7 lợi ích của việc tắm biển, không phải ai cũng biết.

Hoàng Trường
Theo những nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên tắm biển là những người có một cơ thể dẻo dai và ít mắc bệnh hơn những người bình thường. Vì trong nước biển có chứa những khoáng chất cần thiết cho cơ thể và hơn hết là giúp cơ thể phòng chống được nhiều bệnh tật.

1. Củng cố hệ miễn dịch của cơ thể

Hàm lượng ion âm trong nước biển nhiều hơn so với trên đất liền, có thể thể thúc đẩy sự bài tiết của cơ thể, phân giải và tổng hợp protein. Hơn nữa khí hậu ở biển ít ô nhiễm,trong không khí có nhiều ozon và muối clorua natri tăng tuần hoàn máu, kích thích sự tiêu hóa và cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng tăng cường các chức năng của trí não, trung hòa sự dư thừa các chất độc hại trong cơ thể.

nam-mo-thay-tam-bien-1623996900.jpg
Trẻ em tắm biển đúng cách sẽ tăng cường hệ miễn dịch

2. Cải thiện tình trạng da

Thành phần của muối biển tự nhiên có sự kết hợp của 3% lượng muối khoáng và 60 nguyên chất vi lượng, khi chúng ta ngâm mình trong hỗn hợp này có thể khiến làn da của bạn sẽ trở nên dẻo dai và khỏe mạnh hơn, cải thiện bệnh nấm da đầu, vảy nến.

Mỗi ngày tắm nước biển khoảng 30 phút sẽ giúp làm lành vết thương, trẻ hóa và làm mờ nếp nhăn trên da. Ngoài ra lượng khoáng chất có trong nước biển cũng giúp nuôi dưỡng móng tay và tóc, giúp móng tay trở nên cứng khỏe, tóc sẽ dày và đẹp hơn. Tuy nhiên đây là trong trường hợp bạn bảo vệ da đúng cách bằng kem chống nắng và đồ bảo hộ.

3. Giảm căng thẳng thần kinh

Không khí, nước Nước biển, khung cảnh ở biển giúp cho tinh thần của con người trở nên thư thái

Không khí, nước biển, khung cảnh ở biển giúp cho tinh thần của con người trở nên thư thái và dễ chịu hơn. Nhiều người chia sẻ rằng, sau mỗi chuyến đi biển, họ sẽ có những giấc ngủ ngon hơn, những căng thẳng và mệt mỏi cũng được cải thiện rõ rệt.

Nguyên nhân là do muối biển giúp kích thích hai hormone melatonin và serotonin, giúp làm dịu thần kinh và cải thiện giấc ngủ. Hít gió biển, đắm mình trong làn nước biển mát lạnh thôi cũng đủ cho chúng ta cảm thấy khoan khoái lắm rồi. Vì thế những người làm việc căng thẳng, có dấu hiệu trầm cảm hãy thường xuyên đi biển để cải thiện sức khỏe tinh thần.

4. Dùng để chữa những bệnh đường hô hấp

Từ xa xưa, người ta đã biết cách dùng nước biển để chữa bệnh tai mũi họng. Có thể bạn chưa biết, chỉ trong một giọt nước biển có chứa đến hơn 80 ngàn vi sinh vật, thông qua việc tắm biển nó sẽ thẩm thấu vào cơ thể đồng thời đưa vào cơ thể những nguyên tố vi chất và muối khoáng tốt cho sức khỏe. Sau đó chúng sẽ bay hơi làm giảm co thắt và tăng trương lực của trung tâm hô hấp, có tác dụng chữa bệnh hen suyễn.

Người ta cũng đã tinh lọc nước biển, loại bỏ tạp chất và giữ lại dưỡng chất quý giá của nước biển, làm thành nước uống hoặc thuốc xịt để cung cấp khoáng chất để bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể. Đây được phương pháp mang lại hiệu quả cao trong chữa trị các bệnh về tai mũi họng.

r1a34e5ec4775d6c0ba607c6a036948fe-1623996946.jfif
Nước biển giúp chữa tai, mũi, họng

5. Tắm biển có tác dụng cải thiện cơ bắp

Hoạt động bơi lội khiến cho các cơ trong cơ thể được hoạt động xuyên suốt, có công dụng như khi bạn tắm ở hồ bơi. Tắm biển thường xuyên giúp đốt cháy chất béo và lượng mỡ dư thừa, giúp cho cơ bắp săn chắc, cột sống tăng tính đàn hồi và linh hoạt hơn nhờ lượng iốt có nhiều trong các sinh vật nhỏ trong biển.

Những nghiên cứu cho thấy rằng bơi 100m trong nước biển tương đương với việc chạy bộ 1km, việc này không những giúp bạn đốt cháy calo hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian, còn thư giãn cả cơ thể và tinh thần trong làn nước mát của mẹ thiên nhiên.

Ngoài ra tiếp xúc với muối biển của giúp bạn khắc phục chứng đau nhức cơ bắp và hội chứng chuột rút bắp chân. Trong muối biển có chứa nhiều chất điện giải và chất kiềm hóa còn giúp khỏe xương và phòng bệnh loãng xương.

6. Sóng biển là một cái cỗ máy massage khổng lồ

Sóng biển có tác dụng massage cơ thể, và nếu kết hợp tắm biển với các môn thể thao trên mặt nước sẽ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, tăng lượng hồng cầu lưu thông giúp cho cơ thể được thư giãn và thoải mái hơn. Chúng cung cấp thêm oxy cho não, giảm huyết áp, mang lại tác dụng tích cực đến hệ thống nội tiết cũng như các vùng dưới đồi. Điều này giúp kích thích não hoạt động, cải thiện trí nhớ, cải thiện hiệu suất của tuyến giáp.

7. Công dụng khác của nước biển và cát biển

Đi tắm biển không chỉ là ngâm mình trong nước biển, nhiều người còn chọn phương pháp nằm trên cát tắm nắng. Đây là hình thức tắm biển này được các du khách nước ngoài rất ưa thích. Hơi nóng của cát biển có thể chữa bệnh khớp mạn tính ở người lớn và chứng còi xương ở trẻ nhỏ. Vì thế nhiều người thường chọn tắm nắng vào buổi sáng từ 7-9 giờ trên những bãi cát để nhuộm da, và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tuy việc tắm biển mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng khi tắm biển chúng ta cũng phải đề phòng ánh nắng mặt trời gay gắt có thể làm bạn cháy nắng và hư da. Vì thể bạn hãy tắm biển đúng giờ, đúng thời gian cho phép và bảo vệ cơ thể đúng cách sẽ giúp bạn tận hưởng tất cả điều tuyệt diệu của biển cả.

Hoàng Trường (t/h)