Tri ân Nhà giáo

'Có gì đâu' và thông điệp gieo mầm thiện lành để sống một cuộc đời ý nghĩa

Bài thơ 'Có gì đâu', với những câu thơ mang màu sắc của Thiền, biểu hiện chiều sâu tâm linh. Khi đạt đến cảnh giới như thế thì chắc chắc đã thấu tận đáy bể đời trầm luân.

Nguyễn Minh Tâm được nhiều người biết đến là một luật sư, một nhà thơ. Nghề chính của anh là luật nhưng nghiệp... lại là thơ. Anh yêu thơ, sống thành tâm, chân thật và xem thơ như lẽ sống của đời mình. Mọi buồn vui, thăng trầm, được mất trong đời sống, Nguyễn Minh Tâm tìm đến thơ như là cách “hóa giải”. Luật sư, nhà thơ Nguyễn Minh Tâm cũng đã thành thật tự thú rằng:

“Anh hành nghề Luật nhưng lại thích làm Thơ

Bởi nhân loại muôn đời cần Thơ hơn Luật

Chữa một vết thương lòng, Luật đành bất lực

Chỉ một vần thơ anh hóa thần dược cho đời”.

Tôi cho rằng những điều anh giãi bày ở trên là có cái lý của nó và sẽ rất đúng không những với anh mà đúng với rất nhiều người.

Công việc và cuộc sống đã cho nhà thơ, luật sư Nguyễn Minh Tâm những chiêm nghiệm sâu sắc về lẽ đời, tình người.

Trước sự đa diện, đa chiều của cuộc sống, sự nhạy cảm của một trái tim dễ rung động trước những điều đã, đang và sẽ xảy ra trong đời sống; Nguyễn Minh Tâm đã chín chắn, bình tâm nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo.

44b55cfa-6c75-41e9-8829-7d34490a5f91-1727655404.jpeg
Luật sư - Nhà thơ Nguyễn Minh Tâm (bên phải) và tác giả

Khi đã ở vào cái tuổi xế chiều của cuộc đời, nhà thơ, luật sư Nguyễn Minh Tâm nhìn đời, nhìn người bằng con mắt của một con người giàu trải nghiệm. Với anh, giờ đây không có gì phải tất bật, vội vàng, không có gì phải khoe khoang, đánh bóng... việc gì đến rồi cũng sẽ đến; cái tốt, cái xấu rồi thời gian sẽ có câu trả lời... Mọi việc đến và đi như lẽ thường của tạo hóa nên cũng đừng quá bận tâm mà ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bởi đời người ngắn ngủi, thoáng chốc rồi cát bụi cũng trở về cát bụi mà thôi. Vì thế, mọi thứ xảy ra/ ập đến, nhất là những điều bất lợi thì với Nguyễn Minh Tâm cũng chả có gì đâu. Và anh, có hẳn một bài thơ mang tên Có gì đâu như một lời khẳng định rằng mọi thứ đều rất đơn giản không có gì là nghiêm trọng, nếu nghiêm trọng thì ta cũng cứ xem như chả có gì... Đây là một bài thơ có ý nghĩa, bức thông điệp về niềm tin, lẽ sống trước những biến cố, bất cập xảy ra trong cuộc đời của mỗi con người.

Khi bạn gặp một điều gì bất trắc

Gây cho mình một nỗi khổ niềm đau

Hãy tựa vào chính mình và tự nhủ:

- Ồ, điều này cũng chả có gì đâu!

Lời nhắc và cũng là lời an ủi, động viên với chính bản thân mình. Bởi trong đời con người, dù ít dù nhiều cũng sẽ trải qua điều bất trắc. Nếu không biết đứng dậy để sống tiếp, xem đó chỉ như gió thoảng mây bay và cái bất trắc, hoạn nạn kia cũng không có gì là ghê gớm, nghiêm trọng. Tóm lại, điều này cũng chả có gì đâu!. Khi niềm tin đủ lớn và khẳng định đó chỉ là chuyện vặt vãnh không có gì phải buồn đau, ủ rũ, không có gì phải thất vọng. Vì như thế chẳng khác nào mình đang tự hành xác mình, tự xoáy vào nỗi đau không nên, không đáng. Cái cần hơn, nên làm là phải có niềm tin, vượt lên mọi điều không may đã xảy ra để hướng về tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước.

Khi bạn có một niềm vui bất tận

Muốn hét vang trời, rung biển cả sông sâu

Hãy nén lại để tâm mình bình ổn

Và mỉm cười nói khẽ:

- Có gì đâu!

Cách nhìn nhận của Nguyễn Minh Tâm thật sâu sắc. Đó là cái nhìn biện chứng của một con người giàu đức tin. Biết phải - trái, đúng - sai, biết mình - biết người, biết sống khiêm nhường và ứng xử sao cho phải đạo. Biết buông bỏ, không hơn thua, không lắm lời dù cho người ta cố tình xúc phạm đến bản thân mình.

Nếu ai đó gieo một lời xúc phạm

Đến thanh danh, xin bạn chớ u sầu

Hãy trả lại những gì họ nói

Để trấn mình:

- Thôi, có gì đâu.

Nguyễn Minh Tâm đã trải lòng mình để cảm nhận thấu đáo, sâu sắc hơn về cuộc đời. Đó là hành trình đi tìm chân lý sống đích thực, gieo mầm thiện lành, an yên nhất có thể.

Được như thế, tâm an nhiên tự tại

Một điều thôi, đã đủ phép nhiệm mầu

Xin hãy nhớ như một câu thần chú

Mang suốt đời, bạn nhé:

- Có gì đâu!!!

Bài thơ Có gì đâu, với những câu thơ mang màu sắc của Thiền, biểu hiện chiều sâu tâm linh. Khi đạt đến cảnh giới như thế thì chắc chắc đã thấu tận đáy bể đời trầm luân.

Mọi việc trên đời này, mọi sự đặt để là do con người, tất cả là do tự mình làm quá lên, tự khuôn mình vào những điều không đáng. Mọi việc xảy ra, nếu có những điều bất cập, không hay, không tốt, thì dù gì chuyện cũng đã xảy ra rồi, có cưỡng cầu, van xin hay gây sóng gió... tất cả cũng không ích gì. Cứ xem như chẳng có “Có gì đâu!”. Việc gì rồi cũng sẽ có cách!

Để chuyển tải thông điệp đầy nhân văn, nhân ái, nhà thơ Nguyễn Minh Tâm đã phân thân chính mình. Anh đã tạo ra những tình huống, ở các phương diện, khía cạnh khác nhau để đối thoại nhưng kỳ thực là anh đang nói với chính mình. Đó chính là một cuộc hành trình trở về bản thể đầy những gian nan, thử thách.

Giữa những ồn ã, xô bồ đã đưa nhà thơ trở về với con người thực, đối diện và tự vấn chính mình. Ở đó, nhà thơ còn gửi gắm thông điệp hãy sống chân thành, yêu thương, bỏ qua mọi vặt vãnh đời thường, bỏ qua mọi ganh đua để sống một cuộc đời có ý nghĩa nhất.

Với nhà thơ, luật sư Nguyễn Minh Tâm thơ không chỉ là nơi ký thác tâm hồn với những buồn vui, đau khổ, yêu thương cháy bỏng mà còn là nơi để anh giãi bày những ngẫm ngợi, suy tư về nhân tình thế thái của một cái tôi triết lý, nghiệm sinh đầy nhân bản./.