Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bệnh gan nhiễm mỡ: Nên tránh những loại thực phẩm nào?

Gan nhiễm mỡ được xem là căn bệnh do chế độ ăn uống gây nên. Bởi khi ăn quá nhiều những thực phẩm độc hại và chứa nhiều dầu mỡ, gan bạn sẽ trở nên tích tụ mỡ dẫn đến suy giảm chức năng gan.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ quá nhiều trong gan, từ đó gây ảnh hưởng đến chức năng của gan, thậm chí biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Gan nhiễm mỡ có thể chuyển sang ung thư gan theo quy trình như sau: Mỡ trong gan tích tụ gây tình trạng viêm, xơ gan kéo dài nặng dần. Bệnh nhân không được điều trị tốt, kết hợp tác nhân xấu tấn công cùng tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức tiết nhiều chất gây viêm khiến các tế bào gan bị chết hàng loại.

Tuy nhiên, rất nhiều người chủ quan với căn bệnh này vì gan nhiễm mỡ giai đoạn nhẹ vốn lành tính, bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu, không thấy bác sĩ kê đơn thì cho rằng bệnh đơn giản.

Với gan nhiễm mỡ, chế độ dinh dưỡng chính là “thuốc điều trị”. Ngay ở giai đoạn đầu, khi gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ, việc thay đổi chế độ ăn uống, vận động, kiểm soát cân nặng sẽ giúp loại trừ gan nhiễm mỡ.

Các bác sĩ khuyến cáo người gan nhiễm mỡ ăn nhiều rau xanh, trái cây, ăn cá thay thịt, ăn thịt trắng thay thịt đỏ, bỏ rượu bia… Đặc biệt, những thực phẩm dưới đây nên loại khỏi mâm cơm của người bệnh gan nhiễm mỡ để ngăn chặn tình trạng tiến triển nặng lên của căn bệnh này. Người bị gan nhiễm mỡ cần kiêng hoặc hạn chế các loại thực phẩm như:

1. Các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, đồ uống có cồn

khong-su-dung-ruou-bia-va-thuoc-la-1625142703.jpg
Nên tránh các loại chất kích thich như bia, rượu, thuốc lá..

Đây là nhóm thực phẩm cấm kỵ với người bị gan nhiễm mỡ. Uống rượu bia sẽ thúc đẩy quá trình chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan thậm chí là ung thư gan. Việc đào thải mỡ cùng các chất độc hại từ rượu bia tạo gánh nặng rất lớn cho lá gan.

Bên cạnh việc xây dựng một chế độ ăn khoa học, hợp lý, người bệnh cần tăng cường các hoạt động thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng và tăng chuyển hóa của tế bào gan. Người bệnh cần tập luyện thể dục thể thao hợp lý để giữ cân nặng ở mức chuẩn. Các chuyên gia khuyên nên dành khoảng 30 phút để luyện tập thể dục thể thao hằng ngày.

2. Các loại gia vị cay, nóng, đồ ăn đóng hộp

Nếu ăn quá nhiều các loại gia vị cay, nóng sẽ làm suy giảm chức năng gan, khiến gan không thể bài tiết chất béo, làm chúng tồn đọng khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

3. Thịt đỏ

20210617-040716-027119-thit-do-9-1625142703.jpg
Khi dung nạp quá nhiều thịt đỏ, tình trạng gan nhiễm mỡ sẽ ngày càng nghiêm trọng

Trong thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt lợn,… có chứa rất nhiều protein và chất béo. Các thực phẩm này được chuyển hóa tại gan. Vì vậy, khi nạp quá nhiều thịt đỏ vào cơ thể sẽ gây gánh nặng cho gan khiến tình trạng gan nhiễm mỡ ngày trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Những thực phẩm giàu cholesterol

cholesterol-1625142703.jpg
Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên tránh các loại thức ăn giàu Cholesterol

Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng… chứa một lượng cholesterol cao. Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm này giúp làm giảm lượng chất béo trong gan.

5. Các loại hoa quả chứa hàm lượng đường cao

tinngan-024200-986126776-4-1625142703.jpg
Trái cây sấy chứa hàm lượng đường rất cao

Hàm lượng đường cao là nguyên nhân gây ra hàng loạt các căn bệnh như béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ… Đường do gan chuyển hóa do đó nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.