Bạn có biết: Thức khuya nhiều sẽ gây đột tử cho tim

Hoàng Trường
Việc bạn thức quá khuya để làm việc hoặc học tập được biết là nguyên nhân chủ yếu, khiến cho sức khỏe của bạn suy giảm. Một trong những sự nguy hiểm từ thói quen thức khuya là đột tử tim. Làm cho tim trở nên không hoạt động được và dẫn đến tử vong.

Đột tử do tim (SCD) để chỉ một cái chết đột ngột, bất ngờ do mất chức năng tim (ngừng tim đột ngột). Đột tử do tim là nguyên nhân tử vong tự nhiên lớn nhất ở Hoa Kỳ, gây ra khoảng 325.000 ca tử vong ở người trưởng thành Hoa Kỳ mỗi năm. Đột tử do tim gây ra một nửa số ca tử vong liên quan đến tim. Đột tử do tim xảy ra thường xuyên nhất ở người lớn trong độ tuổi từ 30 đến giữa 40 và ảnh hưởng đến nam giới thường xuyên gấp đôi so với phụ nữ. Tình trạng này hiếm gặp ở trẻ em, chỉ ảnh hưởng đến 1 đến 2 trên 100.000 trẻ em mỗi năm. Những thói quen sau đây, sẽ là nguyên nhân khiến tim bạn đột tử:

1. Ăn quá nhiều, quá no

an-qua-no-1626583002.jpg

Ăn quá no là một trong những thói quen rất xấu của giới trẻ. Nhiều người thường quen thói ngủ nướng và bỏ bữa sáng rồi thức dậy ăn dồn vào bữa trưa. Điều này có thể gây hại cho đường tiêu hóa và khiến dạ dày cần nhiều máu để tiêu hóa thức ăn. Lúc này, lượng máu chảy vào tim sẽ bị giảm đi và dễ dẫn đến những cơn đau tim cấp tính.

2. Hút thuốc nhiều

r-2021-07-18t113607034-1626583002.jfif

Hút thuốc nhiều trong thời gian dài có thể gây co thắt tim mạch bất thường . Lâu dần sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ ở tim, khi đó sẽ xảy ra các vấn đề nghiêm trọng về rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, chất nicotin trong thuốc lá còn kích thích cơ thể tiết ra nhiều dopamine . Chất này sẽ tiết ra angiotensin với số lượng lớn khiến huyết áp tăng nhanh, rất có hại cho hệ tim mạch.

3. Thức quá khuya

r-2021-07-18t113539137-1626583002.jfif

Việc thức khuya trong thời gian dài có thể gây rối loạn hệ thống thần kinh và làm dây thần kinh phế vị lẫn dây thần kinh giao cảm trở nên mất kiểm soát. Ở trạng thái này sẽ dễ xảy ra tình trạng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng. Ngoài ra, thức khuya trong thời gian dài còn khiến lượng oxy và máu cung cấp cho tim càng bị thiếu trầm trọng.

Tim bị đập nhanh, khó thở, tức ngực... là những hiện tượng cho thấy lượng máu đang bị thiếu hụt. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây đột tử cho tim bất cứ lúc nào.

4. Làm việc quá sức

imager-7634-1626582999.jpg

Đối với giới trẻ, họ thường dễ gặp áp lực trong công việc, học tập, cuộc sống. Nếu bị áp lực nặng trong thời gian dài có thể khiến chức năng thần kinh giao cảm của con người rơi vào trạng thái mất cân bằng.

Trong trường hợp này, không chỉ dễ dẫn đến một số bệnh lý về mạch máu não mà còn gây rối loạn điện giải trong cơ thể, từ đó làm rối loạn nhịp tim. Những hiện tượng này là nguyên nhân chính dẫn đến đột tử do tim.

Hoàng Trường (t/h)