Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cách phòng chống đau lưng bạn cần nên biết

Có nhiều nguyên nhân gây đau thắt lưng như cột sống, đĩa điệm, cơ, thần kinh, nội tạng… Vậy làm thế nào để phòng tránh và điều trị đúng khi gặp phải chứng bệnh đau lưng?

1. Nên chú ý tư thế khi làm việc: Nếu làm các công việc tay chân nặng nhọc, đòi hỏi phải vận động nhiều, bạn nên chia đều sức nặng cho toàn thân. Khi thực hiện động tác nâng vật nặng, phải luôn đảm bảo lưng ở tư thế thẳng. Nếu công việc yêu cầu đứng lâu, nên gác một bên chân cao hơn và thay đổi tư thế liên tục.

2. Nếu là nhân viên văn phòng, thường xuyên phải làm việc với máy tính, bạn hãy ngồi với tư thế cột sống thẳng. Ngoài ra, cần chọn những loại ghế mềm giúp nâng đỡ vùng lưng. Giải lao giữa giờ bằng những bài tập thể dục với những động tác như xoay, gập lưng, xoa bóp, massage lưng,…cũng giúp phòng tránh đau lưng hiệu quả.

3. Khi phải di chuyển xa trong nhiều giờ liên tục, nên chọn giường nằm hay ghế mềm. Đồng thời, đừng ngồi yên một chỗ mà hãy đi lại, xoay mình để giúp thư giãn cơ lưng.

4. Thực hiện vật lý trị liệu cho cơ lưng, chườm nóng, ấn huyệt, dùng ghế đỡ nâng vùng lưng, kéo dãn cột sống, massage bằng máy điện, dùng băng thuốc có giảm đau và giãn cơ.

dau-lung-o-phu-nu-2-1624862984.jpg
Nên thường xuyên chườm khăn nóng cho lưng

5. Giày cao gót giúp phụ nữ tăng thêm chiều cao và có dáng đi uyển chuyển. Tuy nhiên, nếu chọn giày cao gót không đúng kích cỡ, không đủ mềm cho chân, bạn sẽ dễ bị đau vùng cột sống thắt lưng. Chấn thương có thể gây trượt đốt sống chen ép thần kinh gây đau. Điều quan trọng nhất là phải tập đi đúng cách: thả lỏng đầu gối, lắc đều phần hông.

6. Tập thể dục toàn thân và tập cho cơ lưng: Luyện tập nhẹ nhang và đều đặn sẽ giúp cơ lưng săn chắc và tăng sức chịu đựng cho thắt lưng. Nên tập các bài về lưng, bụng để giúp cột sống thắt lưng khỏe. Đối với các vận động viên, phải khởi cộng cơ – khớp trước khi vận động tích cực.

7. Để tránh chấn thương cột sống ở người lớn tuổi, hãy thận trọng khi lên xuống cầu thang, không cố gắng nâng vật nặng. Nền nhà tắm phải luôn khô ráo.

8. Người béo phì đang trong giai đoạn giảm cân, phụ nữ khi mang thai cần thận trọng trong lúc di chuyển không làm tổn thương vùng thắt lưng

9. Khi bị đau lưng ở mức độ vừa phải, bạn nên giúp cơ lưng nghỉ ngơi và thư giãn. Hãy thay đổi tư thế khi làm việc, không vận động quá mức, cẩn thận khi thực hiện các động tác xoa bóp cơ lưng

th-7-1624863054.jfif
Nên nghỉ ngơi khi làm việc quá mức tránh gây tổn thương

10. Đối với những người có bệnh lý về xương hay cột sống, cần đeo đai lưng và nghỉ ngơi, thư giãn tuyệt đối. Khi đau lưng nặng và kéo dài cần đi khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tích cực