Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Các tăng độ ẩm cho da ở người cao tuổi

Vào mùa đông, da thường đối mặt với tình trạng khô ráp và bong tróc. Để hạn chế được vấn đề này, ngoài sử dụng những loại kem dưỡng ẩm, bạn cũng có thể dùng nghệ tươi, dầu ô liu…hỗ trợ cân bằng độ ẩm.

Da khô không chỉ xuất hiện ở đối tượng người trẻ, trung niên, bởi người già cũng thường xuyên mắc triệu chứng da khô. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu lượng nước thích hợp trên lớp biểu bì da. Ở người cao tuổi có xu hướng giảm lượng dầu và chất bôi trơn da tự nhiên so với người trẻ. Da khô ở người cao tuổi thường xuyên xuất hiện ở vùng cánh tay, bàn tay và đặc biệt là bàn chân. Các yếu tố về môi trường, chẳng hạn như nhiệt độ và độ ẩm, có ảnh hưởng rất nhiều đến lượng nước trong da. Da khô cũng có thể bắt nguồn từ các loại thuốc mà người lớn tuổi thường xuyên sử dụng. Bên cạnh việc sử dụng các kem dưỡng ẩm, chúng ta cũng có thể dùng những loại nguyên liệu thiên nhiên để cung cấp độ ẩm cho da.

Cung cấp ẩm cho da bằng nghệ

cu-nghe-1637458475.jfif
Chất curcumin trong nghệ giúp dưỡng da hiệu quả. Ảnh: T.L

Nghệ không chỉ là một nguyên liệu dùng để phục vụ cho việc nấu nướng, mà chúng còn là dược liệu dùng để làm đẹp. Bởi trong nghệ có chứa nhiều chất curcumin một hợp chất có tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Nó giúp hạn chế các loại mụn viêm trên da và trung hòa các gốc tự do, điều trị khô da.

Cách thực hiện rất đơn giản, trộn mật ong (hoặc đường thốt nốt), sữa và nghệ rồi đắp hỗn hợp này lên mặt mỗi tuần một lần. Điều này cũng có lợi cho da trong việc giảm các vết sẹo mụn và không đều màu.

Sữa dưỡng thể

Tiếp xúc với thời tiết lạnh giá khiến da khô và loang lổ. Do đó, bạn cần một loại kem dưỡng ẩm toàn thân để chống lại tình trạng này. Bác sĩ Ravindra gợi ý: "Một loại kem dưỡng thể tự nhiên có thể có sự kết hợp của bơ hạt mỡ, dầu dừa, dầu hạnh nhân, gel lô hội và sáp ong. Hãy áp dụng nó ngay lập tức sau khi tắm và thường xuyên nếu bạn có làn da quá khô".

Dùng dầu vào buổi sáng

Da của bạn sẽ có tính năng tự sản xuất dầu một cách tự nhiên, giúp bảo vệ da khỏi mất đi độ ẩm, nhưng các hoạt động hàng ngày sẽ dễ lấy đi lượng dầu trên da và khiến da bạn ngày càng trở nên khô đi. Để khắc phục việc này, bạn có thể dùng các loại dầu ô liu hoặc có thể là dầu dừa để cung cấp độ ẩm cho da. Ngoài ra, những loại dầu này còn giúp khôi phục độ sáng bóng và là hàng rào bảo vệ da trước những tác nhân bên ngoài môi trường.

dau-o-liu-1637458475.jfif
Tạo lớp màn bảo vệ cho da từ dầu ô liu. Ảnh: T.L

Thực phẩm nào tốt cho làn da mùa đông?

Cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ làn da trong những tháng mùa đông. Bác sĩ Ravindra gợi ý những thực phẩm nên bổ sung và tránh xa trong mùa đông này.

- Thực phẩm cần bổ sung vào mùa đông: Trái cây theo mùa, rau lá xanh, quả mọng và quả thốt nốt.

- Thực phẩm nên tránh trong mùa đông: Nước trái cây đóng gói và nước ngọt. Bên cạnh đó, bạn nên giảm hấp thụ các sản phẩm từ sữa và bánh ngọt.

Uống nước ấm có lợi cho nhan sắc

Tiến sĩ Ravindra cho biết: "Uống nước nóng hoặc ấm giúp cải thiện lưu thông máu, nuôi dưỡng làn da mịn màng và rạng rỡ, trẻ hóa tóc, cải thiện kết cấu và tăng tốc độ phát triển của tóc".

Cách tăng độ ẩm cho da

Bạn nên sử dụng dầu xoa bóp da ít nhất 10 đến 30 phút trước khi tắm với nước ấm và xà phòng dịu nhẹ. Kem dưỡng ẩm cũng nên được bôi ngay sau khi tắm và trước khi đi ngủ. Mỗi ngày, bạn nên uống 6 đến 8 ly nước ấm. Ngoài ra, bổ sung trái cây và rau quả tươi theo mùa sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và có một giấc ngủ ngon.