Củ nghệ được dùng để điều trị giảm đau và cải thiện tình trạng viêm do mụn

Hoàng Trường
Củ nghệ được biết đến là một loại thảo dược được dùng trong nhiều vị thuốc. Do có đặc tính kháng viêm và sát khuẩn nên nghệ được dùng để điều trị giảm đau và cải thiện tình trạng viêm do mụn.

Nghệ (tên tiếng anh là Curcuma Longa) là cây thân thảo lâu năm thuộc họ Gừng, (Zingiberaceae), có củ (thân rễ) dưới mặt đất. Nó có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới Tamil Nadu, phía đông nam Ấn Độ, và cần nhiệt độ từ 20 độ C đến 30 độ C (68 độ F và 86 độ F) và một lượng mưa hàng năm đáng kể để phát triển mạnh.

Trong y học hiện tại, nhân loại đã bào chế ra bột nghệ từ củ nghệ tươi. Nghệ tươi được loại bỏ các tạp chất như: tinh dầu, chất xơ, xoay nhuyễn lọc về tinh bột nghệ nguyên chất. Tinh bột nghệ được nghiên cứu là có hàm lượng Curcumin khá cao. Chất này có tác dụng ức chế các tế bào ung thư.

Tác dụng tuyệt vời từ củ nghệ

1634430912-135-cu-nghe-trong-tieng-anh-la-gi-dinh-nghia-vi-1634623784.png
Nghệ có nhiều tác dụng chữa bệnh. Ảnh: T.L

Chống viêm

Arthritis Foundation trích dẫn một số nghiên cứu, trong đó cho thấy nghệ đã làm giảm viêm. Nghệ làm giảm tình trạng nặng hơn ở những người bị viêm khớp. Đồng thời y học khuyến nghị dùng 400 – 600mg củ nghệ khoảng 3 lần/1ngày để hỗ trợ giảm viêm.

Tác dụng giảm đau

Nhiều người, bao gồm cả bác sĩ, nhận định củ nghệ như một loại thuốc giảm đau, có tác dụng tốt như ibuprofen (Advil) ở những người bị viêm khớp đầu gối. Tuy nhiên chúng có liều lượng sử dụng khác nhau. Với nghệ, những người tham gia nghiên cứu đã dùng 800mg ở dạng viên nang mỗi ngày.

Cải thiện chức năng gan

Do có chất chống oxy hóa mạnh mẽ, củ nghệ có thể ngăn chặn các tổn thương từ độc tố đến gan. Nếu bạn đang cảm nhận trong người luôn có cảm giác nóng và sử dụng liều thuốc mạnh để chữa trị, bạn có thể sử dụng nghệ tươi kèm theo.

Nó có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Curcumin cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư. Các nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt và đa u tủy.

Có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nghệ thường được sử dụng trong thức ăn bởi mùi thơm đặc trưng và tính khử tanh. Bên cạnh đó, do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, nghệ giúp tiêu hóa thức ăn cực tốt.

Nó được sử dụng trong y học ayurvedic như một chất chữa bệnh tiêu hóa. Hiện nay, Tây y đã bắt đầu nghiên cứu làm thế nào nghệ có thể giúp giảm viêm ruột và tính thấm ruột. Củ nghệ thậm chí đang được khám phá như là một phương thức điều trị cho hội chứng ruột kích thích.

nghe-cai-tao-da-1634623884.jpg
Đắp mặt nạ nghệ giúp cải tạo da. Ảnh: T.L

Giảm đau dạ dày.

Thực phẩm nào dù có mức dinh dưỡng cao cũng chỉ nên sử dụng ở lượng vừa đủ. Nghệ cũng thế. Sức khỏe tiêu hóa có thể bị kích ứng khi dùng chúng với số lượng lớn. Một số người không thể dùng nghệ để điều trị ung thư do chúng tác động xấu đến dạ dày. Chúng kích thích dạ dày sản xuất nhiều axit dạ dày. Trong khi điều này giúp tiêu hóa của một số người, thì nó thực sự có thể làm ảnh hưởng trên một số những người khác.

Nghệ gây loãng máu

Đặc tính thanh lọc của củ nghệ cũng có thể khiến bạn dễ chảy máu hơn. Những lợi ích được đề xuất khác của củ nghệ, chẳng hạn như giảm cholesterol và hạ huyết áp, có lẽ có liên quan đến cách thức hoạt động của củ nghệ trong máu.

Những người dùng thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin) nên cân nhắc nếu muốn tiêu thụ một lượng lớn bột nghệ.

Vì có tác dụng làm loãng máu, phụ nữ mang thai cũng nên tránh bổ sung bột nghệ. Thêm một lượng nhỏ bột nghệ làm gia vị vào thực phẩm không phải là vấn đề.

Hỗ trợ trị mụn

Do chứa hợp chất Curcumin giúp tiêu diệt tận gốc mụn trứng cá, giúp làn da của bạn sáng mịn tức thời. Đồng thời sẽ loại bỏ vi khuẩn gây viêm mụn trên khuôn mặt. Song với đó, do có tác dụng oxy hóa, nghệ còn có tác dụng giảm thâm nám và ngăn ngừa ung thư da. Các chất vitamin A, E có trong nghệ, sẽ hỗ trợ giúp da cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cải tạo làn da thâm, khô ráp, giúp da sáng mịn.

Hoàng Trường (t/h)