Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn nên làm gì nếu gia đình có F0 đang cách ly tại nhà?

Hiện nay do tình hình dịch bệnh đang hết sức phức tạp, nên các F0 có ít triệu chứng bệnh được khuyên là nên cách ly và điều trị tại nhà. Điều này sẽ vô cùng thuận lợi cho sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, bạn cần làm gì để vi rút không thể lây lan trong căn nhà của bạn?

1. Bạn cần cho bệnh nhân có không gian riêng.

thiet-ke-khong-ten-6-1630212124.png

Điều kiện cách ly đối với F0 đầu tiên và cần thiết nhất là phải có không gian riêng, phòng riêng. Để tránh gây sự lây lan với các thành viên khác trong gia đình. Lưu ý: phòng riêng cần có cửa sổ hoặc ban công để không khí có thể lọt vào phòng mang đến sự thông thoáng cho không gian. Hơn hết người bệnh cần có nhà vệ sinh riêng trong phòng, tránh sử dụng nhà vệ sinh chung với các thành viên trong gia đình.

2. Cần sử dụng dụng cụ ăn uống riêng

1-1630212111.png

Bạn cần sử dụng các dụng cụ như tô, chén, muỗng, đũa riêng với người bệnh. Vì những dụng cụ này là bề mặt để vi khuẩn tiếp xúc với những thành viên trong gia đình. Mỗi khi mang thức ăn đến cho người bệnh, bạn cũng cần đeo thêm găng tay để đảm bảo vi rút không thể bám lên tay bạn. Bạn nên cho người bệnh, tự dùng dụng cụ và rửa riêng chúng sau mỗi lần sử dụng. Bạn có thể dùng dụng cụ ăn uống bằng nhựa đối với người nhiễm bệnh.

3. Cần đeo khẩu trang và mặt nạ bảo vệ khi tiếp xúc.

2-1630212168.png

Đây là việc rất cần thiết đối với những người thân tiếp xúc với bệnh nhân. Vì chúng không những giúp vi rút không thể lây lan mà còn bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Khi đã xác định nhà bạn có F0, các thành viên trong gia đình cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc nhau, điều này là rất cần thiết. Lưu ý rằng: Mỗi khi dùng khẩu trang xong bạn nên xịt cồn sát khuẩn vào chúng và bỏ thùng rác có nắp đậy.

4. Xịt cồn sát khuẩn sau khi vệ sinh không gian nhà.

3-1630212309.png

Sau khi lau dọn và vệ sinh không gian nhà ở, bạn cần dùng cồn xịt khuẩn mọi ngóc ngách trong nhà và các bề mặt tay cầm để vi khuẩn không thể có cơ hội lây lan. Đây có thể là một giai đoạn như công cuộc sát khuẩn riêng cho gia đình bạn.

5. Lưu tên các số điện thoại cần thiết

4-1630212111.png

Khi nhà bạn có bệnh nhân nhiễm Covid-19, bạn nên lưu các số điện thoại trạm y tế phường hoặc các cơ quan hỗ trợ bạn, phòng khi bệnh nhân chuyển nặng.

6. Luôn động viên người bệnh

5-1630212110.png

Bạn cần động viên người bệnh, để họ có thêm tinh thần lạc quan và vui vẻ. Chính những tinh thần tích cực ấy, sẽ khiến cho họ có thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật.