Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đã bắt đầu xác định được mốc thời gian dịch Covid-19 khởi phát tại Đà Nẵng?

Qua thời gian điều tra dịch tễ, căn cứ vào các mô hình dự đoán và tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhiều khả năng dịch tại Đà Nẵng bắt đầu từ tuần đầu tháng 7/2020 và tại 3 bệnh viện.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 vào chiều ngày 4/8, trên cơ sở kết quả thu được, các chuyên gia y tế có căn cứ để xác định các mẫu bị nhiễm vào khoảng đầu tháng 7 và ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát vào đầu tháng 7/2020.

Đánh giá về thời điểm khởi phát dịch bệnh, nhóm phân tích dữ liệu và truy vết dịch tễ cho rằng, mô hình dự đoán dựa trên các dữ liệu về số lượng người ra vào Bệnh viện Đà Nẵng, hệ số lây nhiễm… đối chiếu với diễn biến thực tiễn và thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, có thể nói dịch bắt đầu từ tuần đầu tháng 7.

Cũng theo các chuyên gia, các ổ dịch cơ bản tập trung vào khu 3 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương – Chỉnh Hình, Bệnh viện C; Trong đó, đỉnh điểm là Bệnh viện Đà Nẵng.

Đặc biệt, qua phân tích gen của virus gây bệnh trên các bệnh nhân, có thể khẳng định đây là nguồn mới xâm nhập, từ cùng 01 điểm phát ra (khu 3 bệnh viện ở Đà Nẵng)… Tuy nhiên virus lần này đã đột biến, dẫn tới tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm chéo cao.

Các chuyên gia cũng dự báo, trong những ngày tới đây sẽ tiếp tục phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng và nhiều khả năng sẽ còn các ca tử vong là những bệnh nhân nặng đang điều trị tại các khoa chạy thận nhân tạo, hồi sức cấp cứu, tim mạch.

Theo đó, phải phát hiện thật nhanh, khoanh thật sớm ở quy mô nhỏ nhất có thể. Các cơ sở y tế phải luôn sẵn sàng vì các ca bệnh chỉ dẫn ban đầu đều được phát hiện tại các cơ sở y tế. Người dân phải thực hiện các biện pháp phòng dịch.