CUOC THI KHOANH KHAC DANG SONG NAM 2021

Ăn no trước khi ngủ gây ra những bất lợi gì đối với cơ thể?

Hoàng Trường (t/h)

Thói quen ăn no và ngủ ngay lập tức là việc làm thường xuyên diễn ra đối với các bạn sinh viên và nhân viên văn phòng. Thói quen này tưởng chừng như vô hại, nhưng thật chất chúng gây ảnh hưởng rất nhiều đến dạ dày của bạn.

Ăn no trước khi ngủ sẽ gặp những bất lợi gì?

ngu-khong-ngon-1636959465.jpg
Ăn no vào buổi tối khiến bạn khó có thể ngon giấc. Ảnh: T.L

Ngủ không ngon giấc

Khi ăn no chúng ta thường có cảm giác buồn ngủ và việc ngủ ngay lập tức sẽ cho chúng ta cảm giác vô cùng dễ chịu. Tuy nhiên, sau khi nằm một thời gian cơ thể bắt đầu cảm thấy khó chịu và bạn chẳng thể nào vào được giấc ngủ ngon. Vì lúc này những chứng ợ nóng, ợ chua sẽ xuất hiện và trở nên tồi tệ hơn. Ợ chua xảy ra khi acid dạ dày dư thừa đi ngược từ dạ dày lên thực quản và cổ họng. Tình trạng vừa nêu gây ra chua miệng, ho khan và khiến giấc ngủ của bạn bị giảm chất lượng.

Ợ nóng, ợ chua

Như trên đã nói, nằm xuống ngay sau khi ăn khiến bạn có thể gặp ợ chua. Việc này được xem là triệu chứng GERD (trào ngược dạ dày thực quản). GERD chỉ xảy ra khi van nằm giữa dạ dày và thực quản không đóng hết. Điều này khiến cho acid trong dạ dày có thể bị trào ngược lên cổ họng và khiến cho bạn có cảm giác nóng rát. Nếu không được điều trị, acid có thể làm hỏng niêm mạc họng và dẫn đến các biến chứng như viêm họng, viêm hô hấp trên.

dot-quy-khi-ngu-1636959465.jpg
Ăn no khi ăn ngủ dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ. Ảnh: T.L

Dẫn đến nguy cơ đột quỵ

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Hy Lạp, ngủ sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Y khoa Ioannina bao gồm 500 người tham gia; 250 người có tiền sử đột quỵ trước đó và 250 người khác đã được chẩn đoán mắc hội chứng mạch vành cấp tính. Kết quả cho thấy những người chờ đợi lâu nhất để đi ngủ sau khi ăn ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn.

Các chuyên gia cho rằng, do dịch acid trong dạ dày bị trào ngược có liên quan đến hệ hô hấp và dẫn đến đột quỵ. Ngoài ra, một giả thuyết khác cũng cho rằng, khi ăn quá no cơ thể sẽ chủ yếu tiêu thụ thức ăn từ đó mà dẫn đến thay đổi lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol trong lúc ngủ sẽ bị tăng cao, từ đó mà dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Bạn không nên làm gì sau khi ăn no?

Tránh hút thuốc lá khi ăn no

Việc uống thuốc sau khi ăn no là một điều vô cùng nguy hiểm. Theo nghiên cứu chỉ cần bạn hút một điếu thuốc sau khi ăn no bằng 10 điếu trong những lúc khác. Điều này có thể gây nguy cơ đầy bụng khó tiêu và lâu dài dẫn đến bệnh ung thư phổi.

tap-te-duc-1636959466.png
Tránh vận động quá nhiều sau khi ăn no. Ảnh: T.L

Không vận động mạnh sau khi ăn

Người ta thường cho rằng, sau khi ăn no chúng ta cần vận động nhẹ nhàng hoặc đi bộ để khiến cơ thể dễ tiêu hóa hết thức ăn. Tuy nhiên, đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Vì tập thể dục sau khi ăn no sẽ khiến bạn dễ đối mặc với các triệu chứng như: buồn nôn, chuột rút, hoặc thậm chí bị tiêu chảy khi tập thể dục sau khi ăn. Dạ dày sau khi ăn cần được cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng giúp hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa, nhưng cơ thể bạn sẽ ưu tiên chuyển máu và oxy đến cơ bắp nếu bạn bắt đầu tập luyện ngay sau ăn.

Không nên tắm sau khi ăn

Tắm sau khi ăn làm tăng lượng máu đến các phần khác của cơ thể như tay và chân, khiến máu không tập trung vài việc tiêu hóa thức ăn dẫn đến suy yếu khả năng tiêu hóa.

tam-sau-khi-an-1636959465.jpg
Nếu bạn muốn tắm, sau bữa ăn 40 phút là chấp nhận được. Ảnh: T.L

Không ăn bất kỳ loại trái cây nào sau khi ăn

Trong các bữa ăn người ta thường dùng trái cây là món tráng miệng sau cùng. Tuy nhiên, trái cây lại không phải là thứ được dùng sau bữa ăn. Do việc tiêu thụ trái cây nhanh hơn các loại thực phẩm khác điều này sẽ làm cho việc hóa các thức ăn chính chậm hơn và gây đầy bụng khó tiêu. Ăn trái cây ít nhất 2 giờ sau bữa ăn để đảm bảo bạn nhận được lợi ích tối đa từ trái cây.

Không uống nhiều nước sau khi ăn

Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ vấn đề gì nếu bạn uống một lượng nước vừa phải sau bữa ăn, nhưng bạn nên tránh uống một lượng nước lớn sau khi ăn. Uống nhiều nước làm tăng áp lực đường tiêu hóa và làm cho dạ dày khó tiêu hoá thức ăn. Tương tự, uống nước quá lạnh sau khi ăn cũng có thể làm chậm tiêu hóa. Thay vào đó, hãy uống trà thảo dược ấm nóng hoặc nước lọc sau bữa ăn.

Hoàng Trường (t/h)
Có thể bạn quan tâm