy quăng khẩu trang khi chúng bị ố, rách hoặc không còn vừa vặn. Khẩu trang của bạn không được có khoảng trống ở hai bên, trên và dưới” cô ấy nói thêm.

Mặt khác, khẩu trang phẫu thuật được thiết kế để vứt bỏ sau mỗi lần sử dụng. Theo hướng dẫn về khẩu trang của CDC, chúng nên được vứt bỏ ngay sau khi bạn cởi chúng ra, nhưng Tiến sĩ Doron nói rằng bạn có thể vứt bỏ chúng khi kết thúc một ngày đeo chúng. (Một số bằng chứng cho thấy khẩu trang phẫu thuật tốt hơn khẩu trang vải để bảo vệ COVID-19 , nhưng sự thật là không phải lúc nào cũng thân thiện với môi trường hoặc hiệu quả kinh tế để tiếp tục ném chúng!) khẩu trang trong một bình khô, thoáng khí như một túi giấy nâu để qua đêm, CDC khuyến nghị. Lưu ý rằng nếu khẩu trang bị bẩn hoặc ướt, nó có thể lây lan các vi trùng khác cho bạn và nếu phần vừa vặn bị ảnh hưởng (vành tai bị lỏng hoặc khẩu trang bị mòn, rách hoặc rách) sẽ làm giảm hiệu quả.

khau-trang-20200403-dnplus-04-1635054876.jpg
Chúng ta cần thay đổi khẩu trang nhiều lần trong 1 ngày. Ảnh: T.L

Nếu bạn có khẩu trang N95 hoặc KN95 mang đi trong ngày, bạn có thể dùng nó trong suốt một ngày làm việc. Nhưng phải đảm bảo rằng chúng không bị rơi xuống sàn hay có bất kỳ vết dơ nào trong chúng. Sau mỗi lần sử dụng, chúng ta chỉ cần gấp chúng lại và cất vào giỏ, khi nào dùng thì lấy ra đeo vào. Bạn nên tạo dấu hiệu chiếc khẩu trang của mình so với mọi người để tránh bị nhầm lẫn.

 Và việc đảm bảo rằng bạn tiếp tục đeo khẩu trang sạch không chỉ có thể giúp bảo vệ bạn khỏi COVID-19 mà còn khỏi việc vô tình tiếp xúc với vi rút này và lây truyền cho người khác. Jay Woody nói: “Đôi khi chúng ta không biết rằng mình đang bị bệnh, đặc biệt là khi những người không có triệu chứng mắc COVID-19, và khẩu trang chỉ là một lớp bảo vệ mà chúng ta có thể tiếp tục thực hiện để giữ an toàn.” MD, giám đốc y tế của Intuitive Health và là đồng sáng lập của Legacy ER & Urgent Care. “Lợi ích của chúng ngăn chặn các hạt lớn hơn hít vào, điều này cung cấp sự bảo vệ.” Và chăm sóc khẩu trang của bạn đúng cách là một trong những cách tốt nhất để giúp đảm bảo rằng chúng tiếp tục làm công việc của mình.