Chuyện nghệ sĩ làm từ thiện: Sao lại đong đến tấm lòng?

Nhuận Phẩm
"30 tỉ đồng sao chỉ phát 1 thùng mì", "tại sao nổi tiếng mà không làm từ thiện", "làm từ thiện livestream rầm rộ để PR". Hàng loạt bình luận trái chiều về chuyện làm từ thiện của các nghệ sĩ như Trấn Thành, Thủy Tiên

Những nghi vấn, những vết cứa sâu

Những ngày qua, khúc ruột miền Trung đang phải hứng chịu sự tàn phá của bão lũ. Trước tình hình này, nhiều nghệ sĩ đứng ra kêu gọi quyên góp để cứu trợ đồng bào. Trong đó đáng chú ý là Thuỷ Tiên quyên góp được số tiền lên đến 40 tỉ đồng (đến 17.10). Ngoài ra còn có Đại Nghĩa, Lý Hải - Minh Hà, Trấn Thành, Mỹ Tâm, Mỹ Lệ… cũng chung tay.

Bên cạnh những hành động thiết thực, có nhiều điều không hay xảy ra khi nghệ sĩ đứng ra quyên góp. Điển hình nhất phải kể đến sự việc Thủy Tiên nhận nhiều phản ứng trái chiều.

Không riêng gì Thủy Tiên, các nghệ sĩ Trấn Thành, Trường Giang, Ngọc Trinh (sau đó MC Trấn Thành đã góp 300 triệu và quyên góp 3,2 tỉ đồng) cũng nhận được nhiều bình luận cho rằng: Tại sao họ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng nhưng lại không đóng góp cho người dân vùng lũ...

Một số nghệ sĩ khác lại bị chê bai vì ủng hộ ít tiền hơn đồng nghiệp.

Trấn Thành và Thủy Tiên. Ảnh: NSCC, cắt clip

Trấn Thành và Thủy Tiên. Ảnh: NSCC, cắt clip

Trấn Thành và Thủy Tiên. Ảnh: NSCC, cắt clip

Từ lâu chuyện từ thiện của nghệ sĩ bỗng dưng trở thành "thước đo lòng người" bởi không ít người mặc định họ là người "lắm tiền nhiều của" hay đã làm từ thiện phải làm "cho đáng" với các con số khủng.

Cũng từ đây, liên tục những phép tính so sánh đặt ra như chuyện nghệ sĩ làm từ thiện ít nhiều. Tại sao lại sang chảnh du lịch 5 sao, nhưng lại chỉ ủng hộ vài chục triệu?

Thiết nghĩ dù là nghệ sĩ hay chỉ là một người bình thường thì họ đều là người lao động. Nghệ sĩ đôi khi họ phải mất vài chục năm mới nổi tiếng và có chỗ đứng, đằng sau ánh hào quang là cả những giọt mồ hôi, nước mắt...

Chuyện nghệ sĩ đóng góp nhiều hay ít, thậm chí chỉ một dòng trạng thái cảm xúc ủng hộ người dân, cũng đáng trân trọng. Hào quang hay sự giàu có, đều chỉ là cái nhìn được trước mắt, nhưng đằng sau đó, có nhiều thứ khó khăn mà họ trải qua, chúng ta không thể hiểu được.

Thực tế, không chỉ ở Việt Nam, nghệ sĩ mới bị công kích khi đi làm từ thiện, showbiz Hàn hay Trung cũng từng có không ít nghệ sĩ bị chỉ trích vì ủng hộ ít tiền hoặc không ủng hộ. Điển hình ngọc nữ màn ảnh Hàn, Song Hye Kyo từng bị chỉ trích vì không ủng hộ cho vùng Daegu - quê hương của cô khi có nạn dịch.

Vậy nên, để tránh bị nói làm từ thiện để PR, đánh bóng tên tuổi, một số nghệ sĩ đã hoạt động âm thầm, không công khai số tiền đóng góp. Mỹ Tâm là một ví dụ. Cô đã âm thầm có mặt trong chuyến hỗ trợ đồng bào miền Trung tại Quảng Nam để hỗ trợ bà con.

Nghệ sĩ là những người có tâm hồn nhạy cảm, từng có không ít người cho biết họ phải stress nặng vì những lời đồn ác ý vì chuyện làm từ thiện. Nó như một vết cứa sâu khiến chuyện từ thiện trở nên một việc làm áp lực, đầy rẫy thị phi mà không còn là chuyện từ tâm hay niềm hạnh phúc của người khác.

Câu chuyện của Thủy Tiên, Trấn Thành nói riêng và các nghệ sĩ làm từ thiện nói chung khiến chúng ta trăn trở vì tự bao giờ chuyện làm từ thiện lại phải đong đếm thiệt hơn?

Thủy Tiên gặp vấn đề sức khỏe khi đi làm từ thiện. Ảnh: NSCC

Thủy Tiên gặp vấn đề sức khỏe khi đi làm từ thiện. Ảnh: NSCC

Vì sao nghệ sĩ dễ bị chỉ trích?

Trò chuyện với tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Oanh, bà cho biết: "Từ trước đến nay, chuyện làm từ thiện luôn gặp tranh cãi không chỉ với người nổi tiếng mà còn với không ít người khác.

Nguyên nhân bởi một phần từng có không ít chuyện lùm xùm làm từ thiện trước đây, khiến tâm lý hoài nghi của công chúng là điều khó tránh khỏi. Nguyên nhân khác, bởi tâm lý mặc định nghệ sĩ là những người giàu có, đi một show diễn có thể kiếm vài trăm triệu, đóng một bộ phim kiếm tiền tỉ... Vậy nên họ phải là những người phải đóng góp, đó như một trách nhiệm...

Thêm nữa là tâm lý so sánh, khi một nghệ sĩ đứng ra kêu gọi mà các nghệ sĩ khác chưa có hành động gì thì sẽ có sự so sánh hơn thua. Tuy nhiên, khi chúng ta thể hiện suy nghĩ này ra bằng lời nói, con chữ thì nó rất dễ biến thành những câu chuyện không hay. Bởi chuyện làm từ thiện không phải là trách nhiệm của riêng một ai, đó là tùy tâm của mỗi người "

Mỹ Tâm về Quảng Nam. Ảnh: NSCC

Mỹ Tâm về Quảng Nam. Ảnh: NSCC

Làm công việc từ thiện như chuyện "vác tù và hàng tổng", đóng góp số công sức, chi phí nhưng chuyện nghệ sĩ nhận lại được là lời chỉ trích, có thật sự đáng hay không?

Chuyện làm từ thiện gặp tranh cãi là vấn đề muôn thuở, người trong giới showbiz thì càng chịu nhiều ồn ào hơn vì sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng của họ. Tuy nhiên, thiết nghĩ chúng ta không nên đong đếm, bởi từ thiện từ tấm lòng, mà tấm lòng thì làm sao có thể cân đo?