Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Có cần bổ sung thật nhiều dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Trong giai 3 tháng đầu của thai kỳ, các ông bố và gia đình luôn muốn bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu. Nhưng điều này liệu có tốt cho sản phụ?

"Một người ăn, hai người khỏe". Bị ảnh hưởng bởi quan niệm này, nhiều bà bầu đã tìm mọi cách để bổ sung dinh dưỡng ngay từ khi được xác nhận là mang thai, ngoài ba bữa ăn chính còn cung cấp thật nhiều thức ăn phong phú trong một ngày như trái cây, các loại hạt, các sản phẩm từ sữa và đồ ăn nhẹ khác.

Thực tế, điều này không những không tốt mà còn có thể gây ra một số tác động xấu.

Mang thai sớm thường đề cập đến ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Mới mang thai vào thời điểm này, nhiều người rất coi trọng việc bổ sung dinh dưỡng vì sợ thai nhi chậm phát triển.

Thực tế, thai nhi trong 3 tháng đầu còn rất nhỏ, không cần quá nhiều dinh dưỡng và năng lượng, nếu bà bầu ăn quá nhiều sẽ chỉ gây thừa chất dẫn đến tăng cân quá mức, chắc chắn sẽ làm tăng bệnh tiểu đường thai kỳ và ảnh hưởng chiều cao thai kỳ. Nguy cơ biến chứng thai kỳ như huyết áp không chỉ nguy hại đến sức khỏe thai phụ mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Trong ba tháng đầu, việc ăn uống của bà bầu như trước khi mang thai, tốt nhất nên kiểm soát mức tăng cân trong vòng 2 kg. Giai đoạn giữa và cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển xương và cơ của thai nhi, lúc này mẹ bầu tăng cường bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng cũng chưa muộn.

Ăn như thế nào trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ?

Một số bà bầu có điều kiện gia đình khá giả, mỗi ngày ăn một hải sâm và một bát yến sào, hoặc nhân xâm hay đông trùng hạ thảo. Trên thực tế, xét về góc độ dinh dưỡng, những thực phẩm bổ sung cao cấp này là một loại tác dụng tâm lý, giá trị dinh dưỡng không cao. Lấy ví dụ về tổ yến. Thành phần dinh dưỡng của nó chủ yếu là protein, carbohydrate và một số khoáng chất, có thể lấy từ thức ăn thông thường.

Trong ba tháng đầu tiên, không cần ăn các sản phẩm sức khỏe khác ngoại trừ axit folic. Hơn nữa, thai phụ sẽ có những phản ứng thai nghén sớm trong 3 tháng đầu, nhìn chung là từ tuần thứ 6 đến hết tuần thứ 12, biểu hiện chủ yếu là ốm nghén, buồn nôn, nhờn thuốc. Sẽ không tốt nếu bà bầu bị ép ăn một số chất dinh dưỡng.

Trong quá trình mang bầu, các bà mẹ nên tìm hiểu về những dinh dưỡng cần thiết cho từng thời kỳ của thai nhi, tránh tình trạng dư hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, 3 tháng đầu thai kỳ rất dễ xảy ra những biểu hiện như ốm nghén, thèm ăn, thường xuyên đi tiểu; táo bón;... là những biểu hiện hết sức bình thường, các bà mẹ cũng không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần trong lúc mang thai