Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ăn kiêng thất bại, lý do không ngờ tới nằm ở bộ não!

Dấu hiệu của việc giảm cân thất bại là trong vòng năm năm bạn trở lại với số cân ban đầu hoặc thâm chí nhiều hơn.

Đó là nhận định của nhà thần kinh học Sandra Aamodt tại chương trình TedTalks. Cô đã chia sẻ kinh nghiệm bằng một câu chuyện cá nhân thực tế. Sandra phát hiện ra rằng việc ăn kiêng không hề hiệu quả như cô tưởng. Thậm chí, nó còn gây hại gấp nhiều lần. Thông qua đó, cô hiểu được về cách mà bộ não quản lý cơ thể con người

Trong buổi trò chuyện, Sandra không giới thiệu bất kì phương thuốc hoặc chế độ ăn kiêng nào. Trái lại, cô mô tả rõ liên kết giữa bộ não và chế độ ăn kiêng.

Cân nặng phụ thuộc vào bộ não

Năng lượng tiêu thụ và và năng lượng tiêu hao quyết định toàn bộ đến quá trình giảm cân. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng năng lượng tiêu thụ được quyết định bằng não bộ. Bộ não còn là nơi đưa ra dữ liệu quyết định cân nặng.

Sandra cho hay, bộ não thiết lập một phạm vi xê dịch cho trọng lượng cơ thể. Đó là lý do vì sao khi bạn giảm cân, bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn khi đến những mốc giới hạn này.

Nhờ có sự điều khiển của não bộ, cơ thể trở nên thông minh hơn. Do đó, não sé bắt đầu ra lệnh cho cơ thể chuyển sang chế độ dự trữ chất béo và bảo tồn năng lượng khi việc chế độ giảm cân bị kéo lên quá cao.

Hãy để trực giác quyết định khẩu phần ăn

"Cân nặng hoàn hảo" sẽ có sự biến động theo thời gian. Do não đã quen với tiêu chuẩn cao hơn. Và nếu bạn thừa cân trong một thời gian dài, não bộ sẽ hiểu rằng đó mới là mức cân bình thường. Từ đó, nó sẽ tự động điều chỉnh để bạn quay về lại mốc “bình thường” đó.

Theo Tiến sĩ Rudy Leibel của đại học Columbia, người đã giảm 10% trọng lượng cơ thể cho biết một người ăn kiêng sẽ phải ăn ít hơn người bình thường để duy trì số cân hiện tại

Thêm vào đó, khoa học chia những người giảm cân thành hai nhóm. Thứ nhất là nhóm người giảm cân do đói theo trực giác. Thứ hai là nhóm người giảm cân bằng cách cố điều khiển chế độ ăn uống theo lý trí. Ở nhóm thứ nhất, người ăn kiêng ít bị thu hút bởi thức ăn. Và ngược lại, nhóm ăn theo lý trí dễ bị kích thích bởi đồ ăn. Dẫn đến tình trạng tăng cân trở lại.

Thay đổi tư duy ăn uống

Sandra chia sẻ: “Tôi đã từ bỏ chế độ ăn kiêng, ngừng lo lắng về cân nặng của mình và học cách ăn uống theo cơ thể mình. Bây giờ tôi ăn bất cứ khi nào cơ thể tôi thấy đói. Và điều ngạc nhiên là tôi đã giảm 10 pound (khoảng 5 ký)”. Thành công hay không nằm ở tư duy ăn uống của bạn.

Bươc đầu tiền luôn là lắng nghe cơ thể thật kĩ. Hãy tạm quên đi sức ép về cân nặng. Tạo lập lối sống và ăn uống lành mạnh khiến cơ hội giảm cân thành công cao hơn. Hãy tập thói quen ăn uống không điện thoại, không công việc xung quanh. Và hãy chỉ ăn khi bạn thật sự đói, ăn những gì cơ thể bạn muốn và dừng lại khi cơ thể cảm thấy đủ.