Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bệnh chàm nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây viêm da

Bệnh chàm xuất hiện ở những người có thói quen và công việc thường xuyên tiếp xúc với nước. Bởi do trong nước có chứa rất nhiều các vi khuẩn khác nhau, nếu tiếp xúc trong một thời gian dài sẽ khiến tay chân trở nên lở loét và mắc bệnh chàm.

Bệnh chàm là gì?

benh-cham-1638512326.jfif

Đây là một bệnh dị ứng phổ biến trên da. Ảnh: T.L

Bệnh chàm là một bệnh viêm da dị ứng phổ biến gây ngứa, viêm và tấy đỏ. Bệnh thường ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em, nhưng đối tượng thường gặp nhất là ở trẻ sơ sinh. Viêm da dị ứng là một bệnh mãn tính có xu hướng di truyền, đi kèm với hen suyễn.

Bệnh chàm thường bắt đầu bằng triệu chứng khô da, ngứa da và phát ban khiến cho làn da bị tấy đỏ, sưng và đau. Nếu bạn cố tình gãi khi có triệu chứng ngứa thì sẽ làm bệnh thêm trầm trọng hơn. Thậm chí, vùng phát ban có một chất lỏng trong suốt rỉ ra từ chỗ phát ban. Cuối cùng, phát ban sẽ đóng vảy lại và bắt đầu lan rộng. Vùng phát ban thường xuất hiện ở trên má, mông, trong các nếp gấp khuỷu tay và phía sau đầu gối. Nếu không chăm sóc da bị chàm cho bệnh nhân sẽ khiến cho làn da trở nên tồi tệ hơn.

Những dấu hiệu bệnh chàm

trieu-chung-1638512326.jpg

Những triệu chứng bệnh theo từng giai đoạn. Ảnh: T.L 

Tấy đỏ: Trên vùng da bị bệnh xuất hiện những mảng da màu đỏ, vảy nến hồng, có thể dễ dàng nhìn thấy sự khác biệt với các vùng da bên cạnh. Bên cạnh đó, đôi khi người bệnh còn cảm thấy nóng rát với những cơn ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Xuất hiện các mụn nước li ti: Tùy vào mức độ mắc bệnh mà trên da của bạn sẽ xuất hiện các nốt mụn nước li ti với kích thước và độ dày khác nhau. Khi mụn nước bị vỡ ra sẽ làm dịch chảy ra ngoài. Trong các trường hợp nghiêm trọng, các mụn này sẽ không vỡ ra mà khô lại và tróc vảy.

Bong tróc và nứt nẻ trên da:  Đa số người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng như vết mề đay này khi các mụn nước bị vỡ. Vùng da người bệnh bị khô lại, nứt nẻ và bong tróc thành từng mảng. Lúc này, bề mặt da sẽ bóng loáng kèm với màu nâu nhạt để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ.

Xuất hiện các mảng da hằn cổ trâu: Thói quen gãi nhiều sẽ khiến cho vùng da bị bệnh ngày càng dày lên, có màu sắc đậm hơn những vùng da bình thường.

Những biến chứng có thể sảy ra?

Khó chịu: Bệnh chàm làm cho bệnh nhân cảm thấy không thoải mái khi sinh hoạt làm việc và học tập.

Gây viêm da: Vòng tuần hoàn “ngứa – gãi – tái phát” khiến vùng da vốn đã tổn thương lại càng tổn thương hơn nữa. Nếu bệnh nhân mắc bệnh chàm cứ gãi liên tục sẽ khiến các nốt mụn bị vỡ ra và từ đó lan rộng ra ở nhiều nơi biểu bì da gây viêm nhiễm và để lại sẹo mất thẩm mỹ.

Ảnh hưởng đến cuộc sống: Những người bị chàm thường có xu hướng hướng nội, không muốn tiếp xúc với người ngoài. Thậm chí có người còn không muốn lập gia đình.

Tổng hợp