Công dụng tuyệt vời của nước vo gạo

Hoàng Trường
Từ ngàn xưa, nước vo gạo được xem là một trong những phương thức làm đẹp da từ thiên nhiên. Không những có công dụng dưỡng da mà còn giúp trắng da một cách tuyệt vời. Ngoài tác dụng làm đẹp da, nước vo gạo còn có thêm những tác dụng khác như: dưỡng tóc, chống lão hóa…
rua-mat-bang-nuoc-vo-gao-tri-mun-duoc-khong-cac-buoc-de-rua-mat-bang-nuoc-vo-gao-1629350628.jpg

Khử mùi tanh của cá

Nước vo gạo khử mùi tanh của cá rất tốt. Chúng ta bắt đầu bằng rửa cá kỹ vài ba lần dưới vòi nước, rồi ngâm cá trong nước vo gạo pha chút muối nước muối 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo trước khi nấu.

Dùng làm nước rửa bát

Điều bất ngờ là nước vo gạo có thể rửa sạch bát đĩa không quá nhiều dầu mỡ. Lúc này, sử dụng chiếc giẻ mềm, bằng vải, có tính cọ xát tốt, kết hợp với nước vo gạo sẽ làm cho bát đĩa sạch hơn. Rửa xong, chỉ cần tráng qua nước sạch là xong. Bạn sẽ thấy bát đĩa rất sạch mà da tay lại mịn màng.

Làm bóng xoong nồi

Những chiếc nồi bằng nhôm, gang, inox để lâu ngày không dùng đến sẽ rất mau xỉn màu. Để nồi bóng loáng trở lại, bạn đổ nước vo gạo vào đầy nồi, sau đó bắc lên bếp, đun cho đến khi nào nước sôi, để một lát rồi tắt bếp, nước nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, bạn sẽ thấy nồi sáng bóng hơn bình thường.

Khử mặn cho cá khô, cá ướp muối

Để trữ được lâu, một số loại cá khô, cá ướp muối thường được ướp muối rất mặn. Do đó, trước khi chế biến, nên rửa sơ cá khô qua nước vo gạo (thay vì nước sạch thông thường), vừa giúp làm sạch bụi bẩn, vừa khử mặn.

cach-lam-dep-da-mat-bang-nuoc-vo-gao-2-1629350628.jpg

Giải độc măng

Măng chứa hàm lượng cyanide cao (khoảng 230 mg/kg) nên nếu hấp thu nhiều, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide sẽ chuyển hóa thành a-xít cyanhydric gây độc. Để yên tâm sử dụng, các bà nội trợ nên luộc măng khoảng 2 - 3 lần rồi tiếp tục ngâm nước gạo trong vòng 48 tiếng (Khoảng 8-12h thay nước vo gạo 1 lần).

Làm sạch nhớt ốc

Cách hay nhất để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc là ngâm chúng trong nước vo gạo. Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và cho vào đó 1 vài quả ớt cắt nhỏ, ngâm ốc trong khoảng 1 - 2 giờ, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy.

Khử độc và tẩy trắng sắn

Sắn tươi thường có chất độc khiến chúng ta khi ăn hay bị say. Muốn sắn trắng và khử bớt chất độc, khi lột vỏ bạn nên ngâm ngay chúng vào nước gạo

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Nước vo gạo đóng vai trò chống nắng tự nhiên, bảo vệ da khỏi tia UV có hại. nước vo gạo cũng giúp trị cháy nắng, giúp da phục hồi nhanh hơn.

44b0beeba0d1a7f092911d7cc3d42f7a-1629350628.jpg

Chứa thành phần chống lão hóa

Nếu bạn lo ngại về các dấu hiệu lão hóa sớm trên da, hãy dùng nước vo gạo. Nước vo gạo giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, các hợp chất flavonoid và phenolic.

Ngoài ra trong nước gạo cũng chứa axit ferulic và allantoin, là các hợp chất cần thiết cho chức năng của da.

Làm đều màu da

Một trong các chức năng quan trọng của nước vo gạo là làm đều màu da.

Bạn chỉ cần nhúng bông cotton vào nước vo gạo và massage trên da. Bạn sẽ thấy các vết sắc tố, tàn nhang, đốm cháy nắng nhạt dần.

Giảm tóc xù

Nghiên cứu cho biết sử dụng nước vo gạo giúp cải thiện độ đàn hồi, chất tóc và giảm ma sát, rối xù.

Nguyên nhân chủ yếu là nhờ có inositol, một loại carbohydrate có trong nước gạo.

r-2021-08-19t122246028-1629350616.jfif

Cân nặng độ pH trên da đầu

Nước vo gạo giúp giữ nguyên lượng dầu tự nhiên của tóc, và độ pH của nước vo gạo tương tự như độ pH của da đầu.

Bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu vào nước vo gạo và dùng thay cho dầu gội đầu thông thường

Cải thiện sự phát triển của tóc

Nước vo gạo khá có lợi cho việc giảm rụng tóc. Các axit amin có trong nước vo gạo giúp tái tạo tóc, kích thích tóc bạn mọc nhanh hơn.

Nước vo gạo cũng chứa vitamin B, C và E, hỗ trợ sự phát triển của tóc.

Hoàng Trường (t/h)