Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn có nên dùng sữa rửa mặt nào vào buổi sáng là tốt nhất?

Chúng ta thường cho rằng, việc rửa mặt vào buổi sáng sẽ lấy đi lượng dầu trên da, từ đó mà khiến da trở nên khô ráp và nứt nẻ. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến khác cho rằng, nếu không rửa mặt sẽ không loại bỏ hết bụi bận sau một đêm ngon giấc. Vậy đâu là ý kiến đúng?

Lý do nên dùng sữa rửa mặt buổi sáng?

su-dung-sua-rua-mat-dung-cach-1635167702331536932580-1635233157.jpg
Chúng ta nên rửa mặt vào buổi sáng để loại bỏ vi khuẩn. Ảnh: T.L

Có thể nói sau một đêm dài ngon giấc, da mặt của bạn sẽ tích tụ rất nhiều các vi khuẩn. Chính vì thế rửa mặt là bước đầu tiên giúp các chị em làm sạch vùng da.

Trao đổi với TS.BS Nguyễn Như Lan, nguyên Trưởng khoa Laser phẫu thuật – Chăm sóc da thẩm mĩ, Viện Da liễu Trung ương cho rằng, các chị em nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt buổi sáng bởi nhiều lý do.

Bác sĩ cho rằng, vào buổi đêm, khi ngủ làn da của bạn vẫn hoạt động liên động để bài tiết ra mồ hôi và tuyến nhờn… Đồng thời, khi ngủ da bạn sẽ dễ tiếp xúc với các bụi bẩn có từ các chăn gối và môi trường xung quanh. Nếu như không làm sạch da mỗi buổi sáng bằng sữa rửa mặt sẽ không thể loại bỏ hết tất cả vi khuẩn tích tụ trên khuôn mặt.

Dùng sữa rửa mặt buổi sáng giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch lớp kem dưỡng còn dư thừa trên da sau một đêm. Sau khi rửa mặt sạch, dùng nước toner để làm sạch một lần nữa cũng như cân bằng độ pH, rồi mới dùng các sản phẩm dưỡng và kem chống nắng.

Đặc biệt khi bạn là người đang sở hữu một làn da dầu và nhờn mụn, việc làm sạch da vào buổi sáng được các bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyên nên thực hiện thường xuyên. Vì việc rửa mặt sẽ hạn chế được lượng nhờn tiết ra từ làn da, hạn chế quá trình sản sinh mụn và tình trạng viêm

Bí quyết chọn sửa rửa mặt

sua-rua-mat-doctor-acnes-1635233158.jpg
Bạn nên chọn những loại sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da. Ảnh: T.L

1. Cách chọn sữa rửa mặt cho da khô

Công thức sữa rửa mặt cho da khô cần nhớ đó là nên hướng đến loại có khả năng:

- Bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần cấp ẩm và cấp nước như: chiết xuất tinh dầu, lô hội, ô liu có tác dụng cấp nước…

- Ưu tiên những loại có tính chất nhẹ nhàng, không quá nhiều chất tẩy rửa. Vì nếu chúng quá mạnh sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên.

- Chọn công thức dạng kem (cream) hoặc creamy cleanser sẽ phù hợp hơn với da khô.

2. Cách chọn sữa rửa mặt​ cho da nhờn

Da nhờn là loại da khiến nhiều người bắt buộc phải sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch lớp dầu luôn bóng loáng trên mặt của họ.

Công thức sữa rửa mặt phù hợp cho da nhờn cần nhớ là nên có:

- Bạn không nên chọn sữa rửa mặt là xà bông cục cho da nhờn. Chúng sẽ dễ phá vỡ hệ cân bằng Ph và độ dầu trên da, khiến da quá khô và dễ nổi mụn.

- Nên chọn các loại sữa rửa mặt chứa đất sét, chúng sẽ hút bớt các chất nhờn một cách êm dịu và loại bỏ các bụi bẩn.

- Nên chọn công thức dạng bọt (foam cleanser), hoạt động lớp bọt vừa đủ trong động tác massage dịu nhẹ sẽ loại bỏ được dầu nhờn dư thừa ở mức ổn định vừa đủ, làm sạch da an toàn nhất.

3. Cách chọn sữa rửa mặt cho da hỗn hợp

Thực ra da hỗn hợp là khó xử lý nhất trong các loại da, bởi lẽ nó mang tính kết hợp của da khô ở 2 bên má, cằm và dầu nhờn ở vùng chữ T.

Bạn nên lựa chọn sản phẩm đề xuất dành riêng cho da hỗn hợp hoặc hãy sử dụng phối hợp công thức sữa rửa mặt cho da nhờn dạng bọt vào ban ngày để hạn chế dầu nhờn vùng chữ T và công thức sữa rửa mặt cho da khô dạng cream vào ban đêm để bổ sung ẩm cho vùng cằm, 2 bên má.

4. Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

da-nhay-cam-1635233290.jpg
Nên chọn sữa rửa mặt chuyên dành cho làn da nhạy cảm. Ảnh: T.L

Đối với việc chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da nhạy cảm hãy nhớ các lưu ý:

- Nên chọn dang gel và ít tạo bọt dễ gây kích ứng da

- Không chứa các thành phần hương liệu như tạo mùi,... vì chúng thường dễ khiến da bị mẫn cảm hơn.

- Hãy dành những loại sữa rửa mặt dành riêng cho da nhạy cảm.

- Công thức nên thuộc dạng tẩy rửa dịu nhẹ, không quá mạnh vì điều này dễ làm da kích ứng đỏ.

- Tốt nhất, bạn nên dùng một ít sữa rửa mặt trên một vùng da trên cánh tay trước khi sử dụng. Để có thể theo dõi xem chúng có gây kích ứng da hay không.

5. Cách chọn sữa rửa mặt với da mụn

Da mụn thì cần làm sạch, ai cũng nghĩ đơn giản là thế, nhưng thực tế ngoài việc làm sạch thì việc sát khuẩn lại ưu tiên hàng đầu.

Hãy ưu tiên cho các công thức có chứa thành phần kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả, ngăn ngừa sự lây lan và phát triển của mụn như: aloe vera (chiết xuất lô hội), tea tree, pantenol, allantion, biotin,...

6. Cách chọn sữa rửa mặt cho da lão hóa

Lão hóa da bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng để ngăn chặn sự lão hóa da, bạn cần chọn sữa rửa mặt có nhiều các chất dinh dưỡng như: vitamin E, C… cùng với các thành phần chuyên biệt để có thể nuôi dưỡng làn da.