Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bệnh viêm ruột có rút ngắn tuổi thọ của bạn?

Bệnh viêm ruột (IBD) không phải là một bệnh hiếm gặp trong cuộc sống. Vì là một loại bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nên có rất nhiều người đang mắc bệnh luôn thắc mắc rằng “IBD có làm giảm tuổi thọ của người mắc bệnh hay không?)

Viêm ruột là một phần trong bệnh lý viêm đường tiêu hóa, Viêm ruột là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm nói chung ở ruột gây ra do cả vi khuẩn lẫn virus. Nếu tình trạng viêm xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa sẽ phá vỡ chức năng của các cơ quan, gây đau đớn và đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh viêm ruột mạn tính gồm hai bệnh chính là viêm loét đại trực tràng chảy máu và bệnh Crohn.

Cách đây 20 năm tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột phải nhập viện không nhiều. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các ca bệnh viêm ruột mạn tính có xu hướng ngày càng tăng. Các bệnh viện trên toàn quốc tiếp đón rất nhiều bệnh nhân viêm ruột đến điều trị nội trú, đó là chưa kể đến số lượng các ca điều trị ngoại trú. Bệnh viêm ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trong đó có 2 đỉnh tuổi thường gặp nhất là: đỉnh tuổi rất trẻ từ 17 đến 25 và đỉnh tuổi từ 50 đến 60. Nhóm người bệnh ở đỉnh tuổi thứ hai thường không tiến triển nặng như đỉnh tuổi thứ nhất.

IBD bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng . Những người bị IBD thường bị viêm ngoài đường ruột. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những người mắc bệnh viêm ruột thừa lâu năm có nguy cơ bị ung thư , bệnh tim , viêm khớp và các bệnh khác.

Theo một nguyên cứu của các nhà khoa học tại Canada, các nhà nguyên cứu đã phân tích dữ liệu của một nhóm người gần 33.000 người sống với IBD vào năm 1996 ( nhóm người tình nguyên đã tăng lên gần 84.000 vào năm 2011). Những người này được so sánh với hơn 163.000 người không có IBD vào năm 1996 và( hơn 418.000 người vào năm 2011).

Những người bị IBD luôn có tuổi thọ ngắn hơn những người không mắc bệnh, nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị IBD có thể sống ít hơn 6,6 đến 8,1 năm so với những người không có IBD, trong khi nam giới mắc IBD sống ít hơn 5 đến 6,1 năm so với những người không có IBD.

Ngoài ra, tuổi thọ được điều chỉnh theo sức khỏe của phụ nữ bị IBD ngắn hơn từ 9,5 đến 13,5 năm so với những người không có IBD và 2,6 đến 6,7 năm ở nam giới mắc IBD so với những người không có IBD.

Báo cáo được xuất bản ngày 9 tháng 11 trên CMAJ ( Tạp chí Hiệp hội Y khoa Canada) . Tiến sĩ Eric Benchimol, bác sĩ tiêu hóa nhi tại Bệnh viện Trẻ em bị bệnh, ở Toronto , cho biết: “Tin tốt là tuổi thọ của những người mắc bệnh qua các năm đã tăng lên ở những người bị IBD, Từ năm 1996 đến 2011, tuổi thọ trung bình của phụ nữ mắc IBD đã tăng gần 3 năm (từ 75,5 lên 78,4 tuổi). Ở nam giới mắc IBD, tỷ lệ này tăng 3,2 năm (từ 72,2 lên 75,5 tuổi). Nhưng so với những người bình thường thì những người mắc bệnh đã có tuổi thọ thấp hơn hẳn”

Nguyên nhân cho việc giảm tuổi thọ này được các nhà nguyên cứu lý giải là do các cơn đau của người mắc bệnh gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống cũng như sinh hoạt của người bệnh. Ngoài ra, việc tiêu hóa không tốt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của những người mắc bệnh